Hạnh phúc như... vợ chồng nghệ sĩ

 Câu nói ấy có vẻ ngược đời, vì ai cũng biết trong giới nghệ sĩ, một cuộc hôn nhân thường mong manh ra sao. Tuy nhiên, đối với nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ, tình yêu và sự cùng chung lý tưởng đã giúp hạnh phúc của họ nhân lên bội phần và bền vững với thời gian dù trải bao sóng gió...

Câu nói ấy có vẻ ngược đời, vì ai cũng biết trong giới nghệ sĩ, một cuộc hôn nhân thường mong manh ra sao. Tuy nhiên, đối với nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ, tình yêu và sự cùng chung lý tưởng đã giúp hạnh phúc của họ nhân lên bội phần và bền vững với thời gian dù trải bao sóng gió...

Vợ chồng Nghệ sĩ cải lương Thanh Điền - Thanh Kim Huệ
Vợ chồng Nghệ sĩ cải lương Thanh Điền - Thanh Kim Huệ

Mong manh tình nghệ sĩ

Tan vỡ - hai từ này hoàn toàn không xa lạ trong các cuộc hôn nhân của nghệ sĩ. Khi mà rất nhiều những đôi vợ chồng nghệ sĩ đến với nhau sau tình yêu “sét đánh” cho đến những cặp từng yêu thương gắn bó từ thủa cơ hàn, với mối tình đẹp như mộng, vẫn không tránh khỏi kết cục buồn.

Những câu chuyện tình yêu ngày trước của những đôi nghệ sĩ như Thanh Lam - Quốc Trung với ba đứa con và một gia đình đầm ấm, Thu Phương - Huy MC, một đôi đi hát được bao người ngưỡng mộ, Thanh Bạch - Xuân Hương gắn bó từ thuở còn học ở xứ người, rồi đến Quang Hải - Hải Yến với mối tình đẹp như mơ, Kim Hiền - Phong DJ sau sáu năm chung sống với một cậu con trai, Quang Dũng - Jenifer Phạm và tình yêu “sét đánh” đẹp như mơ, cùng với một danh sách ngày càng được nối dài ra của các cuộc ly hôn nghệ sĩ đã khiến ai cũng mặc định rằng, tình yêu của nghệ sĩ là một thứ tình yêu mong manh, sớm nở tối tàn, và những cuộc hôn nhân của họ luôn chóng vánh như thứ tình yêu đó.

Một nghệ sĩ “trong cuộc” đã đưa ra lý giải cho sự đổ vỡ cho những cuộc hôn nhân nghệ sĩ, mà lý do quan trọng nhất là họ sống trong một môi trường “có quá nhiều cám dỗ”. Môi trường nghệ thuật với sự tương tác, giao lưu, gặp gỡ rộng lớn, với sự thay đổi và biến chuyển tâm hồn, lối sống diễn ra hàng ngày, với quá nhiều mới, lạ, đẹp... khiến nghệ sĩ đứng trước nhiều xao động.

Cùng với lớp lớp những vấn đề  như quỹ thời gian quá ít ỏi dành cho nhau, sư khác biệt ngày càng lớn về tâm từ, tình cảm... đã giết mòn tình yêu ban đầu, thì chuyện đổ vỡ của hôn nhân nghệ sĩ hoàn toàn không còn là điều đáng ngạc nhiên. Đến nỗi, một “sao” trong lĩnh vực thời trang đã từng tuyên bố với bạn bè trước khi lấy chồng - cũng là một nghệ sĩ: “Biết rằng trong ngành giải trí mà lấy nhau thì như một canh bạc, nhưng yêu thì lấy thôi, sau này không hợp thì chia tay, chẳng sao cả...”.

Minh chứng của tình yêu

Nhưng, sẽ là khá phiến diện khi nhận định rằng, ly hôn là “mốt” của nghệ sĩ, như nhiều người từng nói. Nghệ sĩ cũng là những người có nhiều nỗi niềm, buồn vui, cũng luôn muốn giữ cho mình mái ấm và hạnh phúc, cũng không thiếu những nghệ sĩ thộ lộ sự chông chênh thiếu cân bằng và hối tiếc khi đánh mất đi hạnh phúc gia đình. Và hơn hết, vẫn còn rất nhiều đôi nghệ sĩ mà trái tim luôn giữ lửa và tâm lòng trân trọng nhau khiến họ, cho đến sắp đầu bạc răng long vẫn giữ được sự đầm ấm yêu thương như thuở ban đầu.

Ít xuất hiện trên báo giới, nhưng trong giới nghệ sĩ cải lương, nhắc đến những cặp vợ chồng hạnh phúc, người ta thường nghĩ ngày đến những cặp vợ chồng nghệ sĩ như Thanh Điền - Thanh Kim Huệ, gia đình nghệ sĩ Thanh Tòng.

Thanh Điền - Thanh Kim Huệ sống với nhau đến nay đã gần 30 năm. Trong ngần ấy thời gian bên nhau, từ lúc còn đi bộ đến sân khấu để diễn, những ngày sóng gió của nghệ thuật cải lương phải bán cả nhà cửa, xe cộ để giữ lấy đoàn hát họ vẫn luôn là đôi bạn diễn ăn ý trên sân khấu, đôi bạn đời hạnh phúc trong mắt người thân, bạn bè, vẫn nói về nhau bằng những lời trân trọng và yêu thương nhất, về sự may mắn đã gặp gỡ và gắn bó với nhau trong đời.

Với Thanh Tòng, “ông hoàng” của cải lương miền Nam, thì người vợ chính là duyên phận mà cuộc đời ông có được. Từ một người hâm mộ, đến một người yêu, rồi người vợ hiền, dâu thảo, cả đời đứng sau lưng là chỗ dựa vững chãi, là mái nhà êm ấm của ông. Nghệ sĩ Quế Trân - con gái Thanh Tòng, nhiều lần đã nhắc về mẹ như tấm gương về người vợ, người mẹ lý tưởng cả đời vì chồng con. Đi cùng chồng qua những ngày thăng trầm, sóng gió, xốc ông dậy những lúc ông tưởng chừng như gục ngã, đến nay, hình ảnh bà vẫn rất quen thuộc với nhiều nghệ sĩ cải lương vì mỗi lần cha con Thanh Tòng đi diễn ở đâu, bà luôn ở sau hậu trường để chuẩn bị trang phục, chăm chút cho hai cha con từng điều nhỏ nhặt...

Cặp vợ chồng hạnh phúc ngời ngời nhất mà trong và ngoài giới nghệ sĩ rất nhiều người biết đến, đó là vợ chồng nghệ sĩ ưu tú Lý Huỳnh và vợ là Đoàn Thị Nguyên. Đây cũng là một điển hình về vợ chồng nghệ sĩ gắn bó từ thời còn cơ hàn. Vợ nuôi heo, xoay xở buôn bán đủ đường để nuôi nghiệp diễn cho chồng. Năm chồng quyết định từ nghiệp diễn bước vào nghề sản xuất phim, bà bán đi đàn heo, vừa luôn đi theo làm người đàn bà sau hậu trường cho chồng. Đến nay, người ta vẫn thấy vợ chồng ông, trong mọi dự án làm phim hay sinh hoạt đời thường, đi đâu cũng có nhau, tình tứ. Trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào về sự nghiệp của mình, ông đều trân trọng nắm bàn tay vợ mà nói: “Đây mới là thành công lớn nhất của đời tôi”.

Nghệ sĩ Lý Huỳnh và vợ cùng nhau chăm sóc vườn hoa trên sân thượng
Nghệ sĩ Lý Huỳnh và vợ cùng nhau chăm sóc vườn hoa trên sân thượng

Và còn nhiều, nhiều những cặp vợ chồng nghệ sĩ đã sống cùng nhau hơn nửa đời mà vẫn tràn đầy hạnh phúc như vợ chồng nghệ sĩ hài Bảo Quốc, nghệ sĩ cải lương Linh Tâm- Cẩm Thu, Diễn viên Phạm Cường- Thu Quế, vợ chồng nhạc sĩ - ca sĩ Lê Quang- Cam Thơ… họ chính là những đôi uyên ương đi ngược lại dòng chảy “thích ly hôn” mà người ta thường gán cho nghệ sĩ. Tình yêu của họ minh chứng cho một điều: Dù với danh phận nào, chỉ có yêu nhau, tôn trọng nhau thì hôn nhân mới vững bền…

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.