Khi “thần tượng” cũng là tấm gương

Thủy Tiên và Hà Anh Tuấn là những ca sĩ  có nhiều hoạt động nhân ái được người hâm mộ ủng hộ.
Thủy Tiên và Hà Anh Tuấn là những ca sĩ có nhiều hoạt động nhân ái được người hâm mộ ủng hộ.
(PLVN) - Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng đến cách hành xử của một bộ phận giới trẻ. Thật nguy hại nếu như “thần tượng” có suy nghĩ lệch lạc. Ngược lại, người nổi tiếng sống chuẩn mực, nhân ái sẽ góp phần truyền cảm hứng định hình lối sống tốt đẹp cho người hâm mộ của họ.

Người nổi tiếng làm từ thiện

Thời gian này, đôi vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh đang là một trong những người nổi tiếng được công chúng quan tâm bậc nhất. Không phải vì họ có sản phẩm nghệ thuật nào đặc sắc hay vụ scandal nào. Người hâm mộ và công chúng đang tập trung vào hành trình nhân ái của họ khi đến vùng rốn lũ chia sẻ với đồng bào nghèo miền Trung.

Thủy Tiên và Công Vinh trước đó vốn được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện - xã hội ý nghĩa. Ngay trong thời điểm đầu năm dịch bệnh bùng phát, người dân miền Tây gặp hạn mặn nặng nề, hai vợ chồng nghệ sĩ đã không ngại dịch bệnh, tiên phong về vùng hạn giúp bà con. Bằng việc huy động tiền bạc, lương thực thực phẩm, nước sạch và cả máy lọc nước, đôi vợ chồng trẻ cùng các nghệ sĩ khác đã giúp được rất nhiều người dân miền Tây thoát cảnh thiếu thốn nước sạch, thiếu miếng cơm manh áo.

Chính với “bề dày” làm từ thiện hết lòng và hiệu quả cao nên cách đây hai ngày, khi Thủy Tiên đăng lên trang cá nhân quyết định sẽ đi miền Trung cứu trợ, cô đã nhận hàng ngàn bình luận bày tỏ sự ủng hộ, động viên từ người hâm mộ và công chúng. Chỉ sau 7 tiếng đồng hồ Thủy Tiên công bố quyết định trên, cô đã nhận được... 7 tỉ 500 triệu đồng tiền quyên góp ủng hộ.

Chưa đến 2 ngày, con số đã lên đến 22 tỉ đồng. Giờ đây, theo bước chân của vợ chồng nữ ca sĩ, số tiền quyên góp ngày mỗi tăng lên. Trong số đó, không chỉ có người hâm mộ của đôi vợ chồng trẻ, còn có những câu lạc bộ người hâm mộ của nghệ sĩ thần tượng nước ngoài và đông đảo công chúng biết đến Thủy Tiên.

Tiền quyên góp, tiền chi dùng được Thủy Tiên công bố minh bạch trên trang cá nhân. Mỗi chặng đường, hành trình cứu trợ người dân đều được ghi lại bằng những hình ảnh, thước phim chân thực. Hình ảnh nữ nghệ sĩ trẻ đội mưa gió dầm mình cứu trợ được người hâm mộ ghi lại gửi về đã khiến cộng đồng mạng xúc động. Trên những hội nhóm mạng xã hội, nhiều bạn trẻ chia sẻ hình ảnh Thủy Tiên và nhận định “đây mới chính là idol (thần tượng – NV) giới trẻ”.

Bên cạnh Thủy Tiên, còn nhiều nghệ sĩ khác đã chung tay góp sức cho “cuộc chiến chống lũ” của người dân miền Trung. Vợ chồng Lý Hải quyên góp gần 3 tỷ đồng, Trấn Thành ủng hộ 300 triệu và tổ chức quyên góp cứu trợ, H’Hen Niê ủng hộ 50 triệu đồng, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân và nhóm bạn góp được hơn 100 triệu đồng, MC Đại Nghĩa quyên góp hàng ngàn phần quà...

