Hấp dẫn Đại nội về đêm

Hấp dẫn Đại nội Huế về đêm
Hấp dẫn Đại nội Huế về đêm
(PLO) -Chương trình mở cửa tham quan Đại nội về đêm sẽ bắt đầu từ ngày 22.4 từ 19giờ- 22 giờ, du khách tham gia chương trình sẽ được trải nghiệm cảnh sắc lung linh của Hoàng cung Huế xưa từ Ngọ Môn, cầu Trung Đạo, hồ Thái Dịch đến Thế Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh...

Hiệp hội Du lịch Hà Nội phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã tổ chức hội nghị “Quảng bá, xúc tiến chương trình mở cửa tham quan Đại nội về đêm”, với mong muốn tạo thêm một điểm nhấn trong hành trình tham quan di sản miền Trung.

Đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động mở cửa ban đêm ở khu Đại nội, theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, TS. Phan Thanh Hải, từ năm 2007 đến nay, hoạt động dịch vụ và mở cửa tham quan ban đêm tại khu di tích Hoàng Thành từng đưa vào thực hiện qua các chương trình “Đêm hoàng cung” nhưng chưa đạt hiệu quả.

Thực trạng này cho thấy việc phát huy các thế mạnh về đêm của khu di sản đã được chú ý nhưng đạt hiệu quả chưa cao. Do vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ, quy hoạch, sắp xếp, bố trí tạo dựng các điểm nhấn để khai thác hoạt động mở cửa Đại nội ban đêm trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

Một mặt, tạo nên hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, môi trường văn hóa khu di tích, xứng tầm với giá trị và tầm vóc của khu di sản văn hóa Huế. Mặt khác, hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển, khai thác Đại nội là điểm đến tham quan vào ban đêm trong chuỗi di sản kiến trúc ở Huế, góp phần giữ chân du khách ở Huế, kích thích tăng trưởng dịch vụ khách sạn cùng các loại hình dịch vụ khác.

Với mục đích đó, chương trình mở cửa tham quan Đại nội về đêm sẽ bắt đầu từ ngày 22.4, từ 19h - 22h, du khách tham gia chương trình sẽ được trải nghiệm cảnh sắc lung linh của Hoàng cung Huế xưa từ Ngọ Môn, cầu Trung Đạo, hồ Thái Dịch đến Thế Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh...; những trải nghiệm ấn tượng về các nghi thức cung đình xưa như Lễ đổi gác, trình tấu đại nhạc, tiểu nhạc…; xem các chương trình nghệ thuật (cấm vệ quân luyện võ, múa côn lửa), trình tấu nhã nhạc...

Tiến sĩ Phan Thanh Hải giới thiệu chương trình.
Tiến sĩ Phan Thanh Hải giới thiệu chương trình.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp du lịch tại hội nghị, chương trình là nguyên nhân nội sinh để phục vụ du lịch, song phải kết hợp với các hoạt động văn hóa mang tính chất truyền thống. Bởi, nếu chỉ đưa khách tham quan cố đô trải nghiệm các hoạt động tại đây sẽ không đầy đủ và hấp dẫn nên rất cần xây dựng  các hoạt động bổ trợ.

Hơn nữa, để chương trình tạo được điểm nhấn, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế nên thận trọng khi xây dựng các hoạt động, làm sao để hài hòa, hợp lý về không gian, thời gian, tần suất diễn ra các hoạt động. Đặc biệt, cần nắm bắt các đối tượng khách khác nhau để đáp ứng nhu cầu nhằm đạt hiệu quả cao.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Lân cho rằng việc đưa vào hoạt động mở cửa “Đại Nội về đêm” là hết sức cần thiết, góp phần giữ chân du khách đến Huế, kích thích tăng trưởng dịch vụ khách sạn cùng các loại hình dịch vụ khác.

Cũng trong Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành đã đưa ra các ý kiến trao đổi, đóng góp cho Trung tâm BTDT Cố đô Huế, bày tỏ mong muốn được khảo sát thực tế trước khi chương trình chính thức đi vào hoạt động để kịp thời có kế hoạch quảng bá cho du khách và chủ động đưa chương trình vào tour.

Trước những ý kiến đóng góp từ các khách mời, Tiến sĩ Phan Thanh Hải chia sẻ Trung tâm sẽ tạo điều kiện cho đại diện các đơn vị lữ hành được làm thẻ tham quan miễn phí, đồng thời du khách sẽ được phát tờ rơi gồm có bản đồ Đại Nội Huế và khung thời gian diễn ra các chương trình, sự kiện.

Năm 2016, quần thể di tích Cố đô Huế thu hút trên 2,5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trong đó, số lượt khách đến tham quan Hoàng Thành đạt trên 1,2 triệu lượt. Với những thế mạnh như vậy, “Đại Nội về đêm” hy vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá di sản miền Trung.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.