Khi nghệ sĩ "hàng tôm', 'hàng cá'?

Tuấn Hưng gây "sóng gió" khi văng tục và đáp trả nữ ca sĩ Mỹ Linh trên trang cá nhân - Ảnh: T.L
Tuấn Hưng gây "sóng gió" khi văng tục và đáp trả nữ ca sĩ Mỹ Linh trên trang cá nhân - Ảnh: T.L
"Nhiều người trong showbiz chửi bới nhau như hàng tôm hàng cá, tôi ngồi đó nghe mà tự hỏi họ có hiểu được hình ảnh của họ trong mắt công chúng đẹp như thế nào và giờ họ lại cử xử với nhau như vậy", đó là chia sẻ của một nữ ca sĩ nổi tiếng khi nói về giới làm nghề của mình. Chuyện "đá đểu", "vỗ mặt" nhau trong showbiz không chỉ khiến khán giả phát ngán mà nhiều người trong nghề cũng... phát nản.
Từ "xù lông" đáp trả...
Mâu thuẫn, va chạm nhau là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống nhưng một khi những xích mích này được mang ra giữa chốn đông người thì lập tức ì xèo lên như một... cái chợ. 
Mới đây nhất, ca sĩ Tuấn Hưng đã đăng tải những lời lẽ chỉ trích, thậm chí văng tục tới Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích. Tuy không liên quan đến mình nhưng nữ ca sĩ Mỹ Linh đã phản ứng bằng cách bình luận: “Không biết có phải em thật không. Hi vọng không phải! Làm bố trẻ con rồi ăn nói chỗ đông người không nên vô văn hóa như thế. Nên nhớ câu: Có cô thì chợ thêm đông. Cô đi lấy chồng thì chợ vẫn bình thường".
Ngay sau đó, Tuấn Hưng đã liên tục "ném trả" lại "đàn chị" bằng những status (trạng thái) có phần gay gắt. Dẫu rằng Mỹ Linh đã chọn cách im lặng, Tuấn Hưng cũng xóa status ngay sau đó nhưng chuyện hai nghệ sĩ "đốp chát" nhau công khai thì ai ai cũng rõ, thậm chí còn háo hức theo dõi diễn biến của cuộc khẩu chiến này.
Trước đó không lâu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê cũng cãi nhau tưng bừng trên truyền thông và mạng xã hội chỉ vì tranh nhau một anh chàng bán kẹo kéo có giọng hát đặc biệt. Khi ấy, nhiều người không khỏi thắc mắc một người lâu năm trong showbiz như Đàm Vĩnh Hưng vì sao vẫn chưa "miễn nhiễm" với những chuyện như vậy và sẵn sàng "xù lông" đáp trả thay vì "dĩ hòa vi quý".
Đáp lại, nam ca sĩ này cho rằng: "Mỗi người có cá tính riêng. Mọi người không ở vào vị trí của tôi nên không hiểu được đâu. Tôi đứng ra nhận show giùm cho Nghĩa rồi sau đó cậu ấy lại hành xử như vậy khiến tôi phải đi xin lỗi người ta. Tôi là ai mà phải làm chuyện đó? Tôi không ăn cướp, ăn giật của ai mà phải sợ. Ai ăn cướp, ăn giật mới phải sợ".
Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê "cạch mặt" nhau từ sau vụ "giành gà" - Ảnh: T.L
Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê "cạch mặt" nhau từ sau vụ "giành gà" - Ảnh: T.L 
Có thể thấy, nguyên nhân của những cuộc khẩu chiến đa phần là do va chạm quyền lợi hoặc đụng chạm đến tự ái cá nhân của nhau bởi ai cũng biết nghệ sĩ đa phần là những người có cái tôi rất lớn và tự ái cao "ngất trời".
