Hài Tết Mậu Tuất có bị biến thành… hề Tết?

Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít- phim hài 2018 sẽ tuyên chiến hài nhảm, sốc, sex
Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít- phim hài 2018 sẽ tuyên chiến hài nhảm, sốc, sex
(PLO) -Xuân đang kề cận cũng là lúc các hãng sản xuất phim hài hối hả tung ra thị trường những “át chủ bài” hài độc đáo để đón đầu nhu cầu giải trí ngày Tết của mọi người dân. “Hàng chục bộ phim hài Tết 2018 trình làng, “lượng nhiều - chất có tương xứng”? “Hài Tết Mậu Tuất có bị biến thành… hề Tết?”- đó là những câu hỏi thường trực của những khán giả yêu tiếng cười.

Bắc- Nam cùng “tấn công” hài Tết

“Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” do Công ty Hoa Dương  Entertaitment  sản xuất được nhiều khán giả chờ đợi trong “mùa hài” Mậu Tuất. Trung Ruồi và Minh Tít là 2 anh em ruột trong một gia đình có 3 anh em trai, người em út là Nguyễn Thành Nam. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Minh Tít lên thành phố lập nghiệp bằng nghề đa cấp. Trung Ruồi ở nhà đói quá quyết tâm lên đường đi tìm anh. Nhưng với bản tính ngốc nghếch, Minh Tít đã bị nhiều phen sống dở, chết dở với Trung Ruồi. Cuộc hành trình của 2 người tưởng đã chấm dứt khi 2 anh em chia tay sư phụ về quê, nhưng hoàn cảnh trớ trêu khi về đến nhà thì mẹ và em trai đã bị bà trùm Hồng Vân bắt đi mất, chỉ để lại 1 lời nhắn: Muốn tìm mẹ và em, hai anh em phải chấp nhận làm phi công lái máy bay bà già như đã cam kết trong hợp đồng. Hai anh em lại hành trình đi tìm mẹ, tìm em. Cuộc phiêu lưu chưa có hồi kết…

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hài miền Nam còn có các bộ phim Việt “thi tài”: “Về quê ăn Tết” (đạo diễn Diệp Tiên-Ngô Thanh Vân sản xuất), “Yêu em bất chấp” (đạo diễn Văn Công Viễn), “Đích tôn độc đắc” (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) và “789Mười” (đạo diễn Dustin Nguyễn)… Các phim đều tập trung vào các đề tài quen thuộc với các mảng miếng hài, bối cảnh hướng về miền quê với thông điệp đơn giản, nhẹ nhàng về tình yêu, về gia đình sum họp ngày Tết.

Hài miền Bắc cũng “tấn công” khán giả bằng các bộ phim: “Chôn nhời 5”, “Họ Lý tên Thông” (đạo diễn Phạm Đông Hồng), “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ” (đạo diễn Trần Bình Trọng), “Ngoan lại không có quà” (đạo diễn Phạm Nguyên Bắc), “Ván cờ vồ 5” (đạo diễn Lê Hồng Quang), “Tỷ phú đè Đại gia” (đạo diễn Ngọc Bảo)…

Tuyên chiến với hài “nhảm - sốc- sex”?

Ngó lại những năm trước, hài Tết tại Nam- Bắc bị nhiều người phàn nàn cho rằng “nhảm, nhạt, sex”. Không ít đĩa hài Tết đặt yếu tố câu khách lên hàng đầu, khai thác các vấn đề nhạy cảm, gợi dục, nhiều lời thoại khiếm nhã. Nội dung nhạt cố bám víu vào những chi tiết nhạy cảm phòng the, hành động hình thể nhân vật uốn éo, vặn vẹo khiến nhiều tình huống trở nên kệch cỡm. Sự lựa chọn đó cũng là cách chiều thị hiếu đám đông, nhưng xem ra là một hướng đi hoàn toàn sai lệch của các nhà sản xuất, khi làm rẻ rúng, dung tục hài.

 Hài miền Bắc, bao mùa hài, nội dung vẫn chỉ xoay quanh cuộc sống sau lũy tre làng với những thói hư, tật xấu của người nông thôn. Đôi khi, tiếng cười chỉ là cái “cù nách” cho khán giả, cười nhạt rồi quên ngay.  Băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền là kẻ thù đối với những nhà sản xuất phim hài. Dù vậy họ vẫn lao vào sản xuất những “đứa con hài” với sự trông cậy vào “bầu sữa” của các nhãn hàng. Chính vì phụ thuộc vào “bầu sữa” ấy, nên không ít phim hài lạm dụng đưa quảng cáo sản phẩm sống sượng vào trong hài gây khó chịu với khán giả. 

Không ít đạo diễn than, quy tụ những nghệ sĩ “tem mác” đã khó, nhưng để có kịch bản “đốn tim” người xem còn khó hơn nhiều. Vì không có người viết kịch bản một số nhà sản xuất buộc phải để đạo diễn phải tự biên tự diễn bằng cách lên một kịch bản khung rồi “đắp da đắp thịt” trong quá trình quay. Sự thiếu chuyên nghiệp này khiến cho các tiểu phẩm hài trở nên chắp vá, vụn vặt, dẫn tới hài nhảm.

Cố NSƯT Phạm Bằng từng chia sẻ, “hài nghệ thuật là những tác phẩm khiến khán giả cười - khóc cùng những giá trị nhân văn, đọng lại cảm xúc trong lòng khán giả. Những đạo diễn, diễn viên hài mà bị gọi “làm hề mua vui” nghĩa là họ đang tự bôi nhọ chính hình ảnh của mình, chưa biết cách diễn, tiết chế cái tôi của mình lại. Nếu diễn hài mà không làm cho khán giả cười được thì tác dụng của hài rất kinh khủng, những bộ phim ấy được gọi là hài nhảm. Khán giả bây giờ rất tinh tế, họ sẽ dễ dàng phân biệt được hài hay hề”. 

“Tiêu chí hàng đầu mà chúng tôi đặt ra là hài sạch. Tôi và các diễn viên như NSND Hồng Vân, Minh Tít, Trung Ruồi đều đồng ý cương quyết nói không với những cảnh sốc, sex. Chúng tôi chứng tỏ rằng, không phải cứ phim hài là nhảm” – đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khẳng định. Được biết, “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” là bộ phim sẽ đánh bật quan điểm “hài nhảm”, có những đoạn khán giả có thể vừa cười, vừa khóc. 

Đó là lời khẳng định, lời “tuyên chiến” tẩy chay hài nhảm của một đạo diễn hay của tất cả các đạo diễn làm phim hài Tết Mậu Tuất? Câu hỏi này còn đang bỏ ngỏ…

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.