Hoàng Yến Chibi: 'Nổi tiếng bằng scandal sẽ bị scandal giết chết…'

Ca sĩ Hoàng Yến Chibi.
Ca sĩ Hoàng Yến Chibi.
(PLO) -“Quan điểm của Yến là, chỉ cần bạn đam mê và cố gắng nỗ lực, bạn sẽ thành công. Sớm hay muộn không quan trọng, miễn là không hổ thẹn với bản thân và gia đình. Nổi tiếng bằng scandal thì cũng sẽ bị scandal giết chết. Yến muốn mình đi chậm mà chắc, còn hơn chạy nhanh nhưng dễ ngã”, nữ ca sĩ trẻ Hoàng Yến chia sẻ. 

Hoàng Yến Chibi tên thật là Nguyễn Hoàng Yến. Nickname “Chibi” xuất phát từ vai diễn sitcom đầu tiên của cô nàng, cũng hồn nhiên và lí lắc như chính Hoàng Yến ngoài đời vậy. Hoàng Yến Chibi giờ đây không chỉ trưởng thành hơn ở giọng hát mà còn chững chạc, tự tin hơn trong cuộc sống.

Nhìn lại chặng đường 2 năm Nam tiến, Hoàng Yến đã trải qua không ít khó khăn, thử thách nhưng cũng đạt được không ít thành công trong con đường sự nghiệp. Yến bảo, để có được những thành công như ngày hôm nay, cô đã trưởng thành từ những gian khó, vật lộn với cuộc sống mưu sinh của cha mẹ nên với cô gia đình luôn luôn là số một.

Từng bị stress vì công việc

Hoàng Yến không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nhưng ngay từ khi còn nhỏ, cô đã yêu thích ca hát, nhảy múa… Lớn lên, Yến tích cực tham gia các hoạt động tại Nhà văn hóa và tham gia học các lớp về đàn, sáo nên đạt được nhiều thành tích cấp quận, thành phố.

Năm 2012, cô nàng được đạo diễn Tuấn Quang gọi đến casting (thử vai-PV) trong bộ phim sitcom “Cửa sổ thủy tinh” và may mắn được mời đóng vai chính. Kể từ đó, từng bước một, Hoàng Yến đã bước hẳn vào con đường nghệ thuật và gặt hái được nhiều thành quả mà bản thân cô khá tự hào. 

Yến kể, năm 2014, có thể nói là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự thành công của Hoàng Yến khi cô đoạt giải Á quân “Học viện Ngôi sao”. Yến thành thật thú nhận, đối với một cô gái trẻ như cô thì đó là một thành công rất lớn. Bởi ở đó, Yến được tham gia một cuộc thi chuyên nghiệp, được học hỏi và làm việc với những ca sĩ, chuyên gia hàng đầu về âm nhạc… và được cháy hết mình trên sân khấu trong mỗi đêm diễn.

“Hơn 3 tháng sinh hoạt và học tập tại “Học viện ngôi sao” đã giúp Hoàng Yến lớn lên rất nhiều và cũng chính những thử thách đã giúp Yến ngày càng hoàn thiện mình hơn. Điều mà Yến vui nhất chính là Yến cảm nhận được tình cảm to lớn của các fan hâm mộ luôn dành cho Yến. Vậy nên sau đêm chung kết, Yến không cho mình có thời gian nghỉ ngơi và được phép lười biếng mà dốc hết sức mình để hoàn thành các dự án để đáp lại sự trông đợi của các bạn fan thân yêu”.

Đó là lý do Hoàng Yến trở về Hà Nội chỉ vỏn vẹn 2 tháng và quyết định khăn gói vào Nam lập nghiệp. Đó là quyết định không dễ dàng đối với cô và cả gia đình, bởi lẽ khi đó, Yến chưa có một định hướng nào chắc chắn cho tương lai mà chỉ nói đi là đi.

“Khi đó, tôi chỉ mới 19 tuổi, dù đã đi hát từ nhỏ và kiếm được tiền bằng nghề nhưng khi bước vào môi trường chuyên nghiệp, tôi rất bỡ ngỡ và lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Ban đầu một mình tôi vào Nam, tự thuê nhà, nhận show đi diễn, mọi thứ đều độc lập hoàn toàn. Một tháng sau, khi em trai nhập học ở TP.Hồ Chí Minh, mẹ cũng vào Nam để hỗ trợ tôi và em”.

