Một năm nghệ thuật “vượt khó”

Hình ảnh trong MV “Đi về nhà”, ca khúc xuân của rapper Đen Vâu.
Hình ảnh trong MV “Đi về nhà”, ca khúc xuân của rapper Đen Vâu.
(PLVN) -  2020 là một năm khó khăn chung với tất cả các ngành nghề, trong đó có lĩnh vực giải trí. Nhưng trong sự ảm đạm do Covid-19 gây ra, nghệ sĩ Việt vẫn nỗ lực để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, lan tỏa tinh thần sống lạc quan. 

Tìm hướng đi mới

Có lẽ chưa năm nào nghệ sĩ bị “ế show” nhiều như năm 2020. Và cũng chưa khi nào nghệ sĩ lại “chuyển nghề” nhiều như năm vừa qua. Hàng loạt nghệ sĩ chuyển hướng sang bán hàng online, mở quán ăn, dịch vụ xăm phun... Có cả những nghệ sĩ lưu diễn hay thăm thân không may kẹt ở nước ngoài không về nước được.

Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến mọi ngóc ngách của đời sống và làng nghệ thuật cũng không thể tránh khỏi. Một nữ ca sĩ hạng A tiết lộ, thu nhập của cô trong năm 2020 giảm đến 80% so với những năm trước đó, khi hầu hết các show diễn bị cắt bỏ, chương trình gameshow cũng không nhiều, các sự kiện quảng bá của nhãn hàng cũng giảm thiểu tối đa. 

Nhưng, 2020 cũng là năm các nghệ sĩ nỗ lực để “vượt khó” nhiều nhất. Giữa những ngày tháng tâm điểm dịch bùng phát, giãn cách xã hội được thực hiện, mọi hoạt động âm nhạc, nghệ thuật có tính chất tụ tập đông người bị ngưng tổ chức, nghệ sĩ bắt đầu thực hiện những show diễn trực tuyến.

Những chương trình chất lượng liên tục lên sóng, như "Ở nhà nghe ca cùng Lân Nhã" của ca sĩ Lân Nhã, "Hát cho những ai ở trong nhà" của ca sĩ Đức Tuấn, "Livestream in sweet home" của Tuấn Hưng, Moon Soon Music Festival From Home (MMF From Home) của nhạc sĩ Quốc Trung và những người bạn…

Cạnh đó, còn những chương trình trình diễn nghệ thuật đương đại, kịch online…. Nghệ sĩ không chỉ biểu diễn miễn phí vì nhớ nghề, vì đam mê, để tương tác với khán giả. Trên cả tinh thần yêu nghệ thuật, đáng quý nhất là cách mà nghệ sĩ dùng âm nhạc, nghệ thuật tạo nên những điều hữu ích, thiết thực cho đời sống.

Các chương trình biểu diễn online vừa giúp giải khuây, thư giãn cho công chúng đang căng thẳng, mang đến tinh thần lạc quan, với lời kêu gọi hãy ở nhà an toàn và cùng nhau thưởng thức nghệ thuật. Khá nhiều chương trình vẫn duy trì bền bỉ, được khán giả ủng hộ đến thời điểm này. 

Riêng nghệ sĩ Tùng Dương được đánh giá cao bởi hàng loạt dự án âm nhạc mới mẻ, đặc sắc “xuyên biên giới” anh đã thực hiện trực tuyến trong năm 2020, xuất phát từ những ngày đại dịch. Nỗ lực này đã được ghi nhận bằng hàng loạt giải thưởng Tùng Dương nhận được mới đây.

Những ngày giãn cách cũng mở ra một con đường mới cho thị trường nghệ thuật Việt Nam. Từ đó, những dự án biểu diễn âm nhạc online được tập trung hơn. Các chương trình âm nhạc trực tuyến được đầu tư hơn, nhiều nhà sản xuất bắt đầu mở rộng thị trường online có thu phí. Dự án mang tên “Phòng trà online” đã ra đời, được coi là một trong những bước khởi đầu cho sự đổi thay của ngành âm nhạc giữa thời công nghệ số, khi các phòng trà “ofline” đã đi qua thời hoàng kim.

Nghệ thuật truyền cảm hứng

Trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc, người người cần “ở trong nhà”, thì âm nhạc, nghệ thuật còn là sợi dây nối người với người, xuyên biên giới. Năm 2020, bài hát “Ghen Cô Vy” và “Vũ điệu rửa tay” do các nghệ sĩ Việt Nam là Erick và Min và các vũ công thực hiện đã không chỉ được yêu thích trong nước mà vượt qua rào cản ngôn ngữ, quốc gia, trở thành một hiện tượng âm nhạc trên toàn cầu.

Không phải bởi tính nghệ thuật của ca khúc, mà bởi, một bài hát, một điệu nhảy tuyên truyền cách phòng dịch đầy vui nhộn đã cho thấy tinh thần yêu đời, lạc quan của người Việt ngay trong những ngày tháng ảm đạm. Nó truyền tinh thần tích cực, cảm hứng sống cho hàng triệu người dân thế giới đang trong đại dịch.

Sau một năm nhiều nỗ lực và cống hiến, những ngày cuối cùng của năm âm lịch 2020, công chúng chứng kiến nhiều hoạt động nghệ thuật sôi nổi, những sản phẩm âm nhạc chất lượng của nghệ sĩ. Mới đây, MV "Sống gắt" với phần thể hiện của 2 rapper đang nổi Wowy, Dế Choắt truyền tải thông điệp về hứng khởi sống, sống có lửa, theo đuổi đam mê và không bỏ lỡ mọi cơ hội. MV nhận hơn 3,7 triệu lượt xem.

“Đi về nhà” của Đen Vâu, JustaTee là một trong những ca khúc xuân sâu lắng, được giới trẻ yêu thích, bởi nó nói hộ tấm lòng của những người trẻ xa quê mưu sinh nơi thành thị. Bài hát ấm áp nhưng tươi vui làm người ta xoa dịu nỗi cô đơn, nhớ nhà. 

Nghệ sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý thực hiện concert “Chúng ta đang thở kìa” với thông điệp quay về với chính mình, tìm kiếm bình yên trong tâm hồn giữa cuộc sống bộn bề và nhiều bão giông. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thì tiết lộ hợp tác với ca sĩ Nguyên Hà ra mắt một album mang phong cách âm nhạc chữa lành trong năm 2021…

Và còn nhiều dự án âm nhạc, phim, kịch… đã và đang rục rịch ra mắt ở thời điểm đón năm mới này. Sự rộn ràng của thị trường nghệ thuật dường như đang giúp xoa dịu những vất vả, đau thương của một năm nhiều biến cố. Khi những ca khúc đẹp vang lên, lòng người sẽ không còn nhiều lo lắng, nghĩ ngợi hay sợ hãi. Chỉ có hiện tại ấm áp và một tương lai tốt đẹp hơn đang ở phía trước. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.