Còn nhớ khi nhạc sĩ Lưu Thiên Hương có những nhận xét thẳng thắn về cách phối nhạc jazz trong ca khúc Tình 2000 60 năm cuộc đời của ca sĩ Mỹ Lệ, lập tức, nữ ca sĩ này đã lên mặt báo phản pháo rằng: “Cô ấy là ai mà dám giảng giải cho tôi?”. Mỹ Lệ cũng không ngần ngại chê bai: "Thanh Bùi đã phủ nhận sạch trơn công sức của Cát Phượng, Phan Đinh Tùng". Sau chuyện này, nhiều bình luận của dân mạng đã góp ý Mỹ Lệ: “Hãy bớt cái tôi lại để những chuyện bé không xé thành to".
Và còn vô số những câu chuyện mà chính những người nổi tiếng bêu rếu lẫn nhau, trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi người. Đáng chú ý, không chỉ "vỗ mặt" nhau trên báo, trên mạng xã hội, không ít nghệ sĩ còn đáp trả đồng nghiệp ngay trên sóng truyền hình. Cũng tại chương trình Cặp đôi hoàn hảo, chỉ vì không vừa lòng với nhận xét của ban giám khảo, NSƯT Kim Oanh đã bật lại: “Nếu có một cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo về diễn kịch, chắc chắn tôi sẽ mời một trong ba vị giám khảo ở đây diễn cùng tôi để tôi dạy diễn như thế nào cho nó hay”.
... Đến tuyên bố “cạch mặt”
Trong giới nghệ sĩ, Đàm Vĩnh Hưng có lẽ là ca sĩ sở hữu danh sách những lần “vỗ mặt” đồng nghiệp nhiều nhất showbiz Việt. Mới đây nam ca sĩ không ngần ngại gọi đồng nghiệp của mình - ca sĩ Quang Lê - bằng những từ ngữ chỉ trích khá mạnh như “chơi bẩn”, “thằng hèn”, “xảo trá”… Cũng từ vụ "giành gà" này, Mr Đàm tuyên bố sẽ cạch mặt giọng ca Đập vỡ cây đàn. Trong những show diễn sau này, nếu có sự xuất hiện của ca sĩ Quang Lê, anh sẽ tự rút lui. 
Trước đó, trong mùa đầu tiên làm huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt, khi bị Thanh Lam lên tiếng nhận xét về vai trò làm huấn luyện viên cuộc thi Giọng hát Việt 2012, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã tức điên người và sôi máu đáp trả: “Tội nghiệp chị ấy, năm nào cũng bị vạ miệng, nói toàn những điều để mọi người xỉ vả ngược lại mình… Chị ấy biết mặt mũi mình đẹp ra sao thì người khác cũng cần như thế. Chấm dứt quan hệ ngay lập tức. Khỏi nhìn mặt nhau cho nhanh".
Cũng chính Đàm Vĩnh Hưng, hễ mỗi lần bị đồng nghiệp nói không vừa ý là bật lại tanh tách, sẵn sàng khiêu chiến. Như khi nhạc sĩ Quốc Trung bảo “không thích gu âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng” thì thay vì trò chuyện riêng với vị nhạc sĩ này, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra không phải tay vừa khi tuyên bố: "Tôi cũng không hề thích thẩm mỹ âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung". 
Có thể nói Đàm Vĩnh Hưng chẳng chừa một ai, cho dù đó là những đồng nghiệp lớn tuổi. Hễ có phát biểu, nhận xét nào đụng chạm đến anh là anh “xù lông” đáp trả. Như khi ca sĩ Bảo Yến đưa ra nhận xét có ý chỉ Đàm Vĩnh Hưng bước lên sân khấu "múa may quay cuồng như một con rối". Đàm Vĩnh Hưng lập tức châm chọc: “Dân trong giới, ai ai cũng biết bệnh tình của chị Yến mà. Thương thật!”.
