“Nàng tiên cá” thay áo mới

(PLO) - Nằm dọc ven bờ biển, làng chài Trung Thanh (xã Tam Thanh, thành phốTam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) từng được ví như một cô thôn nữ làng ngư phủ ngủ quên bởi sự mộc mạc, chân chất và nghèo khó của mình trước “làn sóng” đô thị hóa, khi mà các dịch vụ du lịch thương mại đã tràn về làm thay đổi nhiều làng chài khác. 
“Nàng tiên cá” thay áo mới

Trước kia, dân cư trong làng 100% sống bằng nghề chài lưới, đàn ông đi biển buông chài kéo lưới, đàn bà ở nhà làm nội trợ, chờ chồng con đi biển về rồi nghiệm thu, phân loại chiến lợi phẩm” mang ra chợ bán. Một số sản phẩm họ giữ lại để chế biến khô cá, khô mực, làm nước mắm. Những ngày mưa gió, trong những ngôi nhà nhỏ lúp xúp ven biển, họ vừa đan lưới, vá lưới, vừa hát ru con hay ru lòng mình bằng những điệu ca buồn: “Ầu ơ… Sáng nam rồi lại chiều nồm/ Anh đi để lại bể buồn cho em…” Rồi thì:  “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà đi biển mồ côi một mình”.

Cuộc sống của những người dân làng chài Trung Thanh từ bao đời nay vẫn thế, lam lũ, vất vả, nghèo khó mà vẫn hiền hòa, bao dung như biển. 

Thế rồi, như trong cổ tích, một ngày đầu tháng 6/2016, làng Trung Thanh bất ngờ được thay áo mới. Đó là khi dự án giao lưu mỹ thuật Việt Nam- Hàn Quốc được UBND TP Tam Kỳ và Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc tổ chức. Dự án được thực hiện bởi các họa sỹ đến từ Hàn Quốc và các tình nguyện viên Việt Nam, sự hỗ trợ của người dân địa phương và các đơn vị khác của thành phố Tam Kỳ. Thông qua dự án mỹ thuật cộng đồng này, hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến với ngôi làng xinh đẹp ven bờ biển và đây sẽ trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt- Hàn.

Thực hiện trong thời gian từ 7-28/6/2016, bằng sự nỗ lực và đam mê, các họa sĩ đã thay áo mới cho ngôi làng. Làng chài Trung Thanh lột xác thành nàng tiên cá kiều diễm khoác tấm áo rực rỡ sắc màu, lung linh trong nắng biển. 

Những cảnh sinh hoạt ngày thường như quăng chài kéo lưới, cảnh các bà các chị mua bán tôm cá, cảnh lũ trẻ tung tăng áo mới đến trường, cảnh các anh trai làng chơi bóng trên những sân bóng “dã chiến” ngay bãi biển, người lớn ngồi vá lưới… đều được tái hiện trong những bức tranh tường khổ lớn, khỏe khoắn rạng ngời. 

Cả những hũ mắm- nghề truyền thống của dân miền biển bao đời nay âm thầm trầm mặc nơi góc bếp cũng được sơn màu rực rỡ, xinh tươi và cực kỳ sống động vô cùng. 

Gần 100 ngôi nhà nhỏ trong làng được thay áo mới bằng những bức họa khổ lớn, mỗi bức một vẻ mười phân vẹn mười. Làng chài Trung Thanh từ đó được đổi tên mới là Làng bích họa Trung Thanh. Thu hút du khách, chủ yếu là thanh thiếu niên đến tham quan chụp ảnh. Nhiều người ngạc nhiên thú vị đến chỗ xúc động chia sẻ rằng có cảm giác lạc về vương quốc của tuổi thơ, được trở về miền cổ tích bên ngôi làng hiền hòa, xinh đẹp này. Mong rằng tới đây, “nàng tiên cá” chuyển mình làm du lịch bằng loại hình stay- home để du khách được trải nghiệm đúng cảm giác được sống, được đắm mình trong miền cổ tích. 

N.P.V
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền
(PLVN) -Hạn mức trả tiển bảo hiểm (HMTTBH) là công cụ quan trọng, cốt lõi để tổ chức bảo hiểm tiền gửi trực tiếp bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, giúp duy trì niềm tin của họ vào hệ thống tài chính – ngân hàng. Tại Việt Nam, HMTTBH hiện ở mức 75 triệu đồng, khá thấp so với điều kiện kinh tế, xã hội và quy mô tiền gửi của dân cư.

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?
(PLVN) - Từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần rau Anh Đào rời công ty cùng toàn bộ tài liệu và con dấu khiến các đối tác và người lao động lâm vào cảnh không thể nào thực được những cam kết và thỏa thuận giữa các bên đã thống nhất trước đó và có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản.

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?
(PLVN) - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế trong bối cảnh hiện tại. Dù thời gian vừa qua, giá vàng liên tục tăng cao và thiết lập “đỉnh” mới,  thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. 

Stringee - giải pháp công nghệ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Việt Nam

Stringee - giải pháp công nghệ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Việt Nam
(PLVN) - Các doanh nghiệp hiện nay có thể giao tiếp với khách hàng trên chính các ứng dụng mobile (hoặc website) của mình mà không cần phải sử dụng các ứng dụng thứ ba (như Zalo, Skype, Messenger) cũng như không phải đầu tư xây dựng từ đầu một phần mềm có các tính năng giao tiếp. Đây là những tiện ích của nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ra mắt.

Thương hiệu Balenciaga từng dính “nghi án” đạo nhái ý tưởng của nữ du học sinh người Việt?

Thương hiệu Balenciaga từng dính “nghi án” đạo nhái ý tưởng của nữ du học sinh người Việt?
(PLVN) - Cách đây chưa lâu, Balenciaga vướng nghi án đánh cắp ý tưởng thiết kế từ một cô gái Việt. Lời giải thích của thương hiệu thời trang cao cấp Tây Ban Nha sau đó càng khiến dân mạng dậy sóng. Sở dĩ có sự ồn ào này có lẽ là xuất phát một phần từ danh tiếng lâu đời của thương hiệu đình đám trong làng thời trang thế giới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