Khó hiểu với hiện tượng “Vợ người ta“

Ca khúc "Vợ người ta" gây tranh cãi.
Ca khúc "Vợ người ta" gây tranh cãi.
(PLO) - Năm 2015, thị trường âm nhạc Việt không mấy khởi sắc. Cùng với sự vắng bóng của các liveshow, show nhạc hoành tráng là cuộc “lên ngôi” của âm nhạc điện tử và một số sản phẩm âm nhạc thiếu tính nghệ thuật. Những kì vọng cho năm mới được đặt vào các nhân tố trẻ.
Khi “nhạc chợ” thắng thế
Thông tin làm nhiều người bất ngờ nhất dịp cuối năm có lẽ là câu chuyện ca khúc “Vợ người ta” (Phan Mạnh Quỳnh) trở thành hiện tượng mạng đình đám. Bên cạnh lượt view cao ngất cho MV chính thức là hàng loạt bài nhạc chế từ phiên bản gốc cho các vùng miền...  Thậm chí theo Google tiết lộ, “Vợ người ta” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, thay vì các sự kiện văn hóa, kinh tế - xã hội nổi bật. 
Nhiều người thậm chí không thể hiểu nổi một bài hát với ca từ đơn điệu, buồn cười như “Giờ em đã là vợ người ta/ Áo trắng cô dâu cầm hoa/ Nhạc tung tóe thanh niên hòa ca/ Vài ba đứa lên lắc lư theo ấy là thành đám cưới em với người ta...” cộng với phần giai điệu nửa thị trường, nửa mang âm hưởng nhạc sến có gì thu hút đến mức trở thành một hiện tượng như thế? 
2015 cũng là năm ế ẩm chương trình ca nhạc. Khá nhiều chương trình hoành tráng của các ca sĩ quốc tế đến Việt Nam đã phải hủy bỏ. Khác với những năm trước với sự trở về rầm rộ của lực lượng ca sĩ hải ngoại, 2015 cũng không có dấu ấn các chương trình của ca sĩ hải ngoại danh tiếng về Việt Nam. Hầu hết các nghệ sĩ hải ngoại trở về đều để... làm giám khảo hoặc tham gia các chương trình truyền hình thực tế.
Với các ca sĩ có tiếng trong nước, tình hình cũng không khả quan hơn là mấy. Ngoài liveshow “khủng” được miễn phí vé hoàn toàn của Mỹ Tâm, thị trường nhạc Việt không có những liveshow đình đám đầu tư công phu như ở thời điểm 2012 - 2013. Đã vào tháng “củ mật” nhưng đến nay, ngoài vài ba chương trình nhỏ lẻ tại các phòng trà, không thấy nhiều đêm diễn có chất lượng.
Hiện tượng âm nhạc đình đám nhất của năm có lẽ phải nhắc đến Sơn Tùng M-TP. Tuy có nhiều gặt hái đáng kể với nhiều bài hát liên tục đứng đầu trong danh sách của Youtube hay bảng tìm kiếm Google, đồng thời sở hữu lượng fan khổng lồ nhưng chàng trai trẻ gốc Thái Bình vẫn chưa tạo dựng cho mình một hình ảnh “tài năng tử tế” vì còn dính quá nhiều scandal.
Nhạc mạng, nhạc điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ
2015 là năm im ắng của liveshow nhưng đồng thời là sự khởi đầu của một số nhân tố mới, đó là nhạc mạng, nhạc điện tử. Sự thành công của Sơn Tùng M-TP, Tiên Tiên là những minh chứng rõ nét. Tiên Tiên, cô ca sĩ trẻ tóc xù đầy cá tính là một trong những nghệ sĩ trẻ đầu tiên khiến nhiều khán giả biết đến khái niệm về “âm nhạc trực tuyến” và sức lan tỏa của dòng nhạc này. Những ca khúc luôn nằm trong danh sách “hit” như “Vì tôi còn sống”, “Say you do”, “Giữ em đi”... đã đem đến cho người yêu nhạc một tinh thần tươi mới, trẻ trung và đầy tự do trong âm nhạc.
Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Tiên Tiên
Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Tiên Tiên 
2015 cũng là năm mà khái niệm “âm nhạc điện tử” bùng lên ở Việt Nam. Một số lễ hội âm nhạc điện tử thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam, đến theo là hàng loạt DJ âm nhạc điện tử có tiếng ở nhiều nước trên thế giới. Nhạc điện tử cũng bắt đầu trút bỏ quan niệm “chỉ chơi ở quán bar” để bước vào đời sống âm nhạc qua sức hút của chương trình The Remix cùng với sự ảnh hưởng của âm nhạc điện tử trên một số album mang tính thể nghiệm của Trần Thu Hà, Tùng Dương, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Trần Trung Quân... 
Một thế hệ chơi nhạc điện tử mới đã ra đời với những cái tên bắt đầu ghi dấu ấn trong lòng người nghe nhạc: Long Halo, Cao Vịnh, Hoàng Touliver...  Đó là một thế hệ trẻ với sự lựa chọn đường đi cho mình rất rõ ràng, được đào tào bài bản về nhạc điện tử và có nhiều cơ hội giao lưu với các nghệ sĩ nhạc điện tử thế giới. Hai xu hướng, bao gồm nghệ sĩ xem nhạc điện tử như một thể nghiệm và nghệ sĩ nhạc điện tử thực thụ, sẽ là hai xu hướng được dự đoán tiếp tục phát triển rõ nét trong năm 2016.
Ở những ngày đầu năm mới dương lịch, hàng loạt nghệ sĩ trẻ đã có những bước làm mới mình đáng kể. Đó là Vũ Cát Tường - Á quân Giọng hát Việt 2013, tác giả của một số bài hát hit “làm mưa làm gió” trước đây đã tái xuất hiện sau một năm vắng bóng với album nhạc đầu tay “Giải mã” được đánh giá là có chất lượng, hay ở phần nghe và đẹp ở phần nhìn. Đại Nhân, chàng ca sĩ trẻ gắn với hình ảnh lãng tử ngọt ngào cũng “thoát xác” với một MV phiên bản RnB đầy bụi bặm. Vũ Thảo My - quán quân The Voice 2011 thì táo bạo cover hàng loạt ca khúc đình đám với một phong cách hoàn toàn mới. Trong khi đó, Hồ Quang Hiếu tiếp tục đầu tư vào MV đón xuân...
Mặc dù đã trải quá một năm khá bình lặng, thiếu sức sống nhưng những mầm mống tươi trẻ đã âm thầm hình thành cùng  những gì đang diễn ra thời điểm cuối năm cho thấy một sức sống mới sẽ đến với thị trường âm nhạc Việt 2016. Một năm mới của âm nhạc Việt đang chờ đón được khởi sắc bởi những nhân tố trẻ, đầy sáng tạo và tài năng.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.