Hoa hậu: Vì sao lắm chuyện thị phi?

(PLO) - Dường như cuộc thi người đẹp nào được tổ chức tại Việt Nam, sau đêm trao giải cũng đầy chuyện lùm xùm. Dư luận cảm thấy ít nhiều hoài nghi giá trị của chiếc vương miện đặt trên đầu của mỗi hoa hậu.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014. 
“Giật mình” vì nhan sắc trung bình
Chục năm trở lại đây, cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất Việt Nam liên tục gây “bão” trong dư luận vì sự chọn lựa ngôi vị cao nhất trong cuộc thi của các vị giám khảo. Mai Phương Thúy - Hoa hậu Việt Nam năm 2006 phải chịu nhiều áp lực ngay từ khi mới đăng quang. Tại thời điểm đó, dù sở hữu chiều cao “khủng” (1m79), có thể nói là hoa hậu cao nhất cho đến nay, nhưng Mai Phương Thúy vẫn không thoát được sự chê bai và săm soi ngay sau đêm đăng quang. Theo đó, gương mặt của Mai Phương Thúy không cân đối, có nhiều nốt ruồi, nước da ngăm đen không sang trọng. Không chỉ vậy, nhan sắc và gu thời trang của Mai Phương Thúy còn bị cho là khá quê mùa.
Sau Mai Phương Thúy là người đẹp Thùy Dung đến từ Đà Nẵng đăng quang ở độ tuổi 18 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2008. Khi đó Thùy Dung đã sở hữu chiều cao vượt trội 1m78 và số đo ba vòng lý tưởng 86-61-91. Mặc dù có vóc dáng hoàn hảo nhưng gương mặt của Thùy Dung lại có phần to, thô, dày thịt, sống mũi  thấp... 
“Bão táp” dư luận lại nổi lên khi năm 2010, Ban tổ chức lại trao vương miện hoa hậu cho Ngọc Hân. Dư luận không hiểu tại sao một cô gái có khuôn mặt, hình thể ở mức trung bình lại được đăng quang. Ngọc Hân sở hữu gương mặt kém nổi bật với đôi mắt nhỏ, trán hẹp, hàm răng không đều và làn da nâu không ăn ảnh. Bên cạnh đó, các số đo hình thể của cô còn thiếu hấp dẫn. Thậm chí còn có người cho rằng cô là “Hoa hậu xấu nhất trong các đời Hoa hậu Việt Nam”.
Chưa hết “nguôi ngoai” về các sắc đẹp đại diện cho phụ nữ Việt Nam ấy thì vừa qua, dư luận lại được phen “giật mình” vì tân Hoa hậu 2014 đăng quang với sắc đẹp “lép vế”. Khuôn mặt với đôi mắt cách xa nhau, hàm răng hơi hô, nụ cười gượng gạo, khi được xướng tên ngôi vị Hoa hậu, gương mặt của Nguyễn Cao Kỳ Duyên không có một chút cảm xúc… là những gì dư luận “mổ xẻ”.  Vì chưa “tâm phục, khẩu phục”, có ý kiến yêu cầu Ban tổ chức công khai bảng điểm của top 3 người đẹp nhưng Ban tổ chức từ chối yêu cầu này. 
Hầu hết các hoa hậu bị chê nhan sắc, sau khi đăng quang đã “tút tát” lại ngoại hình. Người kẹp răng, tắm trắng, kẻ tẩy nốt ruồi, sửa mí, nắn mũi, bơm ngực, ăn vận hàng hiệu. So với khi mới đăng quang, hiện nay họ đẹp hơn nhờ… nhân tạo.
“Nổi sóng” vì tri thức kém
Không chỉ bị chê nhan sắc, một số ngôi vị hoa hậu còn bị dư luận “nổi sóng” vì tri thức. Những lùm xùm quanh vấn đề học vấn đã khiến một số hoa hậu khốn đốn. Hoa hậu Thùy Dung đã vướng vào sự cố chưa tốt nghiệp THPT, vi phạm Quy chế của Ban tổ chức cuộc thi và nghi án học bạ giả. Người đẹp đã thôi học từ giữa học kỳ 1 năm lớp 12. Kết quả học lực của Thùy Dung trong 2 năm lớp 10 và 11 cũng chỉ dừng ở mức trung bình khiến công chúng cho rằng cô không xứng đáng đoạt ngôi Hoa hậu. 
