Hoàn tất công tác chuẩn bị Lễ hội Đền Hùng

 Giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội đền Hùng 2011 chính thức diễn ra ngày 7-12/4 (tức 5-10/3 âm lịch). Năm nay sẽ có 14 tỉnh, thành phố, đại diện cho ba miền Bắc - Trung -Nam góp giỗ và tham gia các hoạt động diễn ra từ TP.Việt Trì, trung tâm lễ hội đến các vùng ven khu di tích Đền Hùng.

Giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội đền Hùng 2011 chính thức diễn ra ngày 7-12/4 (tức 5-10/3 âm lịch). Năm nay sẽ có 14 tỉnh, thành phố, đại diện cho ba miền Bắc - Trung -Nam góp giỗ và tham gia các hoạt động diễn ra từ TP.Việt Trì, trung tâm lễ hội đến các vùng ven khu di tích Đền Hùng. Trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương 2011, người dân cả nước sẽ được nghỉ 3 ngày nên số du khách về Đền Hùng dự đoán sẽ vượt xa con số 5,5 triệu lượt năm 2010.

Lễ hội Đền Hùng. Ảnh minh họa
Lễ hội Đền Hùng. Ảnh minh họa

Sẽ có lễ nhập linh trống đồngTheo thông lệ, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng diễn ra ngày 5-10/3 âm lịch, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ, phần lễ được tổ chức trong 3 ngày là mùng 5, 6 và 10 bao gồm các hoạt động như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng do UBND thành phố Việt Trì tổ chức; Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ do Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương tỉnh Phú Thọ tổ chức. 

Vào 7h ngày 10/3 âm lịch Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghi lễ quan trọng nhất sẽ do tỉnh Phú Thọ tổ chức với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các tỉnh cùng tham gia góp giỗ như: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hoà Bình, Nam Định, Quãng Ngãi, Đồng Tháp...

Phần hội diễn ra trong 5 ngày từ 8-12/4 (tức từ ngày 6-10/3) với các hoạt động như: Rước kiệu của các xã vùng ven khu di tích về Đền Hùng; đánh trống đồng, múa sư tử và hát Xoan; triển lãm các hiện vật cung tiến Đền Hùng với chủ đề “Tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế với Đền Hùng”; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy của một số tỉnh, thành phố trong cả nước và các hoạt động thể thao, văn hóa, trình diễn diễn xướng dân gian; ; tổ chức các hoạt động thể thao: bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc và bắn nỏ. Đặc biệt, trong lễ hội năm nay sẽ có lễ nhập linh và trao tặng trống đồng của Hội di sản văn hoá Việt Nam và Ban Quản lý Dự án “Trống đồng - âm vang Đất Tổ” cho khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức Hội thảo Quốc tế “Tín ngưỡng thờ Hùng Vương” hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hội thảo khoa học “Lễ hội Tịch điền”; khánh thành miếu Lãi Lèn và Liên hoan tiếng hát làng Xoan... Đặc biệt, Phú Thọ cũng sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào lúc 21h ngày 11/4 (tức ngày 9/3 âm lịch).

Trên 5, 5 triệu lượt khách về lễ hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: “Nằm trong chủ đề của chuỗi hoạt động chương trình Du lịch về cội nguồn hợp tác 3 tỉnh Phú Thọ - Lào Cai - Yên Bái, công tác chuẩn bị Lễ hội đền Hùng 2011 đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai hội. Tinh thần tổ chức Lễ hội sẽ là an toàn tuyệt đối, hiệu quả, tiết kiệm và có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức tổ tiên. Trong dịp này, Phú Thọ sẽ trình diễn, phục dựng các lễ hội truyền thống đặc sắc đậm đà của vùng đất Tổ, góp phần để Phú Thọ trở thành điểm đến của du khách trong chương trình du lịch tâm linh về cội nguồn Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai”.

Để đảm bảo cảnh quan môi trường, nếp sống văn hóa trong Khu di tích, Ban quản lý Di tích Đền Hùng đã tăng cường biển chỉ dẫn để hướng dẫn du khách vào với khu trung tâm tổ chức lễ hội được thuận lợi; công tác vệ sinh môi trường cũng đảm bảo tương đối tốt; chăm sóc vườn hoa cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường cho Khu di tích sạch đẹp.

Đặc biệt, Ban quản lý Đền Hùng đang tập trung tu bổ, tôn tạo 2 ngôi đền: Đền Giếng được tỉnh Quảng Ninh công đức; Ngôi Đền Hạ được thành phố Hà Nội công đức. Hai ngôi đền này cũng sẽ hoàn thành trước khi diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương.

Với phương châm tổ chức Lễ hội trang nghiêm, trọng thể, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh Phú Thọ đã thành lập bộ phận thường trực an ninh gồm đại diện: Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND TP.Việt Trì... đồng thời thành lập một số tiểu ban và hai đoàn kiểm tra liên ngành để giúp ban tổ chức triển khai công tác tổ chức lễ hội và duy trì việc thực hiện nội quy, quy chế lễ hội, đảm bảo an toàn cho du khách khi về dự giỗ Tổ.

Trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương 2011, người dân cả nước sẽ được nghỉ 3 ngày nên số du khách về Đền Hùng dự đoán sẽ vượt xa con số 5,5 triệu lượt năm 2010. Bởi vậy, công tác vệ sinh môi trường ở khu di tích hết sức khó khăn. Thiết nghĩ, tất cả đồng bào, du khách về Đền Hùng cần có ý thức giữ vệ sinh chung, đảm bảo cảnh quan môi trường.

Thùy Dương

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.