Lạc quan để sống –bí quyết hạnh phúc của người Columbia

Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia
Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia
(PLO) -Nếu như hỏi 100 người Columbia rằng họ có hạnh phúc không, chắc chắn bạn sẽ nhận được 100 câu trả lời tương tự như nhau, đó là “Có”. Người Columbia là những người yêu thích âm nhạc và nhảy múa. Họ quan niệm rằng, tiền có thể là thứ rất cần thiết trong cuộc sống nhưng không phải là thứ quan trọng nhất. Nền văn hóa của họ là trân trọng và hài lòng với những gì đang có hiện tại. 

Theo một cuộc khảo sát năm 2012, 87% người Colombia cho biết họ rất hạnh phúc, và chỉ có 2% cho biết họ không hạnh phúc. Chính điều này đã khiến Columbia có chỉ số hạnh phúc lên tới 85%, cao hơn 20% so với chỉ số hạnh phúc toàn cầu và gấp đôi so với Mỹ. Và những năm sau đó Colombia vẫn tiếp tục nhiều lần đứng trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

So với Úc- quốc gia được xếp hạng 26 về chỉ số hạnh phúc- đây là một quốc gia không có biên giới, cũng là một trong những quốc gia duy nhất không bị suy thoái trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2011. Nơi mà chăm sóc sức khoẻ hoàn toàn được miễn phí, có tỷ lệ thu nhập cao và những bãi biển tuyệt đẹp. Không có chiến tranh, không có đàm phán hòa bình và không phải lo lắng về vấn đề to tát trong xã hội. Nhưng ở đó người dân vẫn không có được vui vẻ, lạc quan như người Colombia.

Vậy điều gì đã làm nên hạnh phúc ở quốc gia này? Có nhiều câu hỏi được đặt ra như: Colombia có chất lượng cuộc sống và hệ thống chăm sóc sức khoẻ tốt nhất? triển vọng việc làm cao? Họ có tuổi thọ cao nhất và nguy cơ mắc bệnh thấp?... Tuy nhiên tất cả những điều này không phải là yếu tố khiến Columbia hạnh phúc. 

Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia
Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia

Sống trong lễ hội, âm nhạc và nhảy múa 

Được biết, quốc gia ở Nam Mỹ có tới 1.000 lễ hội trong một năm, như Carnival Barranquilla, lễ hội văn hóa dân gian quan trọng nhất ở Colombia và cũng là một trong những carnival lớn nhất thế giới. Rồi những màn trình diễn hoa tuyệt vời trong Lễ hội hoa Feria de las Flores hay cuộc diễu hành đầy màu sắc của cư dân ven biển vùng Caribbe trong Festival de Burro…  Có được những điều trên bởi đây là quốc gia nhiều sắc tộc, nhiều nền văn hóa truyền thống khác nhau. Tất cả họ đều được Chính phủ Columbia tôn trọng trong sự hòa hợp tự do trên mọi phương diện tín ngưỡng và văn hoá của sắc tộc. 

Không những thế, ở Colombia, âm nhạc hiện diện mọi nơi như ga tàu, bến xe bus, hầm đi bộ, siêu thị hay trên đường phố. Điển hình nhất là con phố đi bộ rộng lớn ở trung tâm Bogotá D.C (thành phố lớn nhất Columbia) dài hàng cây số và luôn có hàng vạn người đến tham quan. Cũng giống như ở nhiều nơi khác, điều dễ thấy nhất ở đây, đó chính là sự hiện diện không biên giới của âm nhạc. Những người hát tự do, các “ban nhạc” có tổ chức khoảng vài ba thành viên… tất cả họ là những người có “sứ mệnh” truyền cảm hứng âm nhạc đến cho những người xung quanh.

Columbia còn là đất nước nổi tiếng với những điệu nhảy, trong đó có điệu nhảy Salsa đẹp mê hồn. Salsa giúp con người vượt qua sự bất bình đẳng với nhịp điệu lôi cuốn và sự thăng hoa của tình yêu. Nó giúp con người trở nên gần gũi nhau hơn vì đòi hỏi người ta phải ôm nhau trong một khoảng thời gian và tiếp xúc bằng mắt, giúp họ làm quen với nhau và nhìn thấy điểm tốt đẹp nhất của nhau. Nó là một di sản văn hoá của hòa bình.

“Nhảy múa là để giải phóng cơ thể, là cách để diễn đạt cảm xúc của mỗi người. Ở đây âm nhạc ngấm vào trong máu, trong tĩnh mạch, trong trái tim của chúng tôi. Đó là một niềm đam mê lớn lao và trở thành gia vị không thể thiếu trong suốt cuộc đời mình”, Nhora Alejandra Tovar, giáo viên dạy nhảy và chủ sở hữu của trường Cresillo Aralbato Caleño Cali nói.

