Hồn nhiên rừng mùa hạ

Hồn nhiên rừng mùa hạ
(PLO) - Những tia nắng trong veo xiên qua tán lá kim, đám trẻ nhặt quả thông khô chất thành đống để đốt lửa trại trong khi các mẹ chuẩn bị nấu bữa ăn chiều. Không gian trong veo và bình yên đến lạ…
Nếu không từng trải nghiệm thì rất khó tin nơi này - Vườn Quốc gia Ba Vì - chỉ cách thành phố chừng 60 km. 
Khi Trân rủ cả nhóm đi Ba Vì cắm trại, chiều nhau mà đi chứ nhóm bạn tự nhủ trong lòng “vùng đồi ấy có gì đâu nhỉ”?. Chỉ tới khi chạm tới chân rừng, leo qua những con dốc quanh co, hai bên xanh mướt những bờ cây dại, những chùm me đất tím biêng biếng ven lối cỏ, những hàng phượng vĩ thênh thang đỏ rực trên cao mọi người mới tin sẽ có hai ngày thật bình yên và thú vị.
Sau gần 20 phút leo dốc, cả nhóm dừng ở cốt 400, nơi có một loạt phòng nghỉ vốn dành cho các nhà khoa học lưu trú trong các đợt nghiên cứu về rừng giờ đây được xã hội hoá cho khách lưu trú. Một căn “biệt thự” có từ 4-6 phòng, giản dị nhưng khá sạch sẽ. Trước cửa khu ở, mọi người có thể cắm trại và tổ chức tiệc BBQ.
Tháng 6, trong lúc thành phố nắng nung người thì vùng rừng này vẫn mát mẻ, sương bảng lảng dưới những khe núi, thỉnh thoảng lại có một vài hạt mưa bụi lắc rắc như mưa bóng mây. 
Đám trẻ thích thú chạy chân trần trên lá thông khô, nhặt những quả thông rụng đầy dưới gốc hoặc tìm những viên đá cuội trải đầy lối đi. Cánh đàn ông tranh thủ pha cốc cà phê nhâm nhi ngắm mây bay đỉnh núi còn các mẹ bận rộn với lịch “ăn, chơi, ngủ, nghỉ” trọn vẹn hai ngày. 
Trân cẩn thận mang đầy đủ nồi niêu xoong chảo cùng một số đồ ăn để làm tiệc BBQ buổi tối. Khu du lịch của VQG cũng có một số nhà hàng, đồ ăn khá ngon và quan trọng là sạch sẽ. Bọn trẻ thích mê món sữa tươi, sữa chua được chế biến từ sữa bò nuôi dưới chân núi.
Sau bữa cơm trưa, cả nhóm dẫn đám trẻ dạo quanh công viên, thăm khu nuôi bảo tồn động vật và \khu vườn dược liệu với cả trăm loại cây quý hiếm. Các bạn trẻ độc thân tách đoàn thám hiểm những thác nhỏ khuất sâu trong núi, lên cổng trời ngắm vườn lan; phế tích nhà thờ cổ, cô nhi viện…
Đêm xuống, trăng tròn vành giữa trời, vạt rừng thưa chuyển mùa, không khí se lạnh tràn khắp không gian. Trong ánh lửa trại bập bùng, tiếng ngô nướng nổ lách tách, mùi thức ăn lan toả khiến không gian thêm ấm cúng. Công việc, nhịp sống hối hả của thành phố được gác lại bằng những câu chuyện về gia đình, những kỷ niệm của chuyến đi chơi gần nhất, chuyện đám trẻ, chuyện học hành, chuyện bạn bè được chia sẻ. Hơn bao giờ hết, cả nhóm thấy gần gũi với nhau hơn, hiểu nhau hơn mà hình như rừng hồn nhiên và trong veo đã kéo những khoảng cách lại gần…
Đám con trai chọn ngủ trong lều ngoài trời còn trẻ con, phụ nữ có giấc ngủ ngon với chăn êm, nệm ấm trong phòng. Không khí trong lành của rừng khiến ai cũng có giấc ngủ say và sâu nhưng sáng sớm, khi những đàn chim đi kiếm ăn sớm lóc chóc bên cây vả đầu hồi, khi những hạt sương còn nằng nặng trên cành hoa tương tư trắng xoá, cả nhóm đã lục tục dậy bằng hết. Không ai muốn phí phạm một phút giây nào ở nơi này, còn quá nhiều kỳ thú chưa khám phá hết. 
…Sau hai ngày ở rừng, lúc xếp đồ chuẩn bị “hạ sơn”, không ai bảo ai đều thốt lên: chắc chắn sẽ còn quay lại. Xe lại trườn qua những con dốc quanh co, những tàng cây cổ thụ im lìm vụt qua cửa kính, tiếng chim thưa thớt dưới một vòm xanh nào đó vẫn như níu giữ khoảng thời gian bình yên dưới tán rừng mùa hạ…
Nằm cách thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây, Vườn Quốc gia Ba Vì là một trong những khu bảo tồn, thăm quan, giải trí đẹp, thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Nơi đây phong cảnh ngoạn mục, cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với con người. 
Tổng diện tích Vườn Quốc gia Ba Vì rộng 11.372 ha; trong đó, rừng nguyên sinh trải rộng 2.752 ha, ở độ cao từ 100 - 1.296m của dãy núi Ba Vì hùng vĩ, có hệ thực vật nhiệt đới và á nhiệt đới khá điển hình ở Việt Nam; bốn mùa cây cối xanh tươi, khí hậu trong lành.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.