Thời gian đầu, ba mẹ con cô thuê một nhà trọ nhỏ 12m2 nằm trên đoạn đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh). Căn nhà khá nhỏ nên chỉ đủ để trải một tấm nệm và thừa một góc để treo dây phơi quần áo. 

Yến bảo, những ngày tháng đầu tiên ở Sài Gòn, mẹ con cô gặp rất nhiều khó khăn và gian truân. Thậm chí đã có những lúc Hoàng Yến bị stress vì mối lo công việc cũng như gánh nặng cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, chưa bao giờ Hoàng Yến có ý định bỏ cuộc để quay về.

“Hai mẹ con đến một nơi đất lạ quê người, không có nhiều người thân quen biết cho nên mọi thứ như bắt đầu từ con số 0. Tôi còn nhớ show hát đầu tiên của mình là tại phòng trà Đồng Dao với mức cát-sê 1 triệu đồng.

Trong nguyên một tháng chỉ có mỗi show đó nên ba mẹ con không đủ chi phí sinh hoạt. Ở nơi đất khách quê người, tiền không đủ nên bố tôi rất lo lắng nên gửi tiền thêm vào cho ba mẹ con tiếp tục “chiến đấu”. Cuộc sống khó khăn kéo dài đến hơn nửa năm, bố nhiều lần có ý định thôi thì gọi hai mẹ con về nhà nhưng chúng tôi không đồng ý và bàn bạc lại”.

Có lẽ, chính sự kiên định trong suy nghĩ đã phần nào giúp Hoàng Yến chiến thắng. Yến nói, nhờ cô luôn có niềm tin vào bản thân mình, tin rằng mình có khả năng làm được mọi thứ. Bởi, mất lòng tin ở bản thân chính là mất tất cả.

Một thời gian sau, Hoàng Yến ký được một hợp đồng quảng cáo nhỏ, rồi sau đó là được mời đi hát tại các sân khấu nhỏ, đi tham gia sự kiện, rồi dần dà gameshow… và xuất hiện đều đặn hơn. 

Năm 2015, sau khi xuất sắc giành Quán quân cuộc thi “Tôi là diễn viên”, cuộc sống của hai mẹ con Hoàng Yến bắt đầu bận rộn hơn rất nhiều. Trong một năm, Hoàng Yến tung ra hai ca khúc ballad, đó là “Mùa cô đơn” và “Bỏ mặc quá khứ” như một lời tri ân dành cho những người yêu mến mình. Đó cũng là hai sản phẩm đánh dấu một Hoàng Yến chững chạc hơn, đa cảm và có sự trải nghiệm nhiều hơn trong giọng hát của mình. 

Tính đến nay, Hoàng Yến đã ra mắt rất nhiều album lẫn MV âm nhạc tới khán giả nhưng sản phẩm mà cô tâm đắc nhất là bài hát “Close to me” mà Yến vừa ra mắt cách đây hơn 1 tháng, cũng như vừa đạt mốc 1 triệu lượt xem.

Ngoài sự tư vấn của ê-kip và mẹ thì đây là ca khúc đầu tiên mà Hoàng Yến tự làm tất cả, từ việc lựa chọn ca khúc, viết lời, sửa lời, cách phối nhạc… cho đến kịch bản, địa điểm quay MV. Yến bảo, ca khúc chưa đạt đến độ nổi tiếng như “Ngây ngô” hay “Mùa cô đơn”, nhưng nó đánh dấu sự trưởng thành và tự lập của Hoàng Yến ở cái tuổi 21.   

“May mắn khi luôn có mẹ ở cạnh bên”

Hoàng Yến tâm sự: “Nghĩ lại khoảng thời gian ấy, Yến vẫn thấy “rùng mình” vì mình và mẹ đã có thể vượt qua thời điểm khó khăn ấy một cách không tưởng. Yến cảm thấy mình thật sự may mắn khi có người đồng hành là mẹ.

Đến giờ nhìn lại, tôi vẫn không cảm thấy hối hận vì một khi bản thân đã quyết định từ tiếp tục đi tiếp không lùi lại. Đối với tôi, mẹ và gia đình là chỗ dựa vững vàng và nhắc nhở tôi những điều nên làm, nên tránh. Nhờ đó, tôi rất tự hào khi bản thân kiên định trên con đường mình chọn”.

Đối với Hoàng Yến, gia đình là điều quan trọng nhất, sau đó mới là sự nghiệp và tình yêu. Mẹ của Hoàng Yến vừa là mẹ, vừa là quản lý và kiêm luôn cả… trợ lý công việc cho con gái. Trong mọi chuyện liên quan đến cô con gái nhỏ, mẹ đều luôn có sự góp ý kịp thời cho Hoàng Yến. Sự khuyên bảo của mẹ giúp ích nhiều cho Yến trên con đường nghệ thuật của mình.

