Kinh nghiệm “phượt” châu Âu ngon, bổ, rẻ

(PLO) - Tài chính luôn là mối băn khoăn hàng đầu khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, nơi nổi tiếng bởi mức vật giá đắt đỏ. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, nơi rẻ chưa chắc đã nên đến và nơi đắt chưa chắc đã nên tránh.
Dưới đây là 8 thành phố ở châu Âu, được cho là “đáng đồng tiền bát gạo” nhất đối với dân du lịch bụi.
Krakow (Ba Lan)
Mặc dù rất khó để tìm được tour du lịch nào đến Krakow, nhưng nơi đây luôn mang đến những phần thưởng tuyệt vời cho dân du lịch bụi. Với một khu trung tâm thành phố nhỏ bé và giàu lịch sử, đây là nơi hội tụ tất cả những gì đại diện cho nền văn minh châu Âu cổ điển. Bạn sẽ không phải chen chúc trong những đám đông khổng lồ, để được chiêm ngưỡng các lâu đài, tòa tháp, cung điện, quảng trường thị trấn hay nhà thờ như ở Prague. 
Krakow còn có một hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch tuyệt vời, gồm các khu ký túc xá, những khách sạn bình dân, các quán bar, quán cà phê và nhà hàng giá rẻ, nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. 
Đặc biệt, Krakow là nơi duy nhất ở châu Âu mà bạn có thể tìm thấy một cốc bia tuyệt ngon, với mức giá chưa đến 1 đô la. Chi phí trung bình: 26,55 USD/ngày
Budapest (Hungary)
Mặc dù không được rẻ như Krakow nhưng mức giá ở Budapest lại tỏ ra khá “hời” đối với du khách, khi thành phố này có vô vàn điểm tham quan thú vị. Nơi đây là sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, với ngọn đồi Lâu đài (Castle Hill) - tâm điểm của thị trấn Budapest và hàng loạt khu spa suối nước nóng độc đáo. Một số người có thể không thích các món ăn đầy ớt cựa gà của dân địa phương, nhưng chúng quả là lý tưởng cho những ai muốn no bụng bằng một số tiền ít ỏi. Chi phí trung bình: 33,1 USD/ngày
Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)
Đây chắc chắn là một trong những thành phố lớn và giàu ý nghĩa lịch sử nhất thế giới. Dù vật giá ở Istanbul đã leo thang trong những năm gần đây, nhưng nơi này vẫn là một thành phố bình dân so với mặt bằng chung châu Âu. Thành phố này tràn ngập các ngôi đền, nhà thờ và những khu chợ độc đáo. Du khách có thể thưởng thức vô số món ăn đường phố hấp dẫn với mức giá hợp lý. Ngoài ra, đồ uống có cồn ở đây cực kỳ rẻ so với mặt bằng châu Âu. Giá khách sạn có thể rất đắt nếu bạn không cẩn thận, nên tốt nhất hãy nghiên cứu trước danh sách một số khách sạn giá rẻ ở Istanbul. Chi phí trung bình: 35,77 USD/ngày
Bruges, Bỉ
Mặc dù nằm giữa khu vực đắt đỏ có tiếng của lục địa, nhưng vật giá ở Bruges lại “thân thiện” hơn các thành phố láng giềng, trong khi sự quyến rũ cũng không hề thua kém. Nhờ có số lượng lớn ký túc xá, thành phố Trung cổ nhỏ bé này có đủ phòng cho hàng ngàn du khách ba lô, miễn là bạn tránh những tháng cao điểm mùa hè. 
Bạn chỉ cần 2 ngày là đã tham quan hết các địa điểm chính ở Bruges, với mức giá hợp lý, không khí thoải mái và hệ thống hạ tầng du lịch tốt, đây là sự chọn lý tưởng để nghỉ chân giữa một chuyến du lịch châu Âu dài ngày. Chi phí trung bình: 54,67 USD/ngày
Lisbon (Tây Ban Nha)
Phải đến Lisbon người ta mới thấy kinh ngạc trước sự tương phản của thành phố lớn nhất Tây Ban Nha. Thành phố lịch sử này nằm gọn trên 7 ngọn đồi, với tầm nhìn hướng về khu cảng. Các khu ký túc xá ở Lisbon thường cạnh tranh với nhau rất gay gắt để có thể đạt được xếp hạng cao trong danh sách ký túc xá tốt nhất thế giới hàng năm. Nhờ vậy mà du khách có thể hưởng lợi không ít khi trú chân tại những ký túc xá cao cấp này. 
Với hệ thống ăn ở hiện đại, những nhà hàng giá cả phải chăng và cuộc sống về đêm tuyệt với, Lisbon là một điểm đến hấp dẫn không kém Madrid hay Barcelona khi nhắc đến Tây Ban Nha. Chi phí trung bình: 55,33 USD/ngày
Berlin (Germany)
Thật đáng ngạc nhiên là sau bao nhiêu năm thống nhất đất nước, Berlin vẫn luôn giữ được mức vật giá phải chăng hơn Munich hay Hamburg. Gần một nửa thành phố này từng là Đông Berlin nên hàng chục ngàn khu nhà thời cộng sản vẫn còn tồn tại và hiện được cho thuê với mức giá khá rẻ. Bạn có thể bắt đầu chuyến du lịch bằng một cuộc tản bộ từ New Berlin, làm quen với những cảnh đẹp ở trung tâm thành phố và sửa soạn cho cuộc vui thâu đêm ở một quán rượu bình dân. Chi phí trung bình: 58,40 USD/ngày
London (Anh)
Nhiều người coi London là thành phố đắt đỏ nhất châu Âu, điều đó có phần nào đúng. Tuy nhiên, danh sách này đang đề cao giá trị hơn là giá cả, nên mặc dù có vật giá rất cao, London lại tỏ ra “đáng đồng tiền bát gạo” hơn rất nhiều thành phố khác. Sự thật là có rất nhiều thứ, điển hình như “Fish & Chips” (Cá và khoai tây chiên) ở London khá đắt, nhưng thành phố này lại ngập tràn những ký túc xá với chất lượng phục vụ trên cả tuyệt vời, nếu bạn chịu khó tìm kiếm một chút.
Ngoài ra, điểm “hời” nhất mà du khách nhận được khi đến London đó là tất cả các bảo tàng quốc gia đều cho phép tham quan miễn phí. Dành ra một ngày để tham quan Bảo tàng Anh quốc và một ngày khác cho Phòng trưng bày Tate Modern, bạn sẽ được chìm đắm trong không gian đầy văn hóa Anh mà không phải tốn một xu. 
Việc tìm kiếm một bữa ăn thịnh soạn với mức giá phải chăng cũng không quá khó, nếu bạn tránh xa khu quảng trường Leicester hoặc gần Trung tâm mua sắm Harrods. Chi phí trung bình: 58,46 USD/ngày.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.