Kim Tuyến tiết lộ 'đại gia' chống lưng cho mình và gia đình

Kim Tuyến tiết lộ 'đại gia' chống lưng cho mình và gia đình
(PLO) - "Có rất nhiều nghệ sĩ nữ tự thân đi lên, không cần đến vị đại gia nào cả. Tuyến tự tin rằng mình thuộc tuýp nghệ sĩ này. Và lại, vị đại gia của Tuyến không ai khác chính là bản thân mình và gia đình mình" - Kim Tuyến chia sẻ. 

Không cần diễn viên đóng thế

- Khá lâu mới thấy Kim Tuyến tham gia phim điện ảnh. Lý do gì khiến chị nhận lời mời đóng phim “Lỡ”?

Kim Tuyến luôn quan niệm rằng đã là diễn viên thì phải đề cao diễn xuất, cơ hội được đến với các vai diễn, đặc biệt là những kịch bản hay, đòi hỏi diễn xuất có chiều sâu. “Lỡ” là bộ phim điện ảnh có nội dung rất nhân văn về chủ đề tình yêu, gia đình. Khi đọc kịch bản, Kim Tuyến thấy bị lôi cuốn bởi nhân vật chính. Trong phim,  Kim Tuyến vào vai Anh Thy, một cô gái có cá tính mạnh mẽ, sống quyết liệt, sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ chính mình. Anh Thy gặp một “tai nạn” khiến cô có bầu. Cô đau khổ, dằn vặt nhưng đã cố gắng vượt qua. Kết thúc phim khá đẹp và chắc chắn sẽ làm hài lòng người hâm mộ. Hy vọng khán giả sẽ đón nhận bộ phim giàu tính nhân văn này.

- Việc liên tục chạy sô các phim thường khiến người nghệ sĩ gặp rất nhiều áp lực để diễn một cách tròn vai. Nhưng Kim Tuyến thì có khá nhiều phim trong một năm, điều này có khiến chị gặp khó khăn trong việc nhập vào vai diễn mới không?

Tuyến nghĩ là áp lực là do mình tạo ra. Tuyến chưa bao giờ tham gia đóng nhiều phim liền một lúc nên cũng không phải lo sợ mình sẽ nhập vai không tốt. Với mỗi vai diễn, Tuyến thường toàn tâm, toàn ý chứ không mảy may nghĩ về vai khác. Trước khi đóng một vai mới, Tuyến thường phải dặn mình phải quên những cảm xúc, tâm lý của vai cũ đi. Trong diễn xuất thì đó là thói quen “cắt đứt vai diễn”. Nếu không sử dụng chiêu này thì diễn viên sẽ bị tâm lý di truyền từ vai này sang vai khác. Một chuyến du lịch sau những ngày tháng đóng phim sẽ giúp Tuyến có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc để bắt đầu vào vai mới.

- Nhiều diễn viên đi casting cho vai diễn mình chuẩn bị từ trước nhưng lại “hụt” vai đó bởi thấy không phù hợp hoặc đạo diễn yêu cầu chuyển vai khác. Kim Tuyến đã bao giờ rơi vào tình huống này?

Thường thì Tuyến được các đạo diễn nhắm trước cho các vai phù hợp với mình nhất. Rất may mắn là Tuyến thử vai đều ổn. Tuyến chưa bao giờ bị chuyển vai cả. Có lẽ vai đó là phù hợp nhất với mình rồi.

- Các vai diễn của chị đa phần là vai chính diện. Vậy để diễn tốt các vai phản diện, theo chị điều gì là khó nhất?

Khi dạng vai chính diện mà mình thường xuyên đóng rồi, Kim Tuyến có cảm giác đã biết rõ về nó, tất nhiên vai này sẽ có sự thêm thắt, phát triển hơn vai kia. Khi được nhận vai phản diện, Tuyến thấy rất hứng thú, như mình được lạc vào một thế giới mới mẻ, có nhiều điều cho mình khám phá. Tuyến nghĩ rằng điều khó nhất là phải nắm bắt được nội tâm nhân vật. Để diễn tốt, Tuyến phải nghiên cứu rất kỹ kịch bản, quan sát những người ở ngoài đời có cá tính giống nhân vật của mình giúp vai diễn của mình sâu sắc hơn.

