Khắp nơi tưng bừng chào đón năm mới

Lễ hội đèn lồng
Lễ hội đèn lồng
(PLO) -Chào mừng năm mới 2018- Mậu Tuất, các thành phố lớn tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tạo không khí phấn khởi với mùa xuân đầy tươi vui.

Nô nức “Món ngon vùng miền” và du lịch làng nghề

Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đón chào năm mới với chủ đề “Món ngon vùng miền”. Sự kiện có sự tham gia của các đồng bào: Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer cùng sự tham gia của Nhà hát Tuồng Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn huy động thêm một số đồng bào dân tộc Mông (tỉnh Điện Biên), La Chí (tỉnh Hà Giang), Tày, Nùng (Cao Bằng)... tham gia. Du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc miền Tây Bắc, Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao có chủ đề “Chợ phiên vùng cao đầu năm mới”. Không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày... đón chào năm mới 2018. 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác diễn ra tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, như chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới” của đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng; không gian trò chơi dân gian tại chợ vùng cao; tái hiện Tết Khu Cù Tê - Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc La Chí tỉnh Hà Giang... 

Thiên đường Bảo Sơn cũng nhộn nhịp với chương trình nghệ thuật với các tiết mục sôi động, đặc sắc. Du khách còn được tham quan 13 làng nghề truyền thống, phố cổ, vườn lan, bảo tàng bướm, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật ở đình làng với chiếu chèo rộn ràng và những làn điệu dân ca làm say đắm lòng người, cùng hòa mình vào các bản làng dân tộc để ngắm nhìn các chàng trai, cô gái dân tộc Thái Mường xoay mình trong những điệu múa bông, múa khèn, nhảy sạp tại Nhà sàn Thái mường, thưởng thức chương trình nghệ thuật múa rối nước.

TMS Countdown Party - Quy Nhơn 2018
TMS Countdown Party - Quy Nhơn 2018

Tưng bừng giai điệu chào năm mới

“V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2018” sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 1/1/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, và truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1 và VTC3. “V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2018” là hành trình từ kinh đô âm nhạc Vienna (Áo) đến Hà Nội (Việt Nam). Chương trình được chỉ huy bởi nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Bản Honna Tetsuji- người đã có nhiều thành công tại châu Âu với nhiều giải thưởng quốc tế danh giá và thường xuyên được mời biểu diễn ở nhiều phòng hòa nhạc trên thế giới. Các tác phẩm Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những giai điệu tình yêu quê hương, đất nước như “Bài ca quê hương”, “Tổ quốc”, “Trống cơm”. Đặc biệt với tiết mục mở màn “Chúc mừng năm mới” của nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường sẽ mang đến không khí tươi vui đầy năng lượng. Các tác phẩm nước ngoài, sẽ là những tác phẩm kinh điển trên thế giới như “Voice of Spring” của J.Strauss II, “Symphony No.5” của Beethoven, Alleluja của V.A.Mozart… và các tác phẩm của những nhà soạn nhạc: Shostakovich, Gioacchino Rossini, Johannes Brahms, Eduardo di Capua. “Mong muốn mang đến cho khán giả một chương trình âm nhạc có chất lượng. Đồng thời, góp phần tôn vinh và đề cao âm nhạc đích thực, mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn nữa với khán giả, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển trong cộng đồng. V-Concert: Hòa nhạc năm mới sẽ là sự kiện âm nhạc thường niên mà khán giả nhớ tới”- ông Nguyễn Kim Trung- Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ.  “V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2018” sẽ mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa, đầy cảm xúc trong ngày đầu tiên của năm mới qua những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao của Việt Nam và thế giới.

Thành phố Hội An rộn rã với sự kiện “Hội An chào năm mới 2018” tại Vườn tượng An Hội. Sự kiện này sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giao lưu văn hóa thú vị như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và dịch vụ ẩm thực; trưng bày ảnh đẹp “Du lịch Quảng Nam” với nhiều bức ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp cả nước; Liên hoan “Bước nhảy mùa xuân” thu hút các các nhóm nhảy đến từ các trường phổ thông trung học trên địa bàn thành phố; “Giao lưu các ban nhạc Hội An” thu hút các ban nhạc Jazz điêu luyện đến từ các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng;  Phút cầu nguyện thế giới bình yên. Khu phố cổ Hội An sẽ tái hiện hoạt động “Đêm phố cổ Hội An” đầu thế kỷ XX và nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa tại sự kiện chào đón năm mới 2018. Hội An cũng vinh danh công ty lữ hành đưa khách đến du lịch Hội An nhiều nhất trong năm 2017. 

