Ngày Valentine định mệnh của “nữ hoàng sân cỏ”

Ngày Valentine định mệnh của “nữ hoàng sân cỏ”
(PLO) - Hơn 10 năm qua, trong làng bóng đá nữ, hoa khôi Ngọc Châm được nhắc tới như một tiền đạo, một ngôi sao tài sắc vẹn toàn nhưng lại lận đận với những giải đấu quốc tế. Giờ đây cô đã có gia đình nhỏ ấm áp, một công việc ổn định và cô vẫn chưa bao giờ rời xa bóng đá..
Bài ca con lật đật
“Chỉ có nụ cười và thân hình tròn trịa lúc nào cũng lắc lư, ngã rồi đứng lên, với lật đật chỉ là chuyện nhỏ… Tôi mong tôi được như thế, chỉ là chính tôi, khó khăn thì giải quyết... Lắng nghe bản thân mình, cách nào là tốt nhất… Và thế là, hôm nay, tôi muốn làm lật đật… lắc lư… và ngã… và đứng lên…” (Bài ca con lật đật - trích từ FBCN).
Một sáng đông ven hồ Tây, chúng tôi đợi Ngọc Châm và cậu con trai nhỏ. Hôm đó, “chàng trai” hai tuổi nghỉ học nên cô đã dành thời gian ở nhà chơi với con và tranh thủ cho cuộc phỏng vấn. Nếu không trên sân cỏ, ít ai tin Châm là một cầu thủ quần đùi áo số, lừng lẫy một thời bởi nét tươi tắn và khả ái của cô. Thế nhưng, chặng đường hơn 10 năm theo bóng đá chuyên nghiệp của Châm là tất cả say mê, nỗ lực và sự nghiệt ngã trớ trêu. 
Châm kể, cô đến với bóng đá là một sự tình cờ. Hồi đó, 13, 14 tuổi theo các chị đi tham gia câu lạc bộ là cứ đi thôi. Suốt 9 năm, Ngọc Châm luôn đạt học sinh giỏi, đặc biệt ba môn Toán, Lý, Hóa. Thế nên, trước khi bị niềm đam mê bóng đá cuốn đi, Châm mơ mình sẽ là một  nữ sinh cấp ba mặc áo dài trắng và sau đó sẽ thi vào ngành sư phạm. 

Và chỉ sau đó 1 năm, cô bé sinh năm 1985, tròn 15 tuổi đã quyết định đi theo bóng đá chuyên nghiệp. Ngày ấy, thầy cô ở trường đều tiếc khi cô đăng ký vào lớp năng khiếu bóng đá nữ Hà Nội đặt tại Sóc Sơn. Cả nhà không ai say mê bóng đá nên bố mẹ Châm rất lo âu, bởi nếu lỡ dở, không bứt phá được thì tương lai sẽ không biết đi đâu về đâu. 

Chỉ có duy nhất chú cô là ủng hộ cho bước ngoặt của cô cháu gái. Thế nhưng, những lần đầu phải xa nhà, tối đến gọi điện về nhà khóc, mẹ nói: “ Nếu con nhớ nhà thì về”.  Và thật bất ngờ, bằng sự cần cù, chăm chỉ, năm 17 tuổi cô có mặt ở đội một Hà Nội, hậu duệ của đội bóng nữ Hoa Học Trò nức tiếng với những cầu thủ nổi tiếng như Thúy Nga, Bích Hạnh, Minh Nguyệt, Hiền Lương. 

Năm 2003, SEA Games được tổ chức tại Việt Nam. Châm khi đó mới 18 tuổi và cô bất ngờ có tên trong danh sách của huấn luyện viên Mai Đức Chung. Nhưng số phận như trêu ngươi, trong một buổi tập, Châm bị chấn thương đứt 3/4 dây chằng đầu gối và không còn trong danh sách tuyển quốc gia, kỳ SEA Games đầu đời phải bỏ lỡ. Cô nhớ, những ngày điều trị, về nhà mẹ thương lắm. 

“Khi đó, nhà vệ sinh còn chưa thuận tiện nên mẹ cắt ghế nhựa cho em ngồi”. Cô biết, trong mọi đớn đau, mẹ luôn ở bên cô, thế nên nghĩ tới mẹ và gia đình cô đã không nản lòng. 