Có người góp tiền, kêu gọi, có người trực tiếp về đến nơi cứu trợ. Nhưng trên tất cả là tấm lòng mà nghệ sĩ, người nổi tiếng dành cho “khúc ruột thân thương” đang oằn mình trong thiên tai. Họ cũng chính là những người hiếm khi vắng mặt, luôn lên tiếng, hành động trong hầu hết những biến cố do thiên tai, nhân họa xảy ra.

Hành động đẹp truyền cảm hứng

Có thể nói, cứ mỗi sự cố, thiên tai, nhân họa xảy ra, điều mà một bộ phận người hâm mộ thường làm là... ngóng xem thần tượng của họ làm gì. Như trường hợp nữ ca sĩ Thủy Tiên, khi cô vừa lên tiếng trên trang cá nhân, lập tức hàng loạt  “fan” vào chia sẻ: “Em biết ngay chị sẽ không ngồi yên đâu” hay “Em chờ chị mấy hôm nay để ủng hộ”...

Tương tự, nhắc lại câu chuyện trong thời điểm “đỉnh dịch” Covid 19 vừa qua, không thể phủ nhận, những nghệ sĩ, người nổi tiếng đã góp phần rất mạnh mẽ truyền thông đến người hâm mộ về cách hành xử đúng đắn trong đại dịch. 

Khi Hà Anh Tuấn tiên phong ủng hộ một số tiền lớn làm các phòng cách ly áp lực âm cho ngành y tế Việt Nam trong chống dịch Covid-19, anh đã tạo nên một làn sóng ủng hộ thiết thực về thiết bị y tế sau đó, từ những người nổi tiếng và cả những bạn trẻ có điều kiện kinh tế. 

Khi Erik và Min thực hiện “vũ điệu rửa tay”, họ đã trở thành chủ nhân của sản phẩm âm nhạc tuyên truyền phòng chống dịch Covid thành công nhất trong nước và lan rộng ra nước ngoài. Sản phẩm âm nhạc ấy góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch trong giới trẻ. Hay những người nổi tiếng khác như nghệ sĩ Châu Bùi, Bùi Hoàng Yến... đã được biết đến như tấm gương trong việc tuân thủ quy định về cách ly.

Không những thế, trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều người hâm mộ đã học theo những điều tốt, điều hay của thần tượng. Đó là những nghệ sĩ vừa làm nghệ thuật giỏi lại có học vấn cao. Như Hà Anh Tuấn, trước khi dấn thân vào con đường ca sĩ từng là học sinh chuyên hóa Trường chuyên Lê Hồng Phong, từng đậu một lúc 2 trường đại học danh tiếng và giành học bổng du học Mỹ.

Thành danh trong showbiz nhờ giọng hát nội lực, lại vừa mang chức danh lãnh đạo một công ty không nhỏ, nhưng Hà Anh Tuấn luôn là một mẫu mực trong lòng giới trẻ về lối sống giản dị, khiêm tốn, hành xử văn minh. Những nghệ sĩ ham học, giỏi giang, lối sống lành mạnh, văn minh như Hà Anh Tuấn, Midu, Hà Anh, Đức Tuấn, Uyên Linh… đã và đang truyền cảm hứng cho giới trẻ, những người xem họ là thần tượng để noi theo.

Từ cách ăn mặc cho đến mỗi một hành động từ nhỏ, nghệ sĩ đều được người hâm mộ dõi theo, học hỏi, dù ít dù nhiều. Chính vì thế, bằng những hành động nhân ái, bằng lối sống có ý thức, văn minh, nghệ sĩ có thể truyền cảm hứng, truyền các thông điệp tốt đẹp, góp phần tác động và thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn đối với một bộ phận giới trẻ. Thật tốt biết bao khi “thần tượng” cũng chính là “tấm gương”.

Ông Triệu Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: “Khi giới trẻ bị ảnh hưởng bởi một thần tượng xấu trên mạng sẽ khiến nhiều giá trị cuộc sống của người đó bị đảo lộn, những điều tốt đẹp cũng trở nên lu mờ trước mắt họ. Khi đó hành vi xấu, thói giang hồ, côn đồ cũng được tung hô, đón nhận và có chỗ để phát triển trong tâm trí của các bạn trẻ. Điều này rất nguy hiểm trong việc hình thành, hoàn thiện nhân cách trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng.