Thời điểm đó, Thùy Dung trốn tránh báo giới, không phát ngôn, không giải thích, gia đình đóng cửa không tiếp xúc ngay với cả hàng xóm xung quanh, người dân dè bỉu, dư luận đòi hỏi sự công bằng và yêu cầu Thùy Dung trao trả lại vương miện. Trước sức ép dư luận, cô đã quyết định trở lại trường học để hoàn thành việc tốt nghiệp cấp 3 của mình  với số điểm không mấy đẹp mắt. Với 33 điểm, Thùy Dung được phong một biệt danh không mấy êm tai: “Hoa hậu học dốt”.
Hoa hậu Đặng Thu Thảo dù được đánh giá là nhan sắc đẹp và thánh thiện cũng không thoát khỏi “phốt” học hành. Từng giới thiệu bản thân là sinh viên khoa Kế toán- Tài chính- Ngân hàng của ĐH tư thục Tây Đô, Đặng Thu Thảo nhanh chóng bị một người bạn học tố khai gian bằng cấp bởi thực chất cô chỉ theo học hệ Trung cấp của trường.
Những ứng xử của các hoa hậu cũng là điều đáng bàn. Thông tin là Mai Phương bị một nhóm người lạ mặt bắt lên xe chở đi khi vừa bước ra khỏi trường Anh ngữ mà cô đang theo học khiến dư luận ngỡ ngàng và lo lắng. Bị “bắt cóc” được 1 tuần, Mai Phương bỗng nhiên trở về nhà và nói là chỉ đi chơi xa với bạn bè chứ không hề có chuyện bị bắt cóc như báo chí loan truyền. 
Trước khi về nhà, Mai Phương đã ghé qua Tòa soạn Báo Hải Phòng, yêu cầu Báo này đính chính nguồn tin cô bị bắt cóc đã loan hôm trước. Đến đây thì sự việc trở nên khó hiểu hơn vì dư luận vẫn bàn tán là có điều gì khuất tất trong thái độ và hành vi khó hiểu của Hoa hậu Mai Phương. Sau vụ “bắt cóc”, hình ảnh của Mai Phương bị “nhòe” đi trong mắt công chúng. 
Vụ khiến Ngọc Hân lao đao nhất phải kể đến lần cô không đến tham dự chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ  kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một sự kiện trọng đại của đất nước và Ngọc Hân được mời với tư cách là người đẹp đại diện cho nhan sắc phụ nữ Việt. Sự vắng mặt của Ngọc Hân đã khiến chương trình “vỡ” kịch bản và buộc phải thay người cho đủ đội hình vào phút chót cho phù hợp. Mặc dù đã lên tiếng giải thích rằng cô đến muộn vì đường đến nơi tổ chức sự kiện tắc cứng, khiến cô không thể đến nơi đúng giờ nhưng cô vẫn không thể thoát khỏi lời đánh giá là ý thức kém, thiếu trách nhiệm từ phía dư luận . 
Bộ ảnh gây tranh cãi của Mai Phương Thúy.
Bộ ảnh gây tranh cãi của Mai Phương Thúy. 
Mai Phương Thúy là một trong những hoa hậu vướng không ít scandal. Mai Phương Thúy bị chỉ trích vì không lễ phép khi giao tiếp với người lớn trong một clip quảng cáo… Sự việc lên đến đỉnh điểm khi vào năm 2012, bộ ảnh áo dài với tên gọi “Nét đẹp xuân thì” của Mai Phương Thúy xuất hiện trên các trang mạng. Diện áo dài trắng mỏng tang, khoe đường cong cơ thể. 
Người đẹp nhanh chóng bị kết tội làm hỏng hình ảnh áo dài Việt Nam, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Dư luận đã phê phán rất gay gắt. Không khó hiểu khi nhiều ý kiến gay gắt tỏ ý muốn rút lại vương miện đã trao cho Mai Phương Thúy vì hàng loạt scandal làm mất giá hoa hậu của cô.
Chiếc áo đầy hào quang mang tên “hoa hậu” dường như quá rộng đối một số người đẹp Việt. Người được ngoại hình thì yếu tri thức, người có tri thức lại kém ngoại hình, có hoa hậu kém cả tri thức lẫn ngoại hình. Qua đấu trường sắc đẹp hàng đầu Việt Nam chục năm trở lại đây, dư luận không khỏi băn khoăn: “Chọn hoa hậu tài, sắc vẹn toàn sao quá khó?”. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.