Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm

(PLO) -Hình ảnh chân dung của Lý Nhã Kỳ đã xuất hiện trên panel quảng cáo trước khách sạn Majestic Barriere, nơi lưu trú của các nhà làm phim Hollywood, nhân Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 tại Pháp.
Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm

Bức panel này đặt cạnh 3 panel khác quảng bá cho điện ảnh, du lịch Việt Nam. Dư luận “dậy sóng” nhiều luồng quan điểm khi bức ảnh chân dung này được đi kèm dòng chữ “Lý Nhã Kỳ - The new voice of Vietnam” (tiếng nói mới của Việt Nam). Sau đó, dòng chữ trên đã được sửa, chỉ còn “Lý Nhã Kỳ - The new voice”.

Vi phạm quảng cáo?

Nếu panel quảng cáo Lý Nhã Kỳ đặt tại Việt Nam thì phải tuân thủ Luật Quảng cáo của Việt Nam. Bất cứ một thông điệp, một danh hiệu... nào in trên quảng cáo đều phải qua xem xét của cơ quan quản lý.

Vấn đề là panel này được đặt tại Pháp, nơi mà Luật Quảng cáo của Việt Nam không thể điều chỉnh tới, luật sư Hoàng Cao Sang, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Thái Bình Dương, phân tích.

Ông cho rằng ngay cả khi panel này đặt tại Việt Nam, thì xét trong 16 nội dung cấm của Điều 8 Luật Quảng cáo cũng không thấy có một sơ suất nào. Luật Quảng cáo có cấm quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Tuy nhiên, dòng chữ “The New Voice of Vietnam” lại không hẳn là một danh hiệu. Nếu như quảng cáo “Lý Nhã Kỳ - Hoa hậu Việt Nam...” thì là sai, vì Hoa hậu Việt Nam là một danh hiệu chính thức, có tuy trình thi, phải được công nhận. Tương tự, các danh hiệu, chức danh chính thức như Đại sứ du lịch... cũng phải được chọn, được công nhận thì mới được sử dụng, quảng bá.

Trong khi đó, panel mang hình ảnh Lý Nhã Kỳ và thông điệp “Tiếng nói mới của Việt Nam” thì rõ ràng đã có tính toán khôn khéo để không “dính” vào một danh hiệu chính thức nào.

Mặc dù dư luận bức xúc với việc quảng cáo hình ảnh Lý Nhã Kỳ gắn với du lịch và điện ảnh Việt Nam, nhưng để xử lý về mặt pháp lý với sự kiện này thì lại không thể, luật sư Sang cho biết.

Nên tách bạch

Công ty Đầu tư Thương mại Xây dựng LYNK của Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu euro cho quảng bá du lịch và điện ảnh Việt Nam. Trong đó bao gồm việc đặt 3 pano quảng cáo, 1 bảng in hình kỳ quan Sơn Đoòng, điểm một trong những minh chứng sinh động nhất cho việc Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của những đoàn làm phim quốc tế. Hai bảng quảng cáo còn lại là hình ảnh quảng bá cho du lịch TP.HCM. Việc tài trợ này được công khai trước đó, vào ngày 9-5.  

Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ còn tài trợ tổ chức 3 buổi tiệc riêng với số lượng khách giới hạn mỗi buổi tiệc. Tất cả khách mời tại các tiệc này đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch và giải trí để quảng bá cho ngành du lịch TP.HCM.

Khi công khai việc tài trợ kể trên, Lý Nhã Kỳ đã không đề cập đến tấm panel có hình ảnh cá nhân mình và dòng chữ “The new voice of Vietnam”. Đây là một trong các điểm chính khiến người đẹp này bị chỉ trích là lợi dụng việc quảng bá Việt Nam để quảng bá cá nhân mình.