Đến cả nhạc sĩ gạo cội Nguyễn Ánh 9 cũng từng bị Đàm Vĩnh Hưng lôi vào cuộc tranh cãi ồn ào chỉ vì ông thật tình chia sẻ: “Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm... Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!". Đàm Vĩnh Hưng đã phản pháo bằng lời lẽ chua ngoa, cho rằng nhạc sĩ này là… ngụy quân tử.
"Là đồng nghiệp, không yêu thương nhau thì thôi chớ!"
Việc tuyên bố cạch mặt nhau trong showbiz chỉ vì những tranh cãi không đáng có vẫn diễn ra nhan nhản, cho dù những người trong cuộc từng là đồng nghiệp, bạn bè thân thiết. Có thể kể sơ những người nổi tiếng "không đội trời chung" như diễn viên P.T.V và người mẫu X.L, người mẫu N.T và K.M, ca sĩ P.L và người mẫu D.Y.N... 
Sau hàng loạt câu chuyện như vậy, nhiều người lại đặt ra câu hỏi lẽ nào trong showbiz không có tình bạn vì có tình bạn thật sự thì làm sao có những chuyện chửi nhau, bới móc nhau như thế này?
MC Đại Nghĩa cũng cho rằng: “Là đồng nghiệp, không yêu thương nhau thì thôi, cớ sao lại cố tình lôi nhau ra để hạ bệ, vạch áo cho người xem lưng như thế”. Theo Đại Nghĩa, sức hút từ những người nổi tiếng rất lớn trong mắt khán giả, chính vì thế mọi động tĩnh của người nổi tiếng đều bị theo dõi sát sao. “Nên đừng bao giờ bêu rếu nhau, đáp trả nhau như thế, phải khiến mọi người nháo nhào lên: “Ca sĩ A vừa tố cáo ca sĩ B, ca sĩ B vừa nói xấu ca sĩ C, ca sĩ C tiếp tục đấu khẩu… Như thế là không nên”, Đại Nghĩa nói. 
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh "tạm làm hòa" khi hội ngộ trong một chương trình đặc biệt của Làn sóng xanh - Ảnh: K.S
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh "tạm làm hòa" khi hội ngộ trong một chương trình đặc biệt của Làn sóng xanh - Ảnh: K.S 
Theo MC Nguyên Khang, khi không vừa lòng với đồng nghiệp, có thể hẹn họ ra cà phê để trò chuyện riêng. Hoặc nếu không có thời gian, thì nên điện thoại trực tiếp cho người ấy để giải bày suy nghĩ của mình, thay vì chúng ta lại nêu quan điểm cá nhân ra công khai trước mọi người, và càng tệ hơn khi những phát ngôn ấy lại không chuẩn mực. Những phát ngôn này đôi khi lại gây ra những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa người hâm mộ của các nghệ sĩ, hoặc thậm chí việc bé lại xé ra to, ảnh hưởng đến cả hai bên, mà ông bà cũng hay nói: Giận mất khôn là thế.
“Hãy cứ bình tĩnh giải quyết, chuyện cá nhân thì nên giải quyết cá nhân, có thể nhờ tư vấn từ bên thứ ba nếu chúng ta chưa tìm ra cách giải quyết thỏa đáng”, MC Nguyên Khang chia sẻ.
Còn với ca sĩ Cao Thái Sơn, anh cho rằng bản thân anh khi gặp bất đồng với đồng nghiệp, thường im lặng chờ khi nào có dịp là sẽ hỏi thẳng luôn. “Mình sẽ tìm hiểu nếu thật sự họ muốn mối quan hệ tốt hơn thì mình ứng xử theo nghĩa tích cực, còn nếu không thì chỉ hạn chế xã giao mà thôi”, Cao Thái Sơn cho biết.
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh "tạm làm hòa" khi hội ngộ trong một chương trình đặc biệt của Làn sóng xanh - Ảnh: K.S
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh "tạm làm hòa" khi hội ngộ trong một chương trình đặc biệt của Làn sóng xanh - Ảnh: K.S

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.