Làm gì khi bị mất cắp hành lý và thất lạc ở sân bay?

Làm gì khi bị mất cắp hành lý và thất lạc ở sân bay?
(PLO) - Thất lạc hành lý là chuyện không hiếm ở Việt Nam cũng như nhiều sân bay khác trên thế giới. Bạn cần làm gì để giảm thiểu tình trạng này?
Hành lý từ quầy check-in đến khi bạn xuống sân bay ở nơi đến phải trải qua rất nhiều công đoạn: từ soi chiếu an ninh; chuyển lên máy bay; chuyển từ máy bay ra xe chở và vào khu vực băng chuyền trả lại cho hành khách. Những công đoạn này hoàn toàn do nhân viên sân bay phụ trách. 
Dù có hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục nhưng hiện tượng cố tình bẻ khóa, mất đồ đạc trong vali không phải là chưa xảy ra và điều này khiến nhiều người vô cùng bức xúc. 
Khi phát hiện phía ngoài hành lý nguyên vẹn nhưng bên trong đã bị mất vài món đồ, hoặc có dấu hiệu rạch vali lấy đồ, bạn cần ngay lập tức báo với bộ phận thất lạc hành lý để báo cáo về những dấu hiệu bất thường của hành lý như yêu cầu cân lại hành lý, kiểm tra xung quanh hành lý khi nhận, kê khai đặc tính tài sản bị mất...
Sau đó, hãng hàng không vận chuyển cùng cơ quan an ninh xác định xem hàng hóa bị mất ở đâu, mức độ thiệt hại như thế nào để có hướng giải quyết như: tìm lại hay bồi thường cho hành khách.
Trường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý, các hãng hàng không (trong đó có Vietnam Airlines) sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách. 
Mức giới hạn đền bù sẽ là 20USD (khoảng 430.000VND) đối với 1kg hành lý thất lạc hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại. 
Tuy vậy, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ: Đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh... không được chuyên chở theo dạng ký gửi.
Vì vậy, bạn nên chủ động phòng tránh hiện tượng bị móc trộm hành lý bằng những lưu ý sau:
- Sử dụng vali cứng với khóa ngầm ở mép thay vì khóa kéo bình thường. Nếu muốn lấy đồ bên trong kẻ gian sẽ phải phá khóa, khi đó vali sẽ không thể đóng lại được.
- Nếu sử dụng vali thông thường, bạn nên sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian nếu kẻ gian muốn móc đồ trong vali của bạn.
- Với thùng hàng ký gửi cũng sử dụng cách thức bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng, kèm theo mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.