Hoa ngô đồng nở rộ trong Hoàng cung Huế

(PLO) - Hoa ngô đồng, một trong những loài hoa được khắc trên Cửu Đỉnh, đang khoe sắc và tạo thêm nét cuốn hút cho Hoàng cung Huế.

Giữa tháng 5, loài hoa ngô đồng nở rộ khoe sắc tím giữa Hoàng cung Huế. Theo sách Đại nam Nhất thống chí, vua Minh Mạng đã cho người sang Quảng Đông (Trung Quốc) đem giống về trồng ở hai bên góc điện Cần Chánh. Sau đó, nhà vua sai lính đem lá lên các núi để tìm rồi đem trồng ở các góc điện.

Hoa ngô đồng nở từ cuối tháng hai đến tháng năm âm lịch. Với màu tím nhạt, hoa ngô đồng đã tạo thêm nét thanh tao cho Hoàng cung Huế.

Hoa ngô đồng trước lúc khoe sắc.

Hai cây ngô đồng được trồng hai bên góc phía sau điện Thái Hòa, nơi vua triều Nguyễn xưa kia ngự triều.

Các bông hoa ngô đồng nhỏ nhưng kết hợp lại với nhau như "phượng múa rồng bay" trông rất đẹp mắt. Hoa ngô đồng nở đẹp nhất là cuối tháng 4 đầu tháng 5 khi lá của cây rụng hết.

Một cây ngô đồng vươn cao khoe sắc hứng ánh mặt trời.

Xưa kia cây ngô đồng chỉ trồng ở khu vực điện Thái Hòa, trước mặt điện Cần Chánh và những nơi quan trọng của Hoàng cung Huế. Là cây thân gỗ nhưng cây ngô đồng lại có màu hoa tím khác biệt nổi trội khi đứng cạnh với các loài cây khác.

Nhiều du khách lần đầu đến Huế và tham quan Hoàng cung rất ngạc nhiên, thích thú trước vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này.

Trong 162 họa tiết được khắc nổi trên bộ Cửu Đỉnh đặt trước Thế Miếu, ngô đồng là một trong những loài hoa được vua Minh Mạng chọn khắc trên Nhân Đỉnh, chiếc đỉnh ứng với vua Minh Mạng.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.