Lập nhóm nhạc làm bước đệm cho cá nhân bước vào showbiz?

Nhóm 365 và Ngô Thanh Vân, trong cuốn sách “365 - Những người lạ quen thuộc” Ngô Thanh Vân thẳng thắn cho rằng lập ra ban nhạc là sai lầm của mình.
Nhóm 365 và Ngô Thanh Vân, trong cuốn sách “365 - Những người lạ quen thuộc” Ngô Thanh Vân thẳng thắn cho rằng lập ra ban nhạc là sai lầm của mình.
(PLO) - Việc ra mắt những nhóm nhạc thần tượng theo phong cách Hàn Quốc ở Việt Nam tại thời điểm chính Kpop cũng đang thoái trào khiến những nhóm nhạc này trở nên nhạt nhòa với công chúng. Thế nên với nhiều người, nhóm nhạc đã trở thành bước đệm cho cá nhân bước chân vào showbiz.

Cơn gió “lai” của làng nhạc Việt

Mô hình nhóm nhạc thần tượng đã mang lại thành công lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản. Nắm bắt được sự ảnh hưởng của nhóm nhạc thần tượng với thị hiếu giới trẻ, nhiều công ty quản lý Việt Nam đã cho ra mắt những nhóm nhạc “kiểu Hàn Quốc”. Những cái tên nổi bật như: 365, Monstar, Uni5, LIME… và đằng sau họ là những công ty giải trí tên tuổi và ekip chuyên nghiệp. 

Đơn cử như nhóm nhạc 365 là “đứa con tinh thần” của Ngô Thanh Vân, Monstar thuộc quản lý của St.319 Entertainment – cái tên đình đám trong giới trẻ Việt và cả nước ngoài. Trong khi đó, Uni5 là bộ đôi dưới quyền của Ông Cao Thắng – Đông Nhi. Các nhóm nhạc đều có cơ hội hợp tác với những nhạc sĩ tài năng như Khắc Hưng, Huỳnh Hiền Năng, Đỗ Hiếu- những người đứng sau thành công của Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Trung Quân Idol.

Các công ty đều thừa nhận những nhóm nhạc này được đào tạo theo phong cách Hàn Quốc. Mỗi thành viên của nhóm thường được xây dựng những hình tượng tính cách trên sân khấu. Họ cũng được quảng bá sự đa tài qua việc sáng tác, hát, nhảy, diễn xuất. Âm nhạc của họ khá đa dạng về thể loại: Pop, R&B, EDM (nhạc điện tử) và được đầu tư vào phần hình ảnh, vũ đạo. 

Nhóm nhạc chỉ là bước đệm cho cá nhân?

Tuy có sự đầu tư lớn nhưng sự ra mắt của những nhóm thần tượng này vẫn tạo ra nhiều tranh luận về phong cách âm nhạc. Thực tế, sau quá trình hoạt động và tan rã của 365, mô hình nhóm nhạc ở Việt Nam cho thấy ít cơ hội lâu dài.

Trước đây, mô hình nhóm nhạc đã từng khá thành công ở Việt Nam với những cái tên như AC&M, 5 dòng kẻ, Mây Trắng, H.A.T. Vào thời điểm đó, Kpop chưa ảnh hưởng mạnh đến nhạc Việt. Các nhóm nhạc trên cũng sở hữu phong cách và dòng nhạc riêng. Tuy nhiên, theo quy luật tất yếu, các nhóm nhạc này dần bị “thay máu” hoặc tan rã. 

Từ khoảng những năm 2008, Kpop bắt đầu thâm nhập vào thị trường nhạc Việt và tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Các ca sĩ thần tượng dần phải thay đổi phong cách để thích nghi với xu hướng mới. Tuy nhiên, sự học hỏi phong cách Kpop của họ vướng phải rất nhiều chỉ trích. Cách dùng phông nền chữ, khung cảnh hộp kín hay ca từ xen lẫn tiếng Anh đều bị nhận xét bắt chước, không có phong cách riêng.

Giờ đây, các nhóm nhạc cũng không nằm ngoài dư luận. Công chúng Việt vẫn ưa chuộng những ca khúc Pop với lời nhạc uyển chuyển hơn là các ca khúc sôi động và nhiều ca từ nước ngoài. Bằng chứng là “Sau tất cả” của Erik – thành viên Monstar đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, đến khi các ca khúc của Monstar ra mắt lại ít gây chú ý hơn. Sự chênh lệch tài năng và độ nổi tiếng giữa các thành viên là vấn đề đáng quan tâm. Trước đây, nhóm nhạc 365 thường bị nhận xét là nhóm “Issac và những người bạn” vì sự ưu ái quá mức cho thành viên này. Erik cũng là thành viên nổi tiếng nhất Monstar vì đã ra mắt trước đó với “Sau tất cả”. Nhóm nhạc với nhiều thành viên chỉ là bước đệm cho sự nghiệp cá nhân.

Sự cạnh tranh từ những nghệ sĩ độc lập cũng là một thách thức. Hiện nay có rất nhiều cái tên đang nổi và thu hút đông đảo dư luận như Sơn Tùng M-TP, Khởi My, Đông Nhi, cùng với nhiều ca sĩ nổi tiếng vẫn tiếp tục hoạt động. Trong các sự kiện, nhà sản xuất cũng ưu ái lựa chọn những ca sĩ độc lập hơn vì kinh phí ít hơn so với nhóm nhạc mà hiệu quả lại cao hơn.

Một trong những nguyên nhân mô hình nhóm nhạc thành công ở Hàn Quốc nhưng thất bại ở Việt Nam vì phía Hàn Quốc biết cách tạo ra “dịch vụ cho người hâm mộ”. Họ biết cách xây dựng thần tượng thành hình mẫu lý tưởng cho người hâm mộ thông qua các chương trình thực tế, buổi gặp gỡ ký tặng. Từ đó, công chúng Hàn trung thành với nghệ sĩ chứ không như công chúng Việt đơn thuần thích âm nhạc. Mặt khác, những chương trình như vậy khó mà thực hiện được ở Việt Nam khi đã có quá nhiều chương trình giải trí, khiến người xem “bội thực”. 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.