Hồng Ngài - mảnh đất níu chân người

Hồng Ngài mùa nước đổ
Hồng Ngài mùa nước đổ
(PLO) - Hồng Ngài một bản nhỏ hoang sơ, yên lành thuộc thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đây chính là quê hương “Vợ chồng A Phủ” trong tác phầm văn học nổi tiếng cùng tên đã từng được dựng thành phim của nhà văn Tô Hoài.

Để đến được bản Hồng Ngài, du khách phải vượt qua những con đường đất dài chừng vài km quanh co qua đồi núi. Thay vì con đường rừng mùa nắng bụi mù, mùa mưa trơn trượt trước kia, nay đường đến Hồng Ngài đã được địa phương đầu tư, sửa sang cho dễ đi hơn vì đây là một điểm hút khách du lịch. 

Đến Hồng Ngài, bạn sẽ được trải nghiệm thú vui mua sắm, vãng cảnh tại những phiên chợ vùng cao sặc sỡ sắc màu váy áo, ô xòe, được thưởng thức những điệu khèn, điệu múa của người dân bản địa. Dừng chân nghỉ lại Hồng Ngài, bạn không chỉ bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên mà còn ấn tượng với ẩm thực địa phương như cơm lam, bánh ngô... Mùa nào thức ấy, Hồng Ngài luôn đón du khách bằng đặc sản vùng cao đậm hương vị khó quên. 

Thức dậy lúc bình minh ở Hồng Ngài, bạn sẽ được ngắm cao nguyên lúc bình minh, nguyên sơ, thanh khiết lúc buổi mai. Đó là những thung lũng ngập hơi sương cùng cô gái Mông thấp thoáng với những đóa hoa dại lưng lửng bên sườn dốc khiến người ta như lạc vào cõi tiên. Buổi chiều ở Hồng Ngài đến sớm, nắng nhạt cũng là lúc mây vờn quanh chân người, không gian huyền ảo như chốn mê cung.

Mùa nào ở Hồng Ngài cũng đẹp, nhưng tuyệt vời nhất vào mùa xuân và mùa thu. Mùa xuân, Hồng Ngài rực rỡ nồng nàn bởi các loại hoa cùng thi nhau bung nở. Mùa thu, khoảng tháng 8, 9 là mùa táo mèo chín, bản nhỏ sực nức hương táo quyến rũ, thật không gì tuyệt bằng được nhâm nhi ly rượu táo mèo cùng món thịt gác bếp trong ngôi nhà sàn ấm cúng, say đắm lòng người cùng câu hát: “Trời chỉ có sao sớm sao chiều, Núi chỉ có hai người yêu nhau...”. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.