Khi người đẹp… bán danh!

Ảnh mang tính chất minh họa.
Ảnh mang tính chất minh họa.
(PLO) - Không ít người đẹp hiện nay tìm kiếm danh hiệu với mục đích rõ ràng. Người thì để khẳng định giá trị bản thân, để tiến vào showbiz dễ dàng hơn, để làm kinh doanh… và cũng có những người đẹp cố tìm danh hiệu với mục đích làm - chuyện - khác, như "buôn phấn, bán hương" chẳng hạn!

Các cuộc thi nhan sắc vẫn ồ ạt diễn ra và cuộc thi nào cũng đông đúc người đẹp tham dự. Sau mỗi cuộc thi, ngoài danh hiệu Hoa hậu, Hoa khôi, Á hậu, Á khôi thì còn có hàng loạt giải thưởng phụ khác. Nói chung, mỗi cuộc thi kết thúc sẽ có vài chục người đẹp có danh hiệu xuất hiện. Bởi vậy có người nói, bây giờ ra ngỏ là gặp hoa hậu!

Danh hiệu đúng nghĩa không phải từ trên trời rơi xuống, nó là một món quà xác tín cho những nỗ lực và tài năng của người đạt được nó. Rõ ràng, người ta phải trải qua một thời gian luyện tập vất vả, trải qua những cuộc tranh tài cam go tại các cuộc thi thố và phải là người chiến thắng thì mới có được danh hiệu. Nói chung, đó là hành trình gian nan.

Nhưng cũng có những trường hợp, người ta có danh hiệu rất dễ dàng. Đó là danh hiệu mua bằng tiền hoặc đổi bằng tình. Và cũng có những danh hiệu có được sau những cuộc "thi chui", tại các cuộc thi mà đôi khi quy mô của nó không khác gì cái hội chợ làng!

Sau khi đã sở hữu danh hiệu rồi thì mục đích sử dụng của mỗi người cũng không hề giống nhau. Có người xem danh hiệu là bàn đạp để tiến thân vào showbiz, làm người mẫu, đóng phim, trở thành người đại diện cho các nhãn hàng - đa số người đẹp có danh hiệu hiện nay đi theo xu hướng này; cũng người thì cần danh hiệu để kinh doanh, họ kinh doanh đủ thứ, từ nhà hàng, thời trang cho đến bất động sản… Và không có gì phải bàn cãi nhiều về những mục đích đó, đơn giản là họ dùng danh hiệu làm gì cũng được, miễn đừng vi phạm đạo đức, pháp luật!

Song cũng có những trường hợp người đẹp lợi dụng danh hiệu để mưu cầu bất chính. Điển hình nhất là vụ các người đẹp trong đường dây mại dâm nghìn đôla mà công an đã xử lý thời gian qua. Hay cách đó không lâu, có trường hợp của "hoa hậu lừa đảo" khi cô này đoạt hàng chục tỷ của đại gia nào đó nhờ vào cái danh hoa hậu của mình …

Người ta hay nói xung quanh người đẹp có rất nhiều cám dỗ. Với người đẹp lại có danh hiệu thì những thứ cám dỗ đó còn mảnh liệt gấp bội! Nhưng rõ ràng là việc có sa vào những cám dỗ hay không và sử dụng danh hiệu như thế nào là tùy vào ý thức của người đẹp.

Có ý kiến rằng, danh hiệu như chiếc áo của người sở hữu nó, vì thế phải giữ gìn nó thật sạch sẽ, thơm tho. Đương nhiên, trừ những người đẹp không biết xấu hổ!
Cùng nghe những người đẹp chia sẻ quan điểm về vấn đề nóng này: 

Siêu mẫu Hà Anh: Đừng đổ cho cám dỗ!

