Lung linh dạ hội dưới mưa tại quảng trường Ngọ Môn

Chương trình nghệ thuật ấn tượng chào mừng Festival Huế 2016
Chương trình nghệ thuật ấn tượng chào mừng Festival Huế 2016
(PLO) - 20h tối ngày 29/4, tại quảng trường Ngọ Môn – Đại Nội – Huế,  Festival Huế 2016 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa- Phú Xuân- Thừa Thiên Huế” chính thức khai mạc.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Cao -  Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế nhấn mạnh:  Festival Huế 2016 với mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế, là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam với các nền văn hóa thế giới, qua đó tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, cũng như những giá trị đích thực của văn hóa đương đại, đồng thời một lần nữa khẳng định văn hóa thực sự là cầu nối giữa các quốc gia, các vùng lãnh thổ, xóa nhòa mọi ranh giới, rào cản để xây dựng một thế giới hòa bình, tự do, bình đẳng và bác ái.

Tham dự Lễ khai mạc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, Festival Huế đã trở thành một biểu tượng của hội nhập quốc tế về văn hóa của Việt Nam và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức và nhà hoạt động văn hóa các nước hướng đến để giới thiệu về mình, tổ chức, đất nước và nền văn hóa của mình và bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, phát triển hợp tác văn hóa với Việt Nam và với tất cả các bên tham gia Festival, qua đó thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa quốc tế.  Festival Huế đã trở thành một thành tố quan trọng của các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của tỉnh Thừa Thiên - Huế mà mà còn của cả nước.

"Chúng ta tự hào về Huế, với bề dày 710 năm hình thành và phát triển, trong đó có 150 năm giữ vai trò là thủ phủ của Đàng Trong (1626-1775) và gần 160 năm (1788-1945) là Kinh đô của đất nước Việt Nam thống nhất. Vùng đất lịch sử - địa linh - nhân kiệt này là một trong những nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta tự hào đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản chung của nhân loại”- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu.

Ngay sau lời phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng là các tiết mục nghệ thuật của các đơn vị tham gia Festival Huế 2016, các tiết mục đã tái hiện những nét văn hoá truyền thống Cố đô Huế và các địa phương khác trên cả nước qua những điệu múa truyền thống, những lời ca đậm đà sâu lắng từ những nghệ sĩ như NSND Thu Hiền, ca sĩ Lê Mận, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Vân Khánh… Và các tiết mục độc đáo “Tiểu hoa đán “của đoàn nghệ thuật kinh kịch đến từ Quảng Đông – Trung Hoa, điệu múa truyền thống của Nga đến từ đoàn nghệ thuật Amurskie zori – Nga…

Do thời tiết có mưa trước lễ khai mạc nên sân khấu khá trơn khiến một số nghệ sĩ tham gia biểu diễn các tiết mục nghệ thuật gặp khó khăn nhất định, tuy nhiên sự nhiệt tình của các nghệ sĩ đã nhận được những tràng pháo tay lớn của khán giả có mặt.

Buổi lễ khai mạc năm nay gồm 13 tiết mục biểu diễn với sự quy tụ của 500 nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước. Đêm khai mạc còn có sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Nga...

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Lễ khai mạc
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Lễ khai mạc
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu
Ca sỹ Vân Khánh trình bày một ca khúc về Huế
Ca sỹ Vân Khánh trình bày một ca khúc về Huế
Nhóm nghệ sỹ đến từ Trung Quốc biểu diễn
Nhóm nghệ sỹ đến từ Trung Quốc biểu diễn
Màn trình diễn chào mừng Festival Huế
Màn trình diễn chào mừng Festival Huế
Các vũ công đến từ Nga biểu diễn
Các vũ công đến từ Nga biểu diễn
Dàn hợp xướng tại lễ khai mạc
Dàn hợp xướng tại lễ khai mạc
Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Bông Sen
Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Bông Sen
Mô tả ảnh
Mô tả ảnh
Chương trình nghệ thuật truyền thống Huế
Chương trình nghệ thuật truyền thống Huế
Một tiết mục trong đêm khai mạc
Một tiết mục trong đêm khai mạc
Nghệ sỹ Nhân dân Thu Hiền biểu d
Nghệ sỹ Nhân dân Thu Hiền biểu d

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.