Jazz là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của tôi

Huyền thoại sống của nhạc Jazz Việt Nam - nghệ sĩ Quyền Văn Minh đang ngập sâu vào những bản nhạc để chuẩn bị ra mắt Đêm nhạc “Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz” lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 10/1 tới. Giữa bộn bề công việc trong tháng cận Tết, nghệ sĩ tài hoa này vẫn tranh thủ dành chút thời gian trò chuyện với Pháp luật Việt Nam.

Huyền thoại sống của nhạc Jazz Việt Nam - nghệ sĩ Quyền Văn Minh đang ngập sâu vào những bản nhạc để chuẩn bị ra mắt Đêm nhạc “Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz” lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 10/1 tới. Giữa bộn bề công việc trong tháng cận Tết, nghệ sĩ tài hoa này vẫn tranh thủ dành chút thời gian trò chuyện với Pháp luật Việt Nam.

Đưa dân ca, tiền chiến vào Jazz

Chào nghệ sĩ Quyền Văn Minh, với sự tập luyện của dàn nhạc và các nghệ sĩ hàng tháng trời, hẳn "Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz" là một đêm Jazz đáng nhớ?

Đây sẽ là một đêm nhạc Jazz với các tác phẩm kinh điển thế giới và các ca khúc trữ tình Việt Nam theo phong cách Jazz như: “Hà Nội những công trình”, “Thành phố đầu xuân”, “Bốn mùa yêu thương”, “Thuyền và biển”, “Xa khơi”, “Gửi nắng cho em”; “Cô đơn”; “Ngọn lửa cao nguyên”, “Misty”, “Can’t Make You Love Me”, “Cry me a river”... 

Nghệ sỹ Quyền Văn Minh
Nghệ sỹ Quyền Văn Minh

Chương trình có sự tham gia của dàn nhạc Big band Sông Hồng. Đây là ban nhạc kèn duy nhất tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2000 với 12 cây kèn, trong đó có 4 kèn Trompettes, 4 Saxophones, 4 Trombone cùng Piano, Bass, Drum và ca sĩ Như Quỳnh. Đặc biệt, đêm nhạc có sự tham gia của các khách mời: nghệ sĩ Quang Thọ, Tùng Dương, Diệu Thúy, Mai Lan, Minh Biên, Băng Tâm, Minh Tuấn.

Điểm thú vị là, ở những chương trình biểu diễn trước, khán giả thường nghe nhạc jazz quốc tế hoặc ca khúc Việt Nam. Trong chương trình này đã có thêm 2 bài dân ca và tiền chiến. Chúng tôi sẽ đưa cách thể hiện mới vào tác phẩm làm sâu hơn nữa âm nhạc dân gian với nhạc jazz. Thực hiện đêm nhạc là một việc kỳ công, bởi làm sao các tác phẩm có chung chất liệu trong một đêm nhạc không trở nên nhàm chán. Mà ngược lại, nó phải thực sự lôi cuốn, hấp dẫn khán giả từ đầu tới cuối.

Các live show nhạc Jazz thường rất “hiếm” người nghe mà vé cho mỗi buổi biểu diễn như vậy thường lại cao, anh có sợ “Quyền Văn Minh và bạn bè với Jazz” còn nhiều ghế trống?

Tôi nghĩ, khán giả đến được với mình hay mình đến với khán giả trước tiên là mình phải hay đã, mình phải đầu tư bài bản và lao động một cách nghiêm túc. Những người nghệ sĩ trẻ coi Jazz là một phần máu thịt để cống hiến thì tôi nghĩ như thế là thành công rồi. Với buổi biểu diễn của tôi vẫn có những người thưởng thức một cách say mê và nghiêm túc là tôi cảm thấy hứng khởi. Tôi muốn qua đêm nhạc này là một dịp để nhiều công chúng thủ đô hơn thấy được rằng, không “khó nghe”, không “xa cách”, Jazz thực sự rất “dễ yêu”, rất “đáng yêu” và sẽ rất tuyệt vời khi đã “được yêu”...

Luôn “lấy ngắn nuôi dài”

Luôn phải bù lỗ với các đêm nhạc Jazz, lại còn phải long đong về chuyển địa điểm câu lạc bộ Jazz tới 5 lần vì đâu nghệ sĩ phải “khổ” thế?

