Lý Liên Kiệt, "siêu sao" có trái tim bác ái

 Khi được hỏi: “Giữa đóng phim và công tác từ thiện - xã hội, anh dành thời gian nhiều nhất cho công việc gì?”. Không cần suy tính, Lý Liên Kiệt trả lời: “Nếu có thời gian rảnh tôi mới đóng phim, còn hầu hết thời gian tôi dành cho công việc tình nguyện viên. Tôi sẽ làm tình nguyện viên tới hơi thở cuối cùng để giúp đỡ bản thân, gia đình và xã hội”.

Khi được hỏi: “Giữa đóng phim và công tác từ thiện - xã hội, anh dành thời gian nhiều nhất cho công việc gì?”. Không cần suy tính, Lý Liên Kiệt trả lời: “Nếu có thời gian rảnh tôi mới đóng phim, còn hầu hết thời gian tôi dành cho công việc tình nguyện viên. Tôi sẽ làm tình nguyện viên tới hơi thở cuối cùng để giúp đỡ bản thân, gia đình và xã hội”.

Trong chuyến thăm lần đầu tới Việt Nam, ngôi sao điện ảnh võ thuật Trung Quốc và cũng là “đại sứ bác ái” - Lý Liên Kiệt luôn khuyến khích giới trẻ Việt Nam dành thời gian cho hoạt động tình nguyện nhằm cống hiến cho xã hội và giúp đỡ những người yếu thế.

Lý Liên Kệt thực hiện chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam (22-24/1/2011) trong vai trò Đại sứ thiện chí của Hiệp hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế. Anh bắt đầu chuyến thăm từ ngày 22/1 với việc tham gia Lễ hội “Xuân hồng” cùng hàng ngàn người trẻ tuổi hiến máu nhằm đáp ứng nhu cầu về máu để cấp cứu trong thời gian Tết âm lịch.

“Đại sứ bác ái” Lý Liên Kiệt tại Việt Nam
“Đại sứ bác ái” Lý Liên Kiệt tại Việt Nam

Sau khi tặng quà cho 40 người hiến máu thường xuyên xuất sắc, Lý Liên Kệt đã gặp gỡ các bạn sinh viên trẻ đang tham gia hiến máu tại Lễ hội. Sau đó, anh tới thăm trường Chu Văn An và xem các bạn trẻ thực hành kỹ năng sơ cứu băng bó đầu trong tình huống xảy ra thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.  Lý Liên Kiệt còn sắp xếp thời gian để đến xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa thăm các gia đình nghèo bị mất nhà trong đợt bão Ketsana. Cũng tại Thanh Hóa, siêu sao này còn có chuyến thăm Trường Tiểu học Hưng Lộc để nói chuyện với các giáo viên, học sinh về các tập huấn nhằm chuẩn bị cho các thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra như lũ lụt và bão...

Tại buổi gặp gỡ, giao lưu với báo chí tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sáng hôm qua - 24/1, Lý Liên Kiệt chia sẻ: “Tôi có hai cô con gái xinh xắn và cũng yêu công việc tình nguyện như bố. Ở nhà tôi thường khuyến khích con tôi làm việc nhà bằng cách nếu giặt quần áo bằng tay được thưởng 2 đồng NDT. Hai cô con gái tôi đã làm và bỏ tiền vào “lợn tiết kiệm”. Tôi hỏi để làm gì, các con tôi trả lời: “Con tiết kiệm tới khi nào đủ tiền mua hai con bò sữa sẽ gửi sang châu Phi và Capuchia, vì ở đó rất nhiều người nghèo cần bò!”. Tôi rất mừng về điều đó”.

"Cho dù đó là hiến máu hay bảo vệ môi trường, điều quan trọng là mọi người cùng tin và cùng làm việc để hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn. Bạn không cần phải là một ngôi sao thì mới có thể lôi cuốn được mọi người và tạo sự khác biệt” - Lý Liên Kiệt nhắn nhủ.

Cũng ngày trong buổi gặp gỡ này, Lý Liên Kiệt đã tự tay nhắn tin ủng hộ chiến dịch gây quỹ trong dịp Tết của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua việc nhắn tin ủng hộ tới tổng đài 1409. Số tiền gây quỹ được từ chiến dịch này sẽ được sử dụng cho chương trình “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trong chương trình này, các gia đình có thu nhập thấp sẽ được nhận con bò giống rồi sau đó sẽ trao lại bê con lứa đầu tiên cho các gia đình khác.

Hiện nay, trên toàn thế giới, giá trị của tình nguyện viên là vô cùng to lớn - xét cả về mặt xã hội và kinh tế. Thống kê cho thấy 13,1 triệu tình nguyện viên trên toàn cầu đang giúp ít nhất 30 triệu người hưởng lợi trong các chương trình về quản lý thảm họa và phát triển. Công việc tình nguyện của họ trị giá hơn 6 tỷ USD.

Lý Liên Kiệt sinh ngày 24/6/1963 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trước khi tới Hà Nội (Việt Nam), anh phải liên tục tham gia hoạt động quảng bá cho phim “Truyền thuyết bạch xà” và đóng phim “Long môn phi giáp” của đạo diễn Từ Khắc.

Lý Liên Kiệt rất tích cực làm từ thiện. Quỹ Jet Li One Foundation với ý tưởng “mỗi người góp ít nhất một đồng/tháng để quỹ nhỏ biến thành quỹ lớn” do chính “đại sứ bác ái” Lý Liên Kiệt của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc khởi xướng từ ngày 19/4/2007. Quỹ này độc lập vận hành các dự án từ thiện và đã thu hút được 30.000 tình nguyện viên.

Thùy Dương

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.