“Midnight Kiss” là đêm nhạc nằm trong khuôn khổ sự kiện “Vương quốc pha lê- Coco Starlight Fest” được Cocobay tổ chức tại Đà Nẵng. Sự kiện quy tụ nhiều chương trình giải trí lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Rất nhiều ngôi sao của showbiz Việt cùng tham gia lễ hội này trong nhiều hoạt động khác nhau. Đặc biệt, 3 ngôi sao xứ Hàn là: Simon D, Gray và Loco cùng khán giả Việt Nam đón năm mới. “Vương quốc pha lê” có thể coi là “mê cung” của những khu vui chơi, giải trí, hoạt động nghệ thuật, ẩm thực... “Coco Starlight Fest” không thể thiếu những hoạt động nghệ thuật: sân khấu ca nhạc sôi động với những bản nhạc EDM thời thượng dưới “bàn tay phù thủy” của các DJ cho mọi người “quẫy hết mình” trong những đêm lễ hội, tham gia Countdown Party đón năm mới 2018. Bên cạnh đó, “Vương quốc pha lê” còn có các hoạt động tập thể “bao đông, bao vui” như nhảy flashmob, hip-hop, sexy dance... “Coco Starlight Fest” còn có khu chợ phiên nghệ thuật - thời trang với gần 100 gian hàng theo các chủ đề khác nhau. Nơi đây không chỉ tập trung các sản phẩm Art, Fashion design, Handmade, Home decor... 

Lần đầu tiên tại Quy Nhơn, du khách và người dân thành phố sẽ được trải nghiệm khoảnh khắc đón chào năm mới tại bữa tiệc âm thanh, ánh sáng hoành tráng, sôi động và rực rỡ bậc nhất. “TMS Countdown Party - Quy Nhơn 2018” là sự kết hợp giữa nét văn hóa đặc trưng Sa Huỳnh. Các tiết mục sẽ mang đậm chất Hào khí Tây Sơn, một bức tranh tổng quan hài hòa và nhân văn, tạo nên một không gian vang vọng hồn thiêng sông núi, đậm chất lịch sử và những bản sắc riêng của đất võ trời văn - niềm tự hào của những người con Bình Định. Các tiết mục đồng thời là thông điệp gửi đến giới trẻ và người dân Quy Nhơn cùng chung tay thắp lên ngọn lửa đam mê từ trái tim yêu thương dành cho cuộc sống. Chương trình được kỳ vọng sẽ thoả mãn và tạo cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả Quy Nhơn trong khoảnh khắc đón chào năm mới 2018 đáng nhớ.

Lung linh “Lễ hội đèn lồng khổng lồ”

Thành phố Hồ Chí Minh lại lung linh với “Lễ hội đèn lồng khổng lồ” tại Khu đô thị Vạn Phúc, QL13, quận Thủ Đức. Nằm trong hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam, “Lễ hội ánh sáng và đèn lồng” có chủ đề  “Allunee - kết nối cộng đồng” với mong muốn mang đến không gian đậm dấu ấn của xứ sở kim chi giới thiệu đến với người dân Việt Nam. Màu sắc chủ đạo là vàng - đỏ -  xanh tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc và cũng là sự kết hợp của các nghệ nhân Việt và Hàn. Không gian lồng đèn được chia thành các khu với những chủ đề khác nhau từ hình ảnh truyền thống ở làng quê Việt Nam, cho đến nhiều tác phẩm sáng tạo như hình ảnh 12 con giáp, nhân vật hoạt hình do các nghệ nhân sáng tạo, hay kiến trúc nổi tiếng… Bên cạnh đó là những chiếc đèn lồng thể hiện theo câu chuyện dân gian nổi tiếng trong văn hóa của cả 2 nước Việt- Hàn. Tất cả đã hòa trộn tạo nên không gian trải nghiệm lung linh sắc màu sống động cùng hàng trăm chiếc đèn lồng đủ mọi kích cỡ. Ngoài ra du khách còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống của các nghệ sĩ đến từ 2 quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Những chiếc đèn đan xen với ánh sáng của đèn trang trí khiến du khách đến đây tựa hồ đang lạc vào không gian của thế giới thần tiên. Điều đặc biệt, những sản phẩm này là sự kết hợp của các nghệ nhân Việt Nam và Hàn Quốc mang đến lễ hội đầy sắc màu... 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.