Cục Điện ảnh đã giải thích rằng Cục chỉ nhận được văn bản của Công ty LYNK đề xuất thực hiện quảng bá điện ảnh VN tại Liên hoan phim Cannes cùng một mẫu panel quảng cáo ngoài trời mang hình ảnh kỳ quan Sơn Đoòng cùng dòng chữ “Việt Nam điểm đến mới của phim bom tấn” bằng tiếng Anh. Cục không biết về panel hình Lý Nhã Kỳ.

Liệu có việc Lý Nhã Kỳ “qua mặt” Cục Điện ảnh, Sở Du lịch TP.HCM trong việc tài trợ hay không?

Dựa trên thông tin về họp báo công khai tài trợ, Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng nội dung tài trợ của mình. Hình ảnh quảng bá cho Việt Nam đầy đủ theo nội dung đã không khai, đầy đủ 3 panel, không cắt xén bớt panel quảng bá Việt Nam để quảng bá cho Lý Nhã Kỳ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng cam kết tài trợ với 3 panel quảng bá, không vi phạm vào cam kết tài trợ, đây là sự đóng góp quảng bá cho quốc gia cần được nhìn nhận.

Mặt khác, cô này cũng không dùng ngân sách để tự quảng bá panel hình ảnh riêng của mình. Trong việc tài trợ, cô này cũng không có nghĩa vụ đảm bảo về nội dung các panel quảng bá lân cận. Do đó, không có căn cứ cho rằng cô này đã sai trong việc tài trợ.

Việc đưa hình ảnh cá nhân lên panel quảng cáo tại Pháp sẽ theo quy định của Pháp. Nếu hình ảnh và thông điệp đó sai, Pháp sẽ xử lý chứ không phải cứ đưa ra Cục Điện ảnh hay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mà xử lý được, luật sư Hậu phân tích.

PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tặng 34 tủ sách cho các trường học ở quận 9 TP HCM

Tặng 34 tủ sách cho các trường học ở quận 9 TP HCM
(PLVN) - Sáng 23/9, lễ ký kết liên tịch về việc phát triển văn hóa đọc giữa Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty TNHH Đường sách TP HCM, Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ trẻ (Thành đoàn TP HCM) và UBND quận 9 diễn ra tại TP HCM.

38 tên đường ở TP HCM bị đặt sai

38 tên đường ở TP HCM bị đặt sai
Nhiều tên đường như Kha Vạn Cân, Lương Nhữ Học, Trương Quốc Dung… bị đặt sai từ nhiều năm qua được Sở Văn hoá – Thể thao đề xuất điều chỉnh lại.

Địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

 Địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh
(PLVN) - Sáng 23/9, tại Hội trường Ngọc Linh, Đảng bộ tỉnh Kon Tum tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Kon Tum là địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình dự và phát biểu chỉ đạo.

Góc nhìn pháp lý từ hai vụ “nâng khống giá” thiết bị y tế (bài 3): Vi phạm quy định về đấu thầu hay tham nhũng?

Góc nhìn pháp lý từ hai vụ “nâng khống giá” thiết bị y tế (bài 3): Vi phạm quy định về đấu thầu hay tham nhũng?
(PLVN) - Ngày 26/5, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã thống nhất đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam và các đơn vị liên quan vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Sâm Ngọc Linh huyền thoại và sự thực (Kỳ 9): Liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh huyền thoại và sự thực (Kỳ 9): Liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh
(PLVN) - Giá bán sâm củ Ngọc Linh ngày càng tăng cao, nhờ thế đời sống người trồng sâm được cải thiện, nhiều hộ thu được hàng tỷ đồng từ sâm Ngọc Linh. Cũng vì vậy mà người dân đã biết liên kết, mở rộng diện tích trồng sâm. Dù vậy, lâu nay sâm Ngọc Linh vẫn chưa được khai thác hết giá trị vốn có của nó. 
Đẩy nhanh xuất khẩu để tận dụng ưu đãi của các FTA

Đẩy nhanh xuất khẩu để tận dụng ưu đãi của các FTA

(PLVN) - Đây là một trong những đề xuất của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khi chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên” với Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan vào chiều 23/9.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