Muôn cách làm từ thiện của nghệ sỹ

MC Thanh Bạch và bà Thúy Nga thăm 125 trẻ mồ côi khuyết tật ở Mái ấm Bảo trợ xã hội Thiện Duyên.
MC Thanh Bạch và bà Thúy Nga thăm 125 trẻ mồ côi khuyết tật ở Mái ấm Bảo trợ xã hội Thiện Duyên.
(PLO) - Ngoài một số ít người đi từ thiện để đánh bóng tên tuổi thì với hầu hết ca sỹ, nghệ sỹ thiện nguyện còn là cách thức nuôi dưỡng tâm hồn, thể hiện nhận thức và trách nhiệm với xã hội.

Từ gây quỹ từ thiện bằng đám cưới

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về đám cưới của MC Thanh Bạch và doanh nhân Thúy Nga. Điều đáng nói là, đây là lần thứ 8 họ tổ chức đám cưới và lần thứ 9 được tổ chức vào ngày 19/7/2016 tại TP HCM.

Việc tổ chức quá nhiều và “khác người” khiến dư luận quan tâm. Trước sự thắc mắc này, MC Thanh Bạch giãi bày: “Đây là một đám cưới nghệ thuật, là một cách để chúng tôi gây quỹ lấy tiền mừng cưới giúp người nghèo, những người cần giúp đỡ. Chúng tôi chỉ song hành với nhau, là bạn đời của nhau trên con đường nghệ thuật. Chúng tôi có nhiều người bạn, người quen yêu mến, ủng hộ việc gây quỹ bằng đám cưới nghệ thuật như thế này thì tại sao chúng tôi lại không làm để giúp đỡ được nhiều người”. 

Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, tổ chức đám cưới để quyên góp tiền làm từ thiện liệu có phù hợp; người nổi tiếng thì có nhiều hình thức để từ thiện, sao lại chọn cách làm đám cưới nghệ thuật… Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cả hai người đã dùng sự nổi tiếng và đức tin của mình để kêu gọi từ thiện giúp đỡ người nghèo là một việc đáng hoan nghênh. 

Những năm trở lại đây, không ít nghệ sĩ âm thầm làm từ thiện bằng cách này hay cách khác giúp đỡ người khốn khó như để tri ân với cuộc đời đã đem may mắn cho mình và để nuôi dưỡng tâm hồn thêm phong phú. Tuy bị “dính” nhiều scandal nhưng không ai phủ nhận lòng thiện nguyện của ca sĩ họ Đàm.

Bên cạnh việc trích 20% lợi nhuận từ tất cả các show diễn để bỏ vào quỹ “Mr. Đàm và em”, Đàm Vĩnh Hưng cũng kêu gọi sự tham gia của hàng loạt mạnh thường quân lớn. Đàm Vĩnh Hưng và Quỹ của mình đã liên tục có các hoạt động trải dài trên khắp cả nước như trao quà và tài trợ cho hàng trăm bệnh nhi nghèo tại Đà Nẵng và TP HCM.

Còn ca sĩ Mỹ Tâm, người ta luôn thấy được niềm đam mê với nghề và trên hết là tình yêu thương con người thông qua những chuyến đi từ thiện, những hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa. Tổ chức liveshow để quyên góp tiền, lập một quỹ từ thiện mang tên mình, trao học bổng cho các em học sinh nghèo, góp đá Trường Sa… chưa phải là tất cả những gì Mỹ Tâm đã làm để góp phần dựng xây xã hội.

Quỹ từ thiện của Mỹ Tâm còn xây tặng nhà cho các hộ gia đình nghèo. Với trái tim luôn hướng đến cộng đồng, hướng đến những người khó khăn một cách âm thầm và chân thật, Mỹ Tâm hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Nữ hoàng V-pop” cả âm nhạc lẫn hoạt động xã hội. Ngoài ra còn có các ca sĩ Ngô Thanh Vân, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, 365, Đông Nhi, V.Music… cũng rất tích cực làm thiện nguyện.

Đến âm thầm làm thiện nguyện

Không chỉ các ca sĩ, các diễn viên cũng bỏ nhiều tâm huyết chia sẻ những nỗi đau cuộc đời. Nói đến việc làm từ thiện, nghệ sĩ Việt Trinh cùng nhóm Bồ Câu Trắng luôn được nhiều người nhắc đến. Không quản ngại đi lại khó khăn, Việt Trinh là “cánh chim đầu đàn” đưa các bạn của mình đến những nơi nghèo khó, vất vả. Đồng hành bên chị ngoài những mạnh thường quân là các nghệ sĩ Mạc Can, Trường Thịnh, Duy Mạnh, Quỳnh Giang, Việt Hương, Cát Phượng, Vũ Quốc Việt, Nguyễn Phi Hùng, Trinh Trinh, Đông Quân, Trí Quang, Linh Vũ... 

NSƯT Lệ Thủy cũng nổi tiếng làm từ thiện mấy chục năm nay. Chị có một nhóm fan hùng hậu khoảng 30 người gồm những y, bác sĩ và tiểu thương khá giả, cứ vậy mà góp tiền lại cùng đi với nhau năm này qua tháng nọ. Trung bình mỗi tháng đi một, hai lần, tính ra cả năm cũng trên chục lần, có khi tặng quà cho đồng bào nghèo, có khi khám bệnh phát thuốc cho 500, 700 người. 

Còn NSƯT Minh Vương là một người tốt bụng của giới nghệ sĩ nghèo, giúp đỡ âm thầm không cần nêu tên. Hễ nghe ai đau ốm là anh tới liền, hoặc rủ bạn bè hùn lại cùng đi thăm viếng. NSND Diệp Lang, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Bảo Quốc, cây hài Anh Vũ, Hữu Châu cũng là những người làm từ thiện một cách âm thầm nhưng bền bỉ nhiều năm. Cũng được bạn bè ưu ái phong là “nghệ sĩ từ thiện”,  Kim Xuân và Hữu Châu sáng sáng mở tờ báo ra thấy giới thiệu những hoàn cảnh không may lại lặng lẽ đi quyên góp bạn bè, họ hàng chút tiền mang đến tặng những người gặp khó khăn…

Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của giới showbiz mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội. Qua sự sẻ chia, giúp đỡ đó càng thấm đẫm tính nhân văn và tôn vinh những giá trị đích thực của cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.