Cùng với đó là những lời góp ý của đạo diễn, anh chị đi trước cũng giúp mình rất nhiều để hoàn thiện về diễn xuất. Tuyến từng bị “chê” là diễn chưa ác hoặc diễn bi lụy chưa khiến người ta thương. Mình không bị phật lòng mà cảm thấy phải nghiên cứu và học hỏi nhiều hơn. Đến khi hiểu được ý đồ của đạo diễn rồi thì mình sẽ thể hiện tốt hơn rất nhiều.

 

- Kim Tuyến nổi tiếng là diễn viên chuyên nghiệp và khá “dạn” trên phim trường. Đó là lý do một số phim chị không cần cascardeur. Lý do nào khiến chị đưa ra quyết định mạo hiểm như vậy?

Kim Tuyến mong rằng mình sẽ hoàn thành một cách hoàn hảo nhất vai diễn mình đóng. Nếu không có sự dấn thân cho vai diễn thì rất dễ vai của  mình sẽ bị nhạt nhòa trong mắt khán giả. Trong khả năng Tuyến làm được thì Tuyến sẽ làm. Và Kim Tuyến luôn tin vào quyết định của mình.

- Người ta thường nói “vạn sự khởi đầu nan”, lần tham gia phim điện ảnh đầu tiên đã mang về cho chị giải “Cánh diều vàng”. Sau đó là một loạt vai diễn ấn tượng, đặc biệt phim truyền hình. Nhiều người nói con đường diễn xuất của chị được trải bằng hoa hồng?

Không có một con đường nào đưa người ta đến thành công bằng thảm được trải đầy hoa hồng. Tuyến chỉ thấy con đường của mình có nhiều thuận lợi thôi. Nghề diễn cũng giống rất nhiều nghề. Có lúc nhẹ nhàng, lúc vất vả, thậm chí phải đối đầu với nguy hiểm, thương tật. Đã có lần Tuyến bị thương vì các cảnh quay nguy hiểm, bị cháy đen làn da vì các cảnh đứng nắng ngoài trời,… Đối mặt với những khó khăn, diễn viên nào cũng phải chấp nhận để vượt qua. Và Tuyến luôn miệt mài, hết mình với các vai diễn.

- Nhiều diễn viên tay ngang sau khi đóng phim và có được thành công ban đầu liền chọn cho mình phương án an toàn là học chuyên ngành về điện ảnh để bảo chứng cho con đường dài của mình về sau. Kim Tuyến có thuộc tuýp nghệ sĩ nói trên?

Kim Tuyến luôn cho rằng việc học trong nhà trường một hoặc nhiều chuyên ngành nào đó về điện ảnh là rất cần thiết. Nếu tương lai, sắp xếp được thời gian thì Tuyến cũng tham gia học.

- Xu hướng hiện nay là diễn viên chuyển hướng sang làm nhà sản xuất hoặc đạo diễn. Trong tương lại, Kim Tuyến có thử thách vai trò này không?

Nói về diễn xuất thì Tuyến hoàn toàn tự tin vì đó là nghiệp mà Tuyến xác định sẽ theo về lâu dài. Còn đạo diễn hay nhà sản xuất lại là góc độ kinh doanh, đòi hỏi tư duy vĩ mô hơn. Hơn nữa, những người đảm nhận vai trò này phải có nhiều kinh nghiệm, tài chính. Nếu trong tương lai, có cơ duyên đưa đẩy mình đến với vai trò này thì mình sẽ tham gia và hy vọng sẽ nắm bắt tốt giống như lĩnh vực diễn xuất.

Tôi không phải tuýp phụ nữ lãng mạn

- Nhiều nghệ sĩ đạt thành công trong nghệ thuật liền lấn sân sang kinh doanh để “làm giàu” hoặc để lấy tiền nuôi ước mơ nghệ thuật. Nhưng có vẻ chị đang đi ngược lại dòng chảy ấy khi quyết định từ bỏ kinh doanh để đóng phim? Phải chăng vấn đề tài chính của chị chỉ là “chuyện nhỏ”?

Tuyến nghĩ công việc nào muốn thành công đều phải cần có niềm đam mê. Có như vậy mình mới chuyên tâm vào để làm cho tốt được. Trước kia, có thời gian Tuyến ngừng đóng phim để tập trung kinh doanh vì nhà Tuyến có truyền thống kinh doanh từ đời ông bà rồi. Tuyến đi diễn, bố mẹ không đồng ý. Mẹ thì bảo: “Con kinh doanh nếu thua lỗ, ba mẹ còn bày cách cho chứ diễn xuất không biết thì gia đình giúp kiểu gì được?” Thậm chí có cả chiến tranh lạnh nữa. Thế là Tuyến về kinh doanh với ba mẹ nhưng nỗi nhớ nghề cứ thôi thúc mãi.

