“Mùa vàng bội thu”của Nhà hát chèo Hà Nội

(PLO) - Năm 2013, có thể nói là năm “mùa vàng bội thu” của Nhà hát Chèo Hà Nội. Những giải thưởng vàng tới tấp bay về Nhà hát. Những “hạt lúa vàng” giá trị mà các nghệ sĩ, đặc biệt là đạo diễn NSUT Thúy Mùi đã dày công gieo trồng. Đây là thành công ghi thêm dấu ấn đậm nét trong lịch sử 60 năm hình thành và phát triển của Chèo Hà Nội.
NSUT Thúy Mùi- Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội
NSUT Thúy Mùi- Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội 
Cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc 2013 vừa diễn ra cuối tháng 10 tại Hải Phòng. Cuộc thi năm nay thu hút 17 đoàn nghệ thuật cùng 24 vở diễn. Nhà hát chèo Hà Nội tham gia dự thi với 3 vở. Vở diễn Vương nữ Mê Linh (Đạo diễn NSƯT Thúy Mùi) đã bội thu các giải thưởng:  Huy chương vàng cho vở diễn; Giải Đạo diễn xuất sắc nhất: NSƯT Thúy Mùi (Giải thưởng duy nhất trong Cuộc thi), Huy chương vàng cho các diễn viên: NSƯT Quốc Anh, Nghệ sỹ Hoài Thu, nghệ  sỹ Quốc Phòng, Huy chương bạc cho các diễn viên: Nghệ sỹ Minh Nhan, Thu Hòa, Thảo Quyên. 
Vở diễn Nguyễn Công Trứ cũng gây tiếng vang lớn và gặt được  Huy chương vàng diễn viên: Việt Thắng, Phương Mây, Huy chương bạc diễn viên: Hồng Thắm, Hồng Nam, Vở diễn  Nắng quái chiều hôm cũng không kém phần rôm rả với Huy chương vàng diễn viên: Ngọc Dương, Huy chương bạc diễn viên: NSUT Ngọc Ánh, Trúc Mai Mai.
Có thể nói, đây là lần ra quân rầm rộ nhất, hoành tráng nhất và cũng thành công nhất của Nhà hát chèo Hà Nội trên sân khấu dành cho các nghệ sỹ chèo chuyên nghiệp toàn quốc. Cuộc thi dành cho những người làm nghề luôn nổi tiếng khắt khe, mà ở đó, đôi khi các đồng nghiệp đoàn bạn còn khắt khe, khó tính hơn cả những vị giám khảo – những người “cầm cân, nảy mực”. Vì thế, việc chinh phục đồng nghiệp cũng là một thử thách vô cùng khó khăn cho các nghệ sỹ tham gia cuộc thi.
Không chỉ có Liên hoan sân khấu Chèo, Nhà hát còn đạt thành tích tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ tháng 9 vừa qua. Nhà hát chèo Hà Nội tham gia 2 vở diễn: Ngọc Hân công chúa và Nàng Sita. Đây cũng là cuộc ra quân khá mạnh mẽ, như là tiền đề cho cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp một tháng sau đó. Vì thế, Nhà hát chèo Hà Nội cũng tung ra những ngôi sao và các tài năng trẻ xuất sắc. NSUT Thu Huyền và Quốc Phòng trở thành “cặp tiên đồng ngọc nữ” khi thể hiện vai Quang Trung và Ngọc Hân vô cùng xuất sắc. 
Vai diễn Quang Trung cũng từng đưa Quốc Phòng lên một đẳng cấp mới sau khi đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Và cũng với vở Ngọc Hân công chúa lần tham gia Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ, vai diễn Ngọc Hân cũng đem lại cho NSƯT Thu Huyền chiếc Huy chương vàng “mười” rất xuất sắc. Cùng với Huy chương vàng cá nhân, vở Ngọc Hân còn được Ban giám khảo đánh giá là vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ trong bài phát biểu tổng kết Liên Hoan.
Một cảnh trong vở diễn "Vương nữ Mê Linh"
Một cảnh trong vở diễn "Vương nữ Mê Linh"
Bên cạnh đó là vở diễn Nàng Sita với sự tham gia trở lại của “Hoàng tử làng chèo” một thời – NSƯT Quốc Chiêm trong vai Pơ Liêm. Đây cũng chính là vai diễn đem lại cho vị phó giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Huy chương Vàng tại Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ.
Sự chân thật trong tạo hình nhân vật, cách giải quyết vấn đề, tiết tấu kịch rất đương đại, rất thực tế pha lẫn truyền thống đã giúp các vở diễn Nhà hát Chèo Hà Nội “bách chiến, bách thắng”, tạo dấn ấn đậm nét trong lòng công chúng.
NSƯT Thúy Mùi- Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội chia sẻ: “Để thành công, Ban lãnh đạo Nhà hát đã phải vắt óc suy nghĩ, chọn đề tài dự thi, chọn ekip thực hiện, chọn nghệ sỹ diễn xuất,… làm sao để họ phát huy được tối đa khả năng của từng người và hạn chế thấp nhất nhược điểm. 200 nghệ sĩ miệt mài tập luyện hàng tháng trời trước những cuộc thi. “Đó là những tháng ngày không ngủ, lúc nào đầu cũng căng như dây đàn. Các nghệ sĩ phải diễn, phải đi các tỉnh, các hợp đồng biểu diễn cho các đơn vị và vẫn phải tập luyện các vở diễn đi thi. Cũng may, các thế hệ Nhà hát Chèo đều thuộc hàng “tinh nhuệ” nên mọi việc đã diễn ra khá suôn sẻ và kết quả thực sự rất tốt”.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.