Thế rồi, vào đúng thời kì hoàng kim nhất, đến cuối năm 2009, sau khi cùng đội bóng giành chức vô địch quốc gia, đồng thời nhận danh hiệu “vua phá lưới”, Châm hào hứng lên tuyển tập huấn rồi đau đớn nhập viện vì tái phát chấn thương đứt dây chằng. Cuộc chạy đua với thời gian khi đó của Châm đã khiến cả đội tuyển nữ, cả VFF chờ đợi cho đến giờ phút chót. Song kết luận cuối cùng của bác sỹ là “không thể”. Hoa khôi của đội tuyển bóng đá nữ đã mất đi cơ hội cuối cùng để ghi danh trên bảng vàng. 

Đau đớn thay, cả 3 kỳ SEA Games cô không thể góp mặt thì cả 3 lần đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đều đăng quang ngôi vị cao nhất. Ngày đồng đội lên đường thi đấu giành chiếc Huy chương vàng SEA Games 25 là ngày cô vào phòng mổ. 

Năm 2010, Châm đã có công việc ổn định ở sân bay Nội Bài nhưng cô vẫn  tập luyện thi đấu và ghi bàn thắng quan trọng giúp Hà Nội Tràng An vô địch trước Than-Khoáng sản Việt Nam và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải. Đây cũng là giải cuối cùng Châm tham dự với tư cách là vận động viên.
Năm 2011, Ngọc Châm chuyển qua công tác huấn luyện. Hoàn tất tấm bằng huấn luyện viên, ở vị trí trợ lý huấn luyện viên cho thầy Giả Quảng Thác ở đội tuyển Hà Nội Tràng An, Châm cùng thầy mang về Huy chương vàng cho đội tại giải vô địch quốc gia. Đêm Gala trao giải thưởng Quả bóng vàng 2011, cô nói người đầu tiên cô nghĩ đến là mẹ. 

Và dù không thể vươn lên đỉnh cao nhất trong vai trò ngôi sao bóng đá xuất chúng, nhưng Ngọc Châm giờ đằm thắm, xinh đẹp hơn cả thời con gái khi trở thành người phụ nữ hạnh phúc viên mãn sau hậu trường. Ở đó, Ngọc Châm từng được biết đến như cầu thủ bóng đá Việt Nam đầu tiên được đề cử vào danh sách bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ở đó, cô đã thành công với chức danh trợ lý huấn luyện viên của đội bóng đá nữ Hà Nội Tràng An trong mùa giải 2010...

 
Gặp người đàn ông đời mình vào ngày tình yêu

Và có một điều tuyệt vời, cô và bạn đời quen nhau trong một lần giao hữu với các lão tướng Hà Nội, anh được một bác mời tham gia cùng đội vào đúng ngày tình yêu (14/2). Tuy nhiên, phải tới khoảng thời gian Châm bị chấn thương phải nằm viện trước SEA Games 25, khi ấy cô tuyệt vọng bởi cánh cửa mở ra Sea Games với cô đã vĩnh viễn khép lại, lúc ấy anh đã luôn ở bên cô, ân cần, thấu hiểu. 

Từ đó, Châm mới thực sự cảm thấy anh chính là người đàn ông của cuộc đời mình. Anh hiện công tác trong quân đội ở mảng tình báo nên gần như rất ít xuất hiện bên vợ con.

Lận đận thế nhưng Châm lại nghĩ mình là người may mắn: “Bóng đá đem lại cho tôi nhiều thứ lắm. Giờ đây ngay cả khi đã giải nghệ vẫn còn có nhiều người biết đến một tiền đạo, một cầu thủ bóng đá nữ hay một “vua săn bàn” Ngọc Châm. Tôi hạnh phúc vì điều đó”. Châm cũng vẫn luôn canh cánh trong lòng vì mình còn thiếu 1 Huy chương vàng SEA Games. 

“Nhưng quãng thời gian cháy hết mình cùng bóng đá tôi cũng đã có đủ các huy chương, các danh hiệu cá nhân. Tôi hài lòng với điều đó. Tôi luôn nghĩ mọi thứ đều là do duyên trời định. Tôi hài lòng với tất cả những gì thuộc về quá khứ cũng như hiện tại và thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều chị em cầu thủ khác, bởi nhiều người còn đang phải vất vả mưu sinh”, cô tâm sự.

