Kỳ vọng gì ở nhan sắc Việt trong năm mới?

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo
Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo
(PLO) - Sau bao lần đem nhan sắc đi thi ở những cuộc thi quốc tế, hầu như kết quả “đẹp” nhất của Việt Nam luôn chỉ dừng lại ở những top quá 10. Tại sao và kỳ vọng gì ở năm mới ?
Năm 2004, Nguyễn Thị Huyền dự thi Hoa hậu thế giới tại Tam Á, Trung Quốc và đem về thành tích lọt top 15 của cuộc thi, đứng thứ 10 đồng hạng với người đẹp nước chủ nhà, một vinh dự mà chúng ta chưa bao giờ đạt đến trước đây. Đăng quang hoa hậu nhiệm kì sau, năm 2006, Mai Phương Thuý lọt top 17 chung cuộc cuộc thi Hoa hậu Thế giới tại Ba Lan, cùng với thành tích thí sinh được khán giả yêu thích nhất của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 
Những “mốc son” hoa hậu
Với thành tích này, thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng Grand Slam của trang web uy tín về sắc đẹp Globalbeauties đã có sự cải thiện đáng kể, từ vị trí 65 lên 49. Phương Thúy cũng được trang web này bình chọn, xếp hạng là một trong 50 hoa hậu đẹp nhất tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế trong năm 2006. 
Tuy nhiên, từ sau những thành tích đáng kể này, hầu như chưa có người đẹp nào “phá kỉ lục” của các đàn chị, kể cả những người đẹp được kì vọng rất nhiều như Hoàng My, Trương Thị May hay mới đây là Nguyễn Thị Loan. Hoàng My, dù được đánh giá cao bởi vẻ đẹp hiện đại, vóc dáng vượt trội cũng như kĩ năng ứng xử, tiếng Anh lưu loát và để lại ấn tượng rất tốt trong long bạn bè cũng như ban tổ chức Hoa hậu thế giới, nhưng phút cuối lại không có giải thưởng. 
Còn Trương Thị May, vốn được đánh giá là thí sinh đầy tiềm năng của ở khu vực ngay khi Hoa hậu hoàn vũ 2013, được truyền thông cũng như công chúng trong nước hết lòng ủng hộ nhưng đáng tiếc vẫn chưa thể vượt mặt các nhan sắc khác. Gần đây nhất, Nguyễn Thị Loan dù đã nỗ lực rất nhiều  nhưng cũng chỉ dừng lại ở top 25 quốc tế.
Trương Thị May
 Trương Thị May
Tranh cãi hoa hậu Việt
Hoa hậu Việt Nam có lẽ là cuộc thi thu hút sự chú ý nhất và đồng thời cũng là cuộc thi gây tranh cãi nhiều nhất, tốn giấy mực bậc nhất ở nước ta. Năm 2006, khi Mai Phương Thuý đăng quang Hoa hậu Việt Nam, các luồng dư luận xoay quanh việc liệu cô có xứng đáng với danh hiệu hoa hậu hay không. Ngay sau Thuý, scandal nổ ra với hoa hậu Nguyễn Thị Thuỳ Dung với nghi vấn bỏ học nửa chừng để thi hoa hậu và đứng trước nguy cơ bị tước vương miện. 
Ngay cả Đặng Thu Thảo, hoa hậu được mệnh danh có nét đẹp chuẩn nhất trong các hoa hậu, ngay khi đăng quang cũng đối mặt với luồng dư luận cho rằng thành tích học tập của cô “không tới đâu”, và được sự ưu ái từ nhà trường. Mới đây nhất, khi Nguyễn Cao Kì Duyên đăng quang hoa hậu, một cuộc tranh cãi đã bùng nổ mạnh mẽ từ giới truyền thông cho đến công chúng. 
Ngoài ra, một tranh cãi về tiêu chí nhan sắc của hoa hậu Việt cũng đang được đề cập đến nhiều, đó là cái sự “non” của hoa hậu Việt. Đặc biệt, khi đưa đi thi quốc tế, các người đẹp vẫn còn “ngây thơ và lơ ngơ”, chưa giỏi giao tiếp, ứng xử, chưa có bản lĩnh đủ để thi thố với người đẹp các  nước vốn chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm.
Chuẩn Việt Nam – chuẩn Quốc tế?
Nguyên nhân để nhan sắc Việt chưa đem lại hào quang cho đất nước trong các kì thi hoa hậu thế giới, có lẽ không  nằm ở sự chênh lệch “chất lượng” nhan sắc Việt và nhan sắc thí sinh hoa hậu các nước, mà là sự chênh lệch ở tiêu chí của sắc đẹp Việt và thế giới. 
Về gương mặt, hoa hậu Việt hầu như đều được chọn lựa theo tiêu chí của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, những gương mặt đẹp “an toàn”, bầu bĩnh, trong sáng, trắng trẻo… Về chiều cao, trừ Mai Phương Thuý và Thuỳ Dung có chiều cao nổi bật, không ngượng ngùng sánh bên người đẹp thế giới, thì hầu hết hoa hậu Việt đều khá bé nhỏ. Ngay cả Trương Thị May nổi bật là vậy, nhưng vẫn… lọt thỏm giữa một dàn chân dài nước ngoài. Tương tự, Đặng Thu Thảo cũng nhạt nhoà cả về vóc dáng lẫn thần thái giữa một rừng người đẹp.
Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy
Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy  
Phong cách ứng xử, giao tiếp lẫn ngoại ngữ là điểm “yếu” nhất của người đẹp Việt. Ngoài trừ Hoàng My đầy tự tin khi giao tiếp cũng như Anh văn trôi chảy, lưu loát, thì người đẹp Việt khi đi thi tại trường quốc tế đều không được đánh giá cao cho lắm.
Một nguyên nhân khác, đó là hiện nay, thí sinh thi hoa hậu của chúng ta đều hầu hết là tự phát. Việt Nam chưa có một “lò luyện” hoa hậu chuyên nghiệp nào để cung cấp cho các cuộc thi hoa hậu trong nước lẫn quốc tế những nhan sắc đạt chuẩn và có đẳng cấp.
Hy vọng, năm mới này người đẹp Việt cũng như ban tổ chức các kì thi hoa hậu sẽ “chuẩn hoá” các tiêu chí, có sự điều chỉnh và nâng tầm mình, đem nhan sắc Việt thăng hoa trên “bản đồ nhan sắc” thế giới…/. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.