Do đó, để ngăn chặn những thần tượng xấu, trước tiên truyền thông cần giáo dục lý tưởng sống lành mạnh, đạo đức, hướng các em về những tấm gương người tốt, việc tốt. Có lẽ do truyền thông đăng tin ồ ạt, mạng xã hội cũng rầm rộ khiến các em cảm thấy “ngộp”, bão hòa thông tin, “choáng” và thiếu định hướng. Vì vậy, vấn đề giáo dục các em cần cả xã hội phải vào cuộc. Đối với truyền thông, cần có sự lan tỏa tốt, cần định hướng cho các em”.

Thần tượng đúng người để không có sản phẩm lỗi

Nhiều người thường phê phán văn hóa thần tượng. Thực chất, thần tượng không hề sai, điều quan trọng là thần tượng người như thế nào mà thôi. Không ít “sao” trong showbiz đã thành danh nhờ noi bước thần tượng của họ.

Trong giới nghệ sĩ Việt đã thành danh, không ít người luôn có trong lòng mình một tấm gương, một thần tượng trong nghề để kính trọng và noi theo. Như Hà Anh Tuấn, anh từng bày tỏ rằng mình “thần tượng” nữ ca sĩ Hồng Nhung. Từ khi còn nhỏ, được nghe giọng hát của Hồng Nhung, cậu bé Hà Anh Tuấn chưa bao giờ ra Bắc đã hình dung ra một Hà Nội rất đẹp, rất thơ. Đó cũng là hạt giống gieo vào tâm trí cậu bé, để rồi Hà Anh Tuấn sau này trở thành một nam ca sĩ có giọng hát mang đôi phần ảnh hưởng Hồng Nhung, có cách hành xử chừng mực và khéo léo, có lối sống văn minh và dù là người miền Nam, anh vẫn được nhận xét mang chút gì đó rất “Hà thành”.

Hay như MC Trấn Thành, anh từng bày tỏ mình thần tượng không ít bậc đàn anh, đàn chị có tài năng và lối sống chuẩn mực, như nghệ sĩ hài Trung Dân, nữ ca sĩ Ý Lan, nữ ca sĩ Trần Thu Hà… Trấn Thành cũng chia sẻ, thần tượng chính là tấm gương để anh luôn soi mình, điều chỉnh mình trong bước đường nghề nghiệp.

Làng cải lương cũng vậy, những nghệ sĩ cải lương sau này luôn bày tỏ niềm cảm mến, sự học hỏi noi gương các thần tượng thế hệ trước của họ, như nữ nghệ sĩ Thanh Nga với tài năng và đức độ, nữ nghệ sĩ Phùng Há tài sắc, tâm đức vẹn toàn, nam nghệ sĩ Thanh Tòng đã đào tạo nên biết bao thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ tài năng…

Nhiều nghệ sĩ trong showbiz Việt lại có những thần tượng là nghệ sĩ nước ngoài, như Audrey Hepburn, biểu tượng bất hủ của ngành thời trang thế giới, với những hoạt động thiện nguyện mạnh mẽ. Hay Celine Dion, nữ diva danh tiếng thế giới, tài năng và có lối sống chuẩn mực… Thực tế, việc nghệ sĩ ấp ủ cho mình một vài thần tượng là điều đáng trân trọng. Với sức ảnh hưởng, với cảm hứng từ thần tượng, họ trau dồi tài năng nghệ thuật, nỗ lực vươn lên và sống tốt đẹp hơn.

“Thần tượng” một ai đó không đáng lo ngại. Đáng ngại chính là sự “thần tượng” một cách lệch lạc, sai trái. Như một nữ người mẫu nội y, nhờ phát ngôn đầy thực dụng, nhờ khoe thân, cặp kè đại gia, tạo scandal, nhưng lại trở thành “thần tượng” của nhiều người trẻ mới chập chững bước chân vào con đường nghệ thuật muốn nổi tiếng, muốn làm giàu nhanh chóng. Đáng tiếc là, những “thần tượng” như thế là không ít trong làng giải trí Việt. Họ tạo ra những “bản sao”, học hỏi con đường tắt của họ, tạo nên những “sản phẩm lỗi”, không xứng danh nghệ sĩ. 

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.