Dù đã treo giày, cô vẫn chưa từng rời xa trái bóng. Hiện Châm mong muốn trở thành một MC, biên tập viên thể thao của một kênh thể thao và đều đặn hàng tuần vẫn có thể gắn bó với công việc huấn luyện các em nhỏ của Vietgoal. Và bóng đá đã đem tới cho cô sự kỉ luật và nghiêm túc. Bởi cô cho rằng mình là người nỗ lực, chăm chỉ và may mắn. Thế nên, dù là bóng đá phong trào, không chuyên, Châm cũng đòi hỏi sự nghiêm túc rất cao của học trò. Vậy nên, dù mưa hay nắng, cô đều tranh thủ từng phút cho học trò mình. 

Cô thường nói: “Các bạn đến đây dù là cuộc chơi. Nhưng cũng là danh dự của ngành, nên nếu không kiên trì, các bạn có thể không tham gia...”. Với lũ trẻ thì cô lại vừa khéo léo, vừa nghiêm khắc: “Bố mẹ đã bỏ tiền cho các con học, nên các con không nên lãng phí như vậy...”.

Nói về những ngày tết, cô nói mình thường xuyên phải đi làm vào những ngày 29 hoặc 30 Tết. “Thế nên khi tôi về nhà thì mẹ chồng đã chuẩn bị sẵn đồ thắp hương rồi. Mẹ còn chuẩn bị cơm canh nóng phần tôi nữa. Nói thực là Châm chưa phải lo gì nhiều cho tết cả bởi mẹ chồng lo cho hết cả rồi. Châm cảm thấy mình may mắn khi có mẹ chồng tuyệt vời như vậy!Thế nên, Châm chỉ làm chân  phụ giúp mẹ bóc bánh, rán nem mà thôi”.

Thường mỗi năm Châm và các đồng đội, thầy cô cũ gặp gỡ nhau một lần gần tết, lấy đó là ngày kỷ niệm sinh nhật đội. Đã 16 năm thành thông lệ, năm nào mọi người cũng tụ tập, ăn uống, hát hò... Bây giờ, mỗi đồng đội của cô mỗi công việc. Có người buôn bán, người ở nhà chăm con, cũng có một vài người vẫn gắn bó với trái bóng. Mỗi người mỗi nghề, nhưng đa phần đều vất vả cả. 

Châm thấy thương vì các chị em sau khi giải nghệ không tìm được công việc ổn định và phù hợp. Lứa cầu thủ của Châm nhiều người phải giải nghệ sớm mà chưa gặt hái được nhiều thành công mặc dù đó là lứa cầu thủ rất tốt. Có lẽ vì thời của Châm bóng đá nữ còn trong giai đoạn khó khăn và đãi ngộ còn kém chứ không được như bây giờ.

Châm kể, Tết đến Châm chuẩn bị rất nhiều bao lì xì cho các bé ở các đội bóng, và trong mỗi bao lì xì đều có một sự thú vị khác nhau. Có bạn sẽ thích thú, nhưng cũng có bạn sẽ buồn vì bên trong không có gì. Bởi cô cho rằng, lũ trẻ nhận được lì xì của mình như chơi một trò may mắn đầu năm. Khi đó cô cảm nhận được sự vui vẻ, tò mò, phấn khích trên gương mặt đáng yêu của các học trò.
Dẫu tất bật với guồng quay của công việc nhưng Ngọc Châm luôn ưu tiên đặt việc chăm sóc cho gia đình lên hàng đầu và làm tròn trọng trách của một người mẹ. Ngoài thời gian đi làm hay đi quay, cô  đều dành tâm sức cho con trai.
“Hiện tại, ngoài thời gian đi làm hay đi quay, tôi dành hầu hết thời gian còn lại cho con. Khi bạn bè tụ tập ăn uống, cafe… cũng hay mời tôi tham dự. Tuy nhiên, phần lớn là tôi từ chối để được ở nhà với con” - Châm hạnh phúc chia sẻ... 

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.