Người Columbia cũng rất yêu thích vũ trường. Họ đến đây uống bia, uống rượu, nhảy nhót và vui vẻ gặp gỡ bạn bè thân thiết, cùng nhau đắm mình trong những vũ điệu Salsa không bao giờ ngừng lại, để giải trí, giải phóng cơ thể và khiến đầu óc thoải mái. Có lẽ đây chính những yếu tố này đã khiến tổ chức WIN/Gallup xếp Columbia trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia
Những hình ảnh về sự lạc quan, yêu đời của người Columbia

Luôn lạc quan về tương lai 

Được biết, dân số Columbia có tới 90% là người Công giáo.  Nhóm di dân lớn nhất là người Ả rập Trung Đông - từ 40.000 đến 50.000 người đến đây từ năm 1880 đến 1930- và hiện nay có nhiều cộng đồng người Ả Rập trong cả nước (một trong những nhà thời Hồi giáo lớn nhất Nam Mỹ nằm ở Maicao, thuộc Guajira, Columbia). Mặc dù vậy nhưng có rất ít căng thẳng tôn giáo xảy ra. Chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng vẫn chưa hiện diện ở quốc gia này và số liệu thống kê tội phạm của Columbia cũng không hề có danh mục nói đến loại tội ác chống Hồi giáo.

Hầu hết, người ngoài đều biết rằng Columbia là quốc gia vẫn có bạo lực, nghèo đói, ma túy, tham nhũng, buôn bán người, và chiến tranh lúc nào cũng có thể nổ ra trong hơn 50 năm qua vì mâu thuẫn giữa chính phủ và nhóm quân nổi dậy FARC hay ELN, trong khi các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra trong vô tận. Những cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 230 nghìn người, khiến hàng triệu người dân Colombia mất nhà cửa và gần 1/3 dân số sống trong cảnh thiếu thốn về mọi mặt.

Nhưng có vẻ như chính sự hỗn loạn và không thể dự đoán được của cuộc sống trong tương lai lại hun đúc nên lòng dũng cảm, sự lạc quan và có lẽ đóng một vai trò quan trọng trong hạnh phúc của người Colombia. Đối với hầu hết người Colombia, không có gì là quan trọng hơn gia đình, bạn bè và vui vẻ. 

Carolina Ramirez, một hướng dẫn viên du lịch cũng chia sẻ rằng, cô cũng là một trong những người phải chịu đau khổ và mang trên mình những vết sẹo sau nhiều năm bạo lực và giờ chỉ biết che giấu nó sau lớp quần áo. Bởi nơi gia đình cô sinh sống từng là vùng xảy ra nhiều bạo lực nhất trên thế giới. Nhưng cô không kêu thán hay oán trách sự thiếu may mắn của mình. “Thế hệ của tôi là thế hệ của những người sống sót. Chúng tôi đã vượt qua tất cả và cố gắng cho tương lai của mình. Ngày nay, có rất nhiều cơ hội cho những người trẻ tuổi học tập, làm việc và xây dựng một cuộc sống tốt và tôi cảm thấy rất vui vì điều đó.” Ramirez nói. 

Giống như nhiều người Columbia, chiến tranh đã khiến cuộc sống của Gilede có phần hỗn loạn khi người anh trai của ông là lính lại Plaza Bolívar năm 1985, và cùng với những lính du kích khác trong nhóm M19 tấn công vào Palacio de Justicia và giết chết 12 thẩm phán Tòa án Tối cao.

“Đối với chúng tôi, chiến tranh bất tận khiến người Comumbia trở nên thờ ơ với tất cả. Nói cách khác, nếu các cuộc xung đột không trực tiếp liên quan đến mình, chúng tôi cảm thấy rất biết ơn, hài lòng và may mắn. Chúng tôi gạt tất cả sang một bên, sống trong những bữa tiệc, lễ hội, lấp đầy đau thương bằng việc đam mê và cuồng nhiệt với các sự kiện thể thao, các cuộc thi sắc đẹp và giải trí…”, Gilede nói. 

Rodrigo Martínez, một nhà sử học thuộc Đại học Antioquia gải thích rằng, mặc dù cuộc sống của người Columbia vẫn chưa thực sự bình an và ổn định, nhưng họ luôn cố gắng để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, “Người Columbia luôn thể hiện một sức mạnh kiên cường, giống như Hercules khi đối đầu với chiến tranh, bạo lực, cái chết…”. 

Họ đã khẳng định được chiến thắng của mình trước số phận bằng nhiều lần đạt danh hiệu quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Và thông qua đó chứng minh cho cả thế giới thấy rằng: Hạnh phúc không phải tới từ hoàn cảnh và những điều bên ngoài bản thân bạn, hạnh phúc thật sự tới từ trong tâm trí bạn, từ sự thỏa mãn, không đòi hỏi của bạn. Và hạnh phúc của bạn sẽ càng có ý nghĩa hơn nếu bạn lan tỏa nó trong cộng đồng.

Có thể nói, người dân Columbia chưa bao giờ mất đi sự lạc quan và kiên cường của mình. Những đau khổ vẫn cứ xảy ra, còn họ vẫn cứ tiếp tục cuộc sống của mình, ngồi trên đường phố, nấu món gà hầm trong chiếc nồi lớn, uống rượu và cười vui với gia đình, hàng xóm của mình. Họ yêu đời đến mức mỗi sáng thức dậy đều có thể thốt lên rằng: Ngày hôm nay tôi cảm thấy khá hạnh phúc. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.