Hai nghệ sỹ Đào Trọng Tuyên, Nguyễn Công Thắng cùng tái ngộ “Romantic Concert”

Nghệ sĩ Violin Nguyễn Công Thắng và nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên
Nghệ sĩ Violin Nguyễn Công Thắng và nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên
(PLO) - Chương trình hòa nhạc đặc sắc “Romantic Concert” được diễn ra vào 20h ngày 9/12/2017 tới tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, đêm nhạc có sự tham gia của hai nghệ sĩ tài năng đó là nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên và nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng sau gần 30 năm được vinh danh.

Đây là chương trình hòa nhạc đặc sắc giới thiệu những tác phẩm kinh điển của Felix Mendenssohn và Antonin Dvorak được thể hiện bằng những âm thanh kỳ diệu của cây đàn violin và piano hòa quện với Dàn dây học viện Âm nhạc Quốc gia.

GS. NSND nhạc trưởng Ngô Văn Thành
GS. NSND nhạc trưởng Ngô Văn Thành

Đặc biệt, đêm nhạc có sự tham gia của nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên (từng đạt giải nhất trong cuộc thi piano quốc gia năm 1990 và có nhiều buổi biểu diễn tại Canada, Pháp, Nhật Bản…) và nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng từng đạt Giải nhất Violon cuộc thi Âm nhạc “Quốc gia Mùa Thu”-1990 và Giải “Trình diễn tác phẩm Việt Nam hay nhất” Nhóm Hòa tấu thính phòng cuộc thi Âm nhạc “Quốc gia Mùa Thu”-1993) cùng Đàn dây Học viện quốc gia âm nhạc Việt Nam với sự chỉ huy của GS-NSND Ngô Văn Thành.

Nghệ sỹ violin Nguyễn Công Thắng
Nghệ sỹ violin Nguyễn Công Thắng

 “Romantic Concert” với sự đồng hành của Phương Phạm Audio, Dongson Drum, Beta Education sẽ vang những giai điệu say đắm lòng người, chắt lọc vẻ tinh hoa của âm nhạc cổ điển và một không gian lãng mạn, ấm áp với các tác phẩm âm nhạc đỉnh cao. Đây là sự trở về trong hoan ca và lãng mạn của những nghệ sĩ có tầm, có tâm và có niềm đam mê, khát khao cháy bỏng với nghệ thuật âm nhạc thính phòng.

Nghệ sỹ piano Đào Trọng Tuyên
Nghệ sỹ piano