Không chỉ ngừng phát sóng, “Những kẻ lắm lời” dễ bị phạt?

Không chỉ ngừng phát sóng, “Những kẻ lắm lời” dễ bị phạt?
(PLO) - Nhiều ý kiến cho rằng việc bêu riếu, xúc phạm các ngôi sao, nhân vật lịch sử, ngôn ngữ dung tục, rẻ tiền…, show “Những kẻ lắm lời” có thể bị xử lý theo quy định pháp luật?.
Độc đáo hay độc hại?
Cho đến lúc này, tranh cãi quanh show “Những kẻ lắm lời – Biches in Tow” (xuất phát từ phiên bản cùng tên ở nước ngoài) vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt khi hôm qua (25/11), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản gửi Công ty TNHH Monday Morning, yêu cầu tạm ngừng chương trình “Những kẻ lắm lời” (Bitches in Town), đồng thời gỡ bỏ các tập có nội dung phản cảm đang phát trên YouTube. 
Động thái này từ cơ quan quản lý đã giải toả được thắc mắc của dư luận thời gian qua: là một talk show không “chính danh”, nghĩa là không xin cấp phép, không được phát sóng trên các kênh truyền hình, chỉ đăng tải trên Youtube thì những biểu hiện “quá quắt” như thế liệu cơ quan quản lý có để mắt đến hay không?.
Thực ra, chính việc không phát sóng, không phải xin phép lại trở thành một ưu thế bước đầu của “Những kẻ lắm lời” vì chi phí thấp, không bị ràng buộc nhiều và khá thoải mái trong thể hiện, sáng tạo. Ban đầu, chương trình được khá nhiều khán giả ủng hộ, thậm chí nhiều người trong giới nghệ thuật còn tỏ ý khen ngợi. Cuộc trò chuyện giữa ba người dẫn chương trình: MC Thuỳ Minh, stylist Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch xoay quanh đủ chuyện trên trời, dưới đất về các nghệ sĩ, từ chuyện nghề đến chuyện riêng. Thông tin đưa ra mổ xẻ cũng đủ nguồn: từ chính thống đến nghe đồn, đọc đâu đó trên mạng xã hội… 
Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đây chỉ là một talk show tầm phào, giải trí như thế. Nhưng những người làm chương trình, có lẽ với quan niệm “không bị kiểm duyệt” đã bắt đầu đi quá xa. 
Ban đầu là nhận xét, bêu xấu các nghệ sĩ, rồi những nhận định “như đúng rồi” về chuyện riêng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà với vụ lùm xùm với đại gia kim cương. Tiếp theo là cuộc tranh cãi giữa MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên và ca sĩ Mỹ Tâm với phát ngôn của MC Thuỳ Minh: “Tâm thiếu chút duyên và Duyên thiếu chút tâm”, chê Kỳ Duyên “hèn hèn” thì không chỉ fan của các nghệ sĩ mà các nghệ sĩ không có tên trong chương trình và cả công chúng bắt đầu nổi giận. Nghiêm trọng hơn, ba người dẫn chương trình đã dùng những lời lẽ bỡn cợt để nói về các danh nhân lịch sử như: chồng Hai Bà Trưng là… ông Trưng hoặc Bùi Viện là một ông vua của hàng bia.
Cho dù được cấp phép hay không, có phải chương trình lên sóng hay không, một khi đã có tính chất cộng đồng thì thật khó mà chấp nhận những lời lẽ có phần kém văn hoá từ những người có chút tên tuổi, có ảnh hưởng ít nhiều đến công chúng như vậy. Một số nghệ sĩ đã tuyên bố có thể sẽ khởi kiện chương trình vì đã xúc phạm đến danh dự của họ.
Phạt được?
Tuy nhiên, còn một khía cạnh khác mà phần đông những người phẫn nộ với “Những kẻ lắm lời” chưa nói đến, đó là có hay chăng việc chương trình này đã sử dụng tên tuổi nghệ sĩ để kinh doanh, trục lợi. Với sự xuất hiện của các đoạn quảng cáo các sản phẩm, thương hiệu, khó có thể nói đây là một chương trình giải trí “cho vui” đơn thuần. 
Mặc dù Thuỳ Minh đã phân bua, khoản tài trợ chỉ đủ “bù lỗ” thì vẫn phải nhìn nhận đây là một chương trình có mục đích kinh doanh. Như thế, việc sử dụng tên tuổi, đời tư của nghệ sĩ một cách thô thiển nhằm gây sốc, thu hút lượt xem để tăng hiệu quả kinh doanh, phải chăng là một hình thức kinh doanh tên tuổi người nổi tiếng một cách trái phép?.
Những khía cạnh này được Luật sư Huỳnh Phước Hiệp - Đoàn Luật sư TP HCM phân tích rằng, có lẽ hầu hết khán giả khi xem chương trình này đều thấy phản cảm. Những thông tin trong chương trình, tạm chưa bàn về tính đúng sai, nhưng việc xúc phạm, bôi xấu người khác thì khá rõ. Nếu việc sử dụng này không được phép của nhân vật thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. 
Theo luật, nếu quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: tự mình cải chính; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại (Điều 25 Bộ luật Dân sự). Nếu những thông tin mà chương trình đề cập là không đúng sự thật, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác thì người đó có quyền làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra để yêu cầu khởi tố tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật Hình sự.
Bên cạnh đó, khi cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện chương trình không được cấp phép và có yếu tố kinh doanh với mức pháp luật quy định thì có thể bị khởi tố tội kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự, Luật sư Hiệp cho biết. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.