Đến khi Tuyến nhận ra đam mê của mình là diễn xuất và mình không thể từ bỏ thì Tuyến đã nói với ba mẹ rằng: “Con biết ba mẹ thương con nhưng diễn xuất mới là đam mê của con. Nếu trong khi kinh doanh mà cứ hướng về nghề diễn thì kinh doanh cũng thua lỗ. Và người gánh vác nặng nhất là ba mẹ. Con không muốn trở thành gánh nặng của ba mẹ”.

Biết là không thay đổi được ý chí của con gái nên ba mẹ đồng ý cho Tuyến theo đuổi ước mơ. Đến khi quay trở lại với phim ảnh, guồng quay cứ thế cuốn Tuyến vào các dự án, tuy vất vả nhưng vui và hạnh phúc khi được thỏa sức vẫy vùng trong niềm đam mê lớn của cuộc đời.

- Trong showbiz người đẹp thường xuất hiện cạnh đại gia nhưng có vẻ không có đại gia nào xuất hiện bên chị từ khi chị vào nghề?

Có rất nhiều nghệ sĩ nữ tự thân đi lên, không cần đến vị đại gia nào cả. Tuyến tự tin rằng mình thuộc tuýp nghệ sĩ này. Và lại, vị đại gia của Tuyến không ai khác chính là bản thân mình và gia đình mình. Họ là những người luôn bên cạnh, động viên và chỗ dựa vững chắc cho mình. Dù mình có ngã thì họ sẽ “chống lưng” bằng việc cổ vũ tinh thần, những cái ôm, cái nắm tay cho mình tiếp tục bước tiếp.

- Phụ nữ làm nghệ thuật muốn thành công thường phải đánh đổi rất nhiều thứ. Kim Tuyến thấy mình được gì và mất gì?

Như Kim Tuyến đã chia sẻ, nghiệp diễn của Tuyến khá thuận lợi. Cái được lớn nhất là mình được làm những điều mình thích, được hóa thân vào nhiều dạng vai và được khán giả nhớ đến. Còn cái mất thì có thể là sức khỏe mệt mỏi sau thời gian đóng phim, nhất là khi thời tiết khắc nghiệt. Điều này thì nghệ sĩ nào cũng trải qua chứ không riêng gì Kim Tuyến.

Bên cạnh đó, guồng quay công việc càng lớn, mình sẽ không có thời gian bên cạnh gia đình. Tuyến có con gái rồi nên cảm thấy khá thiệt thòi cho con. Được cái, con gái Tuyến đã lớn, lại rất hiểu chuyện nên luôn động viên mẹ trong công việc. Điều đó làm Tuyến rất hạnh phúc. Cứ rảnh rỗi, Tuyến lại đưa con đi chơi, tâm sự với con. Có gì  hạnh phúc hơn khi được ở bên cạnh thiên thần nhỏ của mình. 

- Đã là phụ nữ, lại là phụ nữ đẹp thì càng yêu sự lãng mạn. Kim Tuyến có phải tuýp người lãng mạn?

Chắc chắn rằng Tuyến không ngoại lệ rồi. (cười)

-Thế còn bạn trai Kim Tuyến có thuộc tuýp đàn ông lãng mạn?

Bạn trai và Kim Tuyến quen nhau khá lâu rồi nên tính cách của nhau đều đã hiểu quá rõ. Bạn trai Tuyến không thuộc tuýp lãng mạn, công việc lại khá bận rộn nhưng sự quan tâm và chia sẻ của anh đã thay cho những hành động, lời nói có cánh rồi.

- Và sẽ sớm có một đám cưới diễn ra giữa Kim Tuyến và một nửa của mình?

Tuyến luôn tin vào số trời, vào duyên phận nên không thể nói trước điều gì.(cười)

- Kim Tuyến có thể chia sẻ về những dự định trong năm 2016?

Bộ phim điện ảnh “Lỡ” đang quay những cảnh cuối. Hy vọng bộ phim sẽ mang đến những giây phút thú vị cho khán giả. Sau bộ phim này, Tuyến sẽ vào vai người con gái thời xưa trong một bộ phim truyền hình kể về thập niên 20, 30 của đạo diễn Bùi Nam Yên. Hình tượng người phụ nữ thời xưa chưa bao giờ Tuyến trải qua nên rất hào hứng với thử thách này.

- Cảm ơn Kim Tuyến đã chia sẻ với độc giả!

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.