“Mẹ là người luôn ủng hộ Yến. Khi còn bé, mỗi lúc đến nhà văn hóa để sinh hoạt cùng các bạn, hoặc đi học múa, học đàn… đều do mẹ đưa đi đón về. Mẹ luôn chủ trương rằng, chỉ cần con thích và có đam mê thì mẹ sẽ luôn ủng hộ, nhưng nó phải đúng đắn.

Mẹ cũng đã hỗ trợ Yến rất nhiều, từ việc làm quản lý cho Yến, lo hết mọi thứ cho Yến khi đi diễn hoặc khi đóng phim, cho đến việc may trang phục diễn... Với Yến, mẹ giỏi hơn Yến rất rất nhiều, và mẹ cũng là niềm tự hào lớn của Yến. Yến cảm thấy hạnh phúc khi có một người mẹ tuyệt vời như thế, luôn ủng hộ và ở bên cạnh các con”.

Kể về tuổi thơ, Yến bảo, cô đã trưởng thành từ những gian khó của bố mẹ. Hàng ngày, bố mẹ cô phải làm nhiều việc, từ bán thịt xiên, bún ốc, làm công nhân… để gánh vác kinh tế cho gia đình và nuôi nấng hai chị em cô ăn học bằng bạn, bằng bè.

Dẫu đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng bố mẹ cô chưa bao giờ ca thán, kêu khổ và cũng chưa từng để con một ngày túng thiếu, vất vả. Hoàng Yến nói: “Dù cuộc sống khi đó có nhiều khó khăn nhưng được cái cả nhà đều rất yêu thương nhau. Đặc biệt cùng nhau giữ nếp: đói cho sạch, rách cho thơm”.

Tuy là “con gái rượu” nhưng không vì thế mà Hoàng Yến được bố mẹ chiều chuộng. Cũng nhờ sự nghiêm khắc đó, mà cô cứng rắn, tự lập được như ngày hôm nay. 

Cho đến bây giờ, sau nhiều lần hai mẹ con chuyển rất nhiều căn nhà trọ khắp nơi, Hoàng Yến vui vẻ chia sẻ, gia đình cô đã có một gian riêng, dù căn nhà ấy không quá sang trọng nhưng ít ra, với cô đó là tài sản của riêng mình.

“Hai năm lập nghiệp không thể nào Yến có thể tích góp một số tiền lớn để mua căn nhà. Thực ra số tiền ấy cũng có một phần của gia đình đóng góp vào cùng với Yến. Khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, mọi người sẽ thấy Yến khá đơn giản trong cách sống của mình. Yến không đầu tư tiền để mua những đồ hiệu quá đắt tiền, chưa phù hợp với mình.

Thay vào đó, Yến phân chia số tiền mình kiếm được thành 3 phần: 1 phần cho cuộc sống sinh hoạt gia đình, 1 phần đầu tư sản xuất sản phẩm mới và 1 phần tiết kiệm. Phần tiết kiệm ấy sẽ dùng để mua nhà, vì Yến muốn an cư lập nghiệp và có một nơi ở ổn định cho 3 mẹ con”. 

“Nhiều lúc Yến cũng cảm thấy áp lực vì công việc của mình, nhưng không phải áp lực khi phải kiếm tiền quá sớm, mà là mong muốn để khán giả yêu mến, hài lòng về mình cũng như các sản phẩm của mình hơn nữa. Tiền là quan trọng, nhưng không phải là tất cả với Yến”. 

Tự nhận mình là người tự tin và lạc quan, Hoàng Yến còn học được từ bố sự mạnh mẽ, cứng rắn, có lập trường và sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình. Đó là lý do, Hoàng Yến không muốn bố mẹ phải lo lắng nhiều vì cô, mà chỉ muốn mang lại thật nhiều niềm vui và tiếng cười cho họ. Nhìn những scandal trên mặt báo của showbiz Việt, bố mẹ vẫn dặn Hoàng Yến sống cho vừa vặn, phải đạo để không có những sự cố xảy ra với mình. 

Hỏi Hoàng Yến: “Nếu không may vướng phải scandal, Yến sẽ làm gì?”, cô nhẹ nhàng đáp: “Yến sẽ rất thất vọng về bản thân của mình vì đã không kiểm soát được những điều xung quanh, khiến cho có scandal xảy ra. Sau đó, Yến sẽ tự kiểm điểm lại chính mình, rồi có lời giải thích hoặc xin lỗi với khán giả. Đó sẽ là một bài học rất lớn trong cuộc đời của Yến, không chỉ về công việc mà còn ở tư cách đạo đức”. 

