Một cách làm phù hợp trong tôn tạo di tích lịch sử văn hóa

Việc tôn tạo Khu giao tế Quảng Bình không chỉ làm cho di tích khang trang, sạch đẹp, thu hút du khách đến với di tích mà còn bảo vệ được di tích trước những tác động xấu của môi trường thiên nhiên, bảo đảm sự hài hòa, đồng bộ và phù hợp môi trường cảnh quan.

Khu giao tế Quảng Bình (thuộc xã Đức Ninh, TP Đồng Hới) được ra đời khi Hiệp định Genevơ được ký kết để phục vụ tổ cố định Quốc tế đóng tại Đồng Hới (Quảng Bình) giám sát việc thực hiện Hiệp định Genevơ, là di tích cấp Quốc gia đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra Quyết định xếp hạng  từ năm1998.

Tại đây lưu giữ nhiều hình ảnh, kỉ vật quí báu về những lần đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta cũng như nhiều các nguyên thủ quốc gia trên thế giới đến làm việc. Tháng 5/1973, khu Giao tế được chuẩn bị cho việc ra mắt Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam - Việt Nam.

Tháng 7/1973, Khu giao tế Quảng Bình đã đón tiếp và nhận trình quốc thư của 11 quốc gia đến đặt quan hệ ngoại giao như Rumani, Albani, Mông cổ, Nam Tư,… Tháng 9/1973, đã vinh dự đón và phục vụ Đoàn khách cao cấp của Đảng và Nhà nước CuBa do đồng chí Fidel Castro dẫn đầu. Nơi đây còn diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước bàn về giải phóng miền Nam đã được khởi xướng tại đây…

Căn nhà từng vinh dự đón Chủ tịch Fidel Castro
Căn nhà từng vinh dự đón Chủ tịch Fidel Castro cùng Đoàn khách cao cấp Đảng và Nhà nước Cuba 

Toàn bộ nhà của di tích trên được xây dựng từ năm 1969, tu sửa và mở rộng vào cuối năm 1972. Qua 40 năm, lại là nhà cấp 4, một thời gian dài sử dụng không đúng mục đích, di tích bị “hoang tàn”, xuống cấp nghiêm trọng.

Tháng 2/2009, Ban quản lý Di tích đã xin chủ trương của UBND tỉnh cho xây cổng, xây hàng rào, cải tạo trong khuôn viên (những ngôi nhà là di tích chính vẫn nguyên), làm đường nhỏ tiện cho du khách đi lại nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của di tích, tạo nên cảnh quan đẹp phục vụ tham quan, nghiên cứu.

UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp 600 triệu đồng để đầu tư, tôn tạo di tích, cải tạo mới hai khu vực trồng cây bóng mát và đường đi dạo, di dời một số cây xanh về vị trí phù hợp, đường nội bộ được đổ bê tông và lát gạch granitô, đường đi dạo được phân chia thành các ô cỏ, đổ bê tông, mặt lát gạch, vỉa hè đổ bê tông và lát gạch lá dừa. Các bồn hoa và bó vỉa xây gạch tuynen, trát vữa ximăng…

Đây là chủ trương đúng, một việc làm tích cực của UBND tỉnh Quảng Bình, nhằm tôn thêm vẻ kháng trang của di tích mà không mất đi giá trị lịch sử. Việc tôn tạo không chỉ làm cho di tích khang trang, sạch đẹp thu hút được du khách đến với di tích mà còn bảo vệ được di tích trước những tác động xấu của môi trường thiên nhiên, bảo đảm sự hài hòa, đồng bộ và phù hợp môi trường cảnh quan. Đây cũng là kinh nghiệm để một số địa phương có di tích đang “chết chìm” học tập và áp dụng .

Giàng Nhả Trân

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.