"Giá trị của những danh hiệu đối với người đẹp chỉ thực sự tồn tại và có ý nghĩa khi họ chiến thắng tại cuộc thi một cách công tâm và thuyết phục chứ không phải từ những cuộc mua bán. Rồi sau đó, danh hiệu sẽ có thêm ý nghĩa nếu như người sở hữu nó có thể tiếp tục chinh phục công chúng bằng cả tài năng và trái tim của mình qua những việc làm có ý nghĩa và thiết thực.
Chuyện người đẹp sử dụng danh hiệu của mình để đóng quảng cáo, để kinh doanh, để dự sự kiện có cát-sê… thì không có gì phải lên án họ cả. Việc một người biết tự chăm lo cho cuộc sống của mình bằng lao động chân chính, bằng công sức và nỗ lực thì đó là chính đáng.

Tuy nhiên, việc người đẹp dùng hình ảnh và danh hiệu của mình cũng nên được tiết chế và hợp lý để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Và chúng ta không nên đổ lỗi là người đẹp có danh hiệu thì có nhiều cám dỗ xung quanh nên dễ sa ngả. Bởi điều đáng quan tâm đến hơn là liệu vì danh hiệu và nhiều thứ hào quang thật, ảo có làm ta đánh mất mình hay không. Cám dỗ ở đâu cũng có nhưng lựa chọn là do mỗi người.

Còn về trường hợp những người đẹp có danh hiệu lại dính vào những việc làm phi pháp, "bán dâm", tôi nghĩ họ cũng giống như bao công dân khác vi phạm pháp luật, hoặc có những sự lựa chọn chưa đúng đắn trong cuộc sống mà thôi. Và đương nhiên khi phạm pháp, họ sẽ bị bắt và xử lý.

Song, dù là danh hiệu gì, người mang nó cũng là một con người, bất hoàn hào như tất cả chúng ta. Bởi vậy chúng ta không thể trông chờ việc họ phải hoàn hảo không tì vết mọi lúc mọi nơi. Đôi khi vấp váp và vượt qua, học từ những vấp váp này giúp con người thay đổi, và hoàn thiện chính mình".

Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân: Danh hiệu là một lợi thế

"Người đẹp có danh hiệu sẽ được giao lưu, tiếp xúc với nhiều giới, họ có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp bản thân bằng nghề này hay nghề khác. Như Hân, nhờ danh hiệu mà Hân có cơ hội và thuận lợi hơn trong việc kinh doanh shop thời trang, nhà hàng. Bởi danh hiệu tạo nên độ uy tín và tin cậy nhất định cho người sở hữu nó. Đó là chưa kể, người có danh hiệu thì được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, người đẹp có danh hiệu không nên chỉ biết chăm chăm lo làm giàu cho bản thân mình, bởi họ đều mang một sứ mệnh khi tham gia cuộc thi. Điển hình là sứ mệnh cộng đồng. Thế nên, ngoài những hoạt động cá nhân thì các người đẹp phải biết hướng đến cộng đồng bằng những hoạt động xã hội có ích. Như không riêng gì Hân, mà nhiều người bạn, là những hoa hậu, hoa khôi khác cũng vậy, ngoài việc lo cho bản thân, gia đình thì họ luôn có quỹ riêng dành cho công tác xã hội.

Việc người đẹp sử dụng danh hiệu với mục đích thế nào thì còn tùy vào ý thức mỗi người. Gần đây có những trường hợp người đẹp có danh hiệu bị lên án vì những việc làm phi pháp, như bán dâm. Điều này đã tạo nên sự thiếu thiện cảm hơn với các người đẹp, vốn xưa nay đã bị nhiều thị phi, tai tiếng. Nhưng thật ra, đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ trong số các người đẹp có danh hiệu, chưa kể là phần đông trong số đó đều là những danh hiệu ảo, những người tự phong.

Ai làm người ấy trả giá, Hân không phán xét gì nhiều nhưng rõ ràng, làm những điều trái với pháp luật thì chắc chắn không được hoan nghênh. Đó là chưa kể, người đẹp có danh hiệu thì phải chăm sóc cho danh hiệu của mình ngày càng tỏa sáng chứ không phải dìm nó vào bùn nhơ"!

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.