Đó cũng là lý do, Hoàng Yến chưa bao giờ muốn nổi tiếng vội. Bản thân cô nhìn thấy nhiều anh chị đi trước, như ca sĩ Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… mất 7,8 năm cố gắng để có được thành quả như ngày hôm nay. Yến bảo, quan điểm của cô là, chỉ cần bạn đam mê và cố gắng nỗ lực, bạn sẽ thành công.

“Sớm hay muộn không quan trọng, miễn là không hổ thẹn với bản thân và gia đình. Nổi tiếng bằng scandal thì cũng sẽ bị scandal giết chết. Yến muốn mình đi chậm mà chắc, còn hơn chạy nhanh nhưng dễ ngã”. 

Theo Hoàng Yến, người ta có rất nhiều cách để trở thành người nổi tiếng, thậm chí làm mọi thứ để mọi người biết đến mình, bởi mỗi người có một quan điểm sống khác nhau. “Chúng ta không thể nói rõ đó là sai hay đúng, nếu họ thấy thích và muốn làm, thì họ có thể làm. Nhưng tại sao chúng ta phải “đi đường vòng” cho xa xôi, trong khi lối đi thẳng vẫn là tốt nhất cơ mà?”, nữ ca sĩ gốc Hà thành tâm sự.

Hoàng Yến Chibi và mẹ
Hoàng Yến Chibi và mẹ

Hỏi về chuyện tình cảm, Hoàng Yến thật thà nói, cô may mắn khi không bị bố mẹ ngăn cấm chuyện yêu đương, hẹn hò. “Mẹ Yến rất tâm lý. Mẹ hay thủ thỉ rằng hãy cứ yêu và thích người nào khiến cho con cảm thấy an toàn, hạnh phúc nhất. Sau nhiều lần yêu và thất bại, Yến đã a cho mình nhiều bài học xương máu. Từ những lần thất bại, Yến mới biết được trái tim mình cần gì và thiếu gì”.

Cho đến bây giờ, Hoàng Yến đang hạnh phúc với tình yêu đẹp của mình. Cô muốn giữ kín chuyện đời tư cho riêng mình bởi đã từng có khoảng thời gian, khán giả tò mò trước chuyện tình cảm của Hoàng Yến và tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam. Bản thân cô không muốn mọi người quá chú ý đời tư của mình mà thay vào đó là quan tâm đến những sản phẩm, nỗ lực của cô trong âm nhạc.

Không khẳng định cũng chẳng phủ nhận mối quan hệ với Lý Hoàng Nam, Hoàng Yến thật thà, cô và Nam có nhiều sở thích chung. Hai người khá thân thiết và có thể thoải mái trao đổi những bí mật riêng tư.

 “Tôi vẫn đang có tình yêu đẹp. Chúng tôi có rất ít thời gian gặp nhau nên mỗi lần hẹn hò là đi ăn uống, xem phim và chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị. Nói chung, tôi hài lòng với chuyện tình cảm và công việc đến thời điểm này. Tôi mong mọi thứ cứ yên bình và trôi qua một cách nhẹ nhàng như thế”.

Hoàng Yến tự nhận mình là người may mắn khi có được sự nghiệp nghệ thuật thành công, một lý lịch sạch scandal, một gia đình hạnh phúc cùng một tình yêu đẹp. Hoàng Yến tự nhận mình là người sống đơn giản và quan niệm hạnh phúc cũng giản đơn, chỉ cần cuộc sống ngày qua ngày bình yên thế là đủ. Giữa những hào nhoáng, xô bồ của showbiz, không phải người nghệ sĩ nào cũng tự bằng lòng với những hạnh phúc giản đơn như Hoàng Yến. 

“Nếu không là ca sĩ, Yến sẽ muốn trở thành nữ diễn viên Hoàng Yến, MC Hoàng Yến, hoặc xa hơn là nhà văn Hoàng Yến. Yến có nhiều tham vọng và khát khao, Yến đang từng bước thực hiện những điều mà mình luôn ấp ủ. Nhưng chắc chắn 1 điều, dù Yến có làm gì đi nữa thì nó vẫn sẽ là nghệ thuật. Vì nghệ thuật chảy xuyên suốt trong máu của mình”, Hoàng Yến nói.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.