Tôi luôn tâm huyết tạo nên một dòng nhạc jazz mang bản sắc riêng của Việt Nam, vừa cuốn hút được công chúng trong nước, vừa có tiếng nói riêng khi chơi cùng các bạn quốc tế. Qua các đêm nhạc Jazz hy vọng đưa công chúng Việt Nam tiếp cận nhiều hơn dòng âm nhạc đỉnh cao thế giới. Duy trì và phát triển Jazz ở Việt Nam là công việc cuối cùng của đời tôi- đó cũng là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Quyền Văn Minh này.

Không chỉ bù lỗ ở những đêm nhạc Jazz - “Quyền Văn Minh và những người bạn” mà tôi còn “bù đắp” số tiền không nhỏ vào Câu lạc bộ nhạc Jazz Bình Minh. Năm 1997, tôi mua căn phòng 48m2 rồi đem giấy tờ thế chấp để vay mấy trăm triệu đồng (số tiền thời đó khá lớn), lập Câu lạc bộ.  Dù đã phải rất long đong lận đận, khó khăn đủ điều, bốn năm lần đổi chỗ: thuở “sơ khai” ở Giảng Võ,  sang Lê Thái Tổ, rồi về Lương Văn Can, lại chuyển về Trấn Vũ và bây giờ “định đô” ở quán cà phê 65 Quán Sứ nhưng tôi quyết phát triển Câu lạc bộ để mỗi tối các nghệ sĩ trẻ có “đất dụng võ”, cùng nhau tắm mình trong không gian nhạc Jazz. Khán giả yêu Jazz có nơi đến để thưởng thức. 

Vậy nghệ sĩ lấy đâu ra kinh phí để “nuôi” Câu lạc bộ và trả nợ số tiền không nhỏ ấy?

Tôi đã từng nói, tôi như là một người có một mặt hàng, nó rất cao quý nhưng lại chưa bán được. Đúng, chưa bán chạy... Và một khi nó còn chưa bán chạy tức là tôi có thể là một nhà kinh doanh tồi. Nhưng có một điều cao hơn, theo ý nghĩa văn hóa là cao hơn, là nếu như tôi không làm như tôi đang làm thì chưa chắc ở Việt Nam có một đội ngũ những người biểu diễn nhạc Jazz chuyên nghiệp.

Bởi vậy, tôi sẵn sàng làm rất nhiều việc khác, tôi sẵn sàng đi biểu diễn chỗ khác, tôi sẵn sàng đi biểu diễn ca khúc, nhạc nhẹ, thậm chí chơi cả nhạc Jazz ở bất cứ nơi nào người ta cần, tôi lấy tiền đó lại nuôi câu lạc bộ. Đó chính là lấy ngắn nuôi dài.

Tuy không dư dả kinh tế nhưng điều làm tôi an ủi rằng một nhạc sĩ chơi Jazz đích thực thích hơn là một người giàu có. Cuộc sống phải có tiền, nhưng một ngày cũng chỉ ăn ba bữa cơm, hãy làm sao để cuộc sống phong phú. Cả đời tôi phấn đấu vì nhạc Jazz thì đứa con trai của tôi phải tiếp tục con đường tôi đi. Như thế có phải là đẹp cho một dòng họ, một ngành nghề không?

Sẵn sàng phối khí miễn phí nếu...

Năm mới, nếu có điều ước, nghệ sĩ Jazz hàng đầu Việt Nam sẽ ước điều gì?

Tôi ước sớm có ngày các ca sĩ Việt Nam đua nhau xuất hiện cùng dàn nhạc Big-band. Giờ đây, chỉ cần họ thuê dàn nhạc của tôi, tôi sẵn sàng phối bài cho họ không công, với chất lượng cao nhất. Miễn big-band có đất diễn. Qua chương trình này, tôi muốn khán giả thấy nhiều ca khúc Việt Nam hoàn toàn có thể được thể hiện bởi dàn nhạc Big-band và phong cách Jazz.

Xin cảm ơn nghệ sĩ và chúc lời ước ấy sớm trở thành hiện thực!

Thùy Dương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.