Hàng trăm bạn trẻ lan tỏa tình yêu Hà Nội tới du khách

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - “Giải cứu” du khách với đội quân bán hàng rong, làm “xe ôm” miễn phí cho khách lạc đường, giúp du khách giải cảm nắng... là những hành động đẹp của các bạn trẻ Thủ đô. Những hành động đẹp ấy như lời chào thân thiện, tạo ấn tượng đẹp trong trí nhớ của du khách quốc tế đến với mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Nhiệt tình giúp đỡ du khách

Văn Trường, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Văn hóa kể kỷ niệm với du khách nước ngoài: “Vào buổi sáng tháng 6 năm trước, tôi đang đi trên khu vực phố cổ, bỗng thấy góc đường ồn ào. Dừng lại, tôi được biết một du khách nam quốc tịch Hà Lan tên David bị cảm nắng. Được tập huấn cách sơ cứu, ngay lập tức tôi đã nhờ người xung quanh dìu David vào cửa hàng có quạt mát và mua khăn ướt lau người du khách. Tôi giúp du khách uống nước, hạ nhiệt. Khoảng 20 phút sau, du khách  da bớt đỏ, người đỡ nóng và khô. David từ từ hồi phục, tôi đã đưa David về khách sạn ở phố Hàng Đồng nơi anh đang lưu trú. Về tới nơi, David không quên cảm ơn tôi và nhận xét con người Hà Nội nhiệt thành”.

Có rất nhiều câu chuyện vui của các bạn trẻ Hà thành. Chuyện “giải cứu” du khách với đội quân bán hàng rong, chuyện làm “xe ôm” miễn phí cho khách lạc đường, chuyện “chỉ điểm” tollet cho du khách; hay đơn giản đi dạo cùng đoàn khách ngoại quốc để giới thiệu những ẩm thực đường phố mang hương vị mảnh đất nghìn năm văn hiến. 

Lan Anh, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn kể về chuyện giúp “chị Tây” giải rượu. Số là, “chị Tây” người Anh vì tưởng rượu Hà Nội nhẹ như vang Pháp đã làm một hơi ly rượu đầy tại quán ăn đường phố. Rượu nặng, uống không quen, chị say xỉn. “Chị Tây” hò hét, người nghiêng ngả rơi cả ví cầm tay xuống ghế. Lan Anh là khách của quán ấy đã chứng kiến cảnh đó đã vội vàng nhặt ví giúp “chị Tây”, nhờ chủ quán pha một cốc nước chanh nóng có thêm chút mật ong và vài lát gừng  đưa “chị Tây” uống. Khoảng 15 phút sau, “chị Tây” dần tỉnh táo và không còn cảm thấy nôn nao, chếnh choáng, đau nhức đầu. Lan Anh đã trả lại “chị Tây” ví tiền và dặn lần sau đừng uống rượu nhất là đi một mình. Sau lần ấy, “chị Tây” và Lan Anh trở thành người bạn thân.

Mỗi người một câu chuyện vui. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng nó có ý nghĩa rất lớn. Các bạn trẻ đã khẳng định  người Việt sống rất tình cảm và luôn hiếu khách, đặc biệt sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn. Các bạn trẻ góp phần nâng cao hình ảnh con người, du lịch Hà Nội trong mắt du khách quốc tế.

Mang lại ấn tượng đẹp cho du khách

Phát huy nét đẹp đó, sáng 5/7/2017, tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức phát động triển khai chương trình “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội” năm 2017. Tham gia chương trình tình nguyện “ Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” năm nay có 200 đoàn viên, sinh viên đến từ các trường có chuyên ngành đào tạo về ngoại ngữ và du lịch bao gồm: Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại Ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Thủ đô. Tiêu chuẩn của các bạn sinh viên được tham gia đội hình có yêu cầu sức khỏe tốt, có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao; có kết quả học tập rèn luyện tốt; có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; các ngoại ngữ khác và yêu thích tham gia các hoạt động tình nguyện.

Sau quá trình được tuyển chọn, các tình nguyện viên sẽ tham gia khóa tập huấn do Sở Du lịch tổ chức với các nội dung thiết thực, mang tính thực tiễn cao như: có kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc, kiến thức cơ bản về di tích, danh thắng, địa bàn được phân công phụ trách, sơ cứu cho du khách những trường hợp bất ngờ (cảm nắng, thương tích nhẹ...). Đội “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” hoạt động tại các khu di tích, danh thắng, điểm tham quan tập trung đông du khách trong nước và quốc tế như: Hoàng Thành Thăng Long, khu vực Hồ Hoàn Kiếm và Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu vực phố cổ và chợ đêm Hà Nội, quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và Hàng Dầu.

Tại đây, các tình nguyện viên tiếp tục được Ban Quản lý các đơn vị tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu của địa bàn được phân công, đồng thời tiến hành hoạt động tình nguyện dưới sự điều hành trực tiếp của các Ban Quản lý với các nhiệm vụ: Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; Hỗ trợ nghiệp vụ du lịch; Hướng dẫn, tiếp đón du khách thập phương và quốc tế; Tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng; Tham gia hỗ trợ khách du lịch tại quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và số Hàng Dầu; Tham gia các hoạt động, sự kiện du lịch trên địa bàn thành phố.

Những hành động đẹp của những bạn trẻ như lời chào thân thiện; tạo ấn tượng đẹp trong trí nhớ của du khách khi đặt chân tới mảnh đất kinh kỳ.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.