Jennifer Phạm có thể thắng kiện thẩm mỹ viện “vu” nâng ngực?

(PLO) - Mới đây, dư luận đang lùm xùm vụ việc Jennifer Phạm kiện một thẩm mỹ viện vì nơi này bôi xấu hình ảnh của cô nhằm trục lợi kinh doanh. Nếu Jenifer Phạm làm mạnh tay, liệu cơ sở kinh doanh này có bị phạt, hay rồi lại “huề cả làng” như nhiều vụ việc trước đây?
Trang web thẩm mỹ "mổ xẻ" ngực của Jennifer Phạm.
Trang web thẩm mỹ "mổ xẻ" ngực của  Jennifer Phạm.
Dựng chuyện để... quảng bá?!
Phía Jennifer Phạm cho biết, cô đang xúc tiến kiện một doanh nghiệp trong ngành thẩm mỹ vì cơ sở này xức phạm đến hình ảnh, tên tuổi cô. Cơ sở thẩm mỹ này đã cho đăng tải trên trang web của mình bài viết có tiêu đề “Jennifer Phạm phẫu thuật ngực”, trong đó là những thông tin nói về tin đồn xoay quanh chuyện nữ diễn viên này có nâng ngực hay không.
Tuy đã lách khéo léo bằng cách đưa ra câu hỏi nghi vấn, nhưng đọc bài viết, ai cũng hiểu ngay cơ sở thẩm mỹ này đang ám chỉ, thậm chí khẳng định Jennifer Phạm đã trải quả phẫu thuật vòng 1. “Bất ngờ, Jenni trở lại với vóc dáng như thiếu nữ. Người ta còn kinh ngạc hơn khi thấy vòng một cô ngày càng bốc lửa. Nghi vấn Jennifer Phạm phẫu thuật ngực cũng dần xuất hiện và trở thành chủ đề hot trên các diễn đàn một thời gian dài…” – trang web của cơ sở thẩm mỹ này đã đăng những thông tin dễ gây hiểu lầm như trên. Thêm vào đó, bài viết còn kèm theo những bức hình “minh họa” nhạy cảm của người đẹp này. 
Người quản lý hình ảnh Jennifer Phạm cho biết, cơ sở thẩm mỹ nói trên không chỉ sử dụng hình ảnh của Jennifer Phạm để quảng bá cho tên tuổi một cách một cách trái phép, mà còn có hành vi vu khống người khác khi dựng lên câu chuyện và ám chỉ Jennifer Phạm phẫu thuật vòng một. 
Đáng trách hơn, khi người quản lý Jennifer Phạm gọi điện đến để nói chuyện, yêu cầu giải thích thì phía cơ sở thẩm mỹ tỏ thái độ không hợp tác, thậm chí thách thức phía Jennifer Phạm và đổ lỗi cho đây chỉ là lỗi của người up nội dung trang web. Phía Jennifer Phạm khẳng định sẽ làm đến nơi vụ xúc phạm nghiệm trọng này.
Ít làm đến cùng vì chế tài còn nhẹ
Trước Jennifer Phạm, khá nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã bị một số doanh nghiệp dùng hình ảnh, tên tuổi để trục lợi trái phép. Lâm Chí Khanh thì có mặt trên một nhãn hiệu khăn ướt, Mỹ Tâm xuất hiện trong quảng cáo Hà Thủ ô, Mai Phương Thúy còn bị bắt “làm người mẫu” cho một bảng hiệu quán café gội đầu… Nghiêm trọng nhất là vụ Khánh My bị một trang web sử dụng hình ảnh để quảng cáo cho dịch vụ “ngủ trong sáng”. 
Mỹ Tâm "bỗng dưng" xuất hiện trong quảng cáo hà thủ ô.
Mỹ Tâm "bỗng dưng" xuất hiện trong quảng cáo hà thủ ô. 
Khi vụ việc xảy ra, sao nào cũng “nổi đóa” và tuyên bố sẽ làm rõ vấn đề, thậm chí đi kiện. Nhưng có lẽ, sau khi cân nhắc được mất, sợ hình ảnh bị ảnh hưởng, sợ tai tiếng, scandal nên hầu hết các vụ việc đều bị chìm xuồng sau đó. Điều này khiến các doanh nghiệp không biết sợ để chùn tay trước việc trục lợi hình ảnh, tên tuổi sao nhằm tăng doanh thu cho mình, thậm chí đến mức dựng chuyện, bôi nhọ hình ảnh như những sự việc gần đây.
Về  việc này, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, đoàn LS TP.HCM đã đưa ra những phân tích như sau: Việc lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm của mình xảy ra cũng không phải là hiếm ở Việt Nam. 
Tuy nhiên, với pháp luật của chúng ta thì sau khi cân nhắc cái lợi cái hại, người bị thiệt hại sẽ không muốn làm đến cùng. Vì việc bồi thường thiệt hại về tinh thần theo Điều 611 Bộ luật dân sự quy định chỉ bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và một khoảng thêm tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Đối với thiệt hại về tinh thần thì khó chứng minh bằng thiệt hại quy ra vật chất. Vì vậy, đôi khi kiện xong chẳng thấm vào đâu so với thiệt hại mà nạn nhân gánh chịu nhất là đối với nạn nhân là những người nổi tiếng. 
Trong trường hợp này, Jennifer Phạm có thể khởi kiện ra tòa án. Giả sử Jennifer thắng kiện thì không chỉ thắng ở việc được bồi thường thiệt hại kèm theo lời xin lỗi của người vi phạm, mà còn chiến thắng nữa là cho dư luận biết cách làm ăn không mấy trung thực của thẩm mỹ viện này. 
Người dân sẽ thấy cách làm ăn thiếu trung thực sẽ cân nhắc khi quyết định giao tính mạng, sức khỏe cho họ quyết định. Họ đã bất chấp danh dự nhân phẩm của người khác thì liệu họ có bất chấp tính mạng sức khỏe của mình không?
Có thể bị phạt tù nếu xâm phạm hình ảnh cá nhân

Điều 25 Bộ luật Dân sự quy định, khi quyền nhân thân (quyền đối với họ, tên; quyền của cá nhân đối với hình ảnh) của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại. Nếu việc vi phạm nghiêm trọng hơn, người bị thiệt hại có quyền làm đơn gửi cơ quan công an có thẩm quyền yêu cầu khởi tố vụ án đối với người vi phạm theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự khung hình phạt có thể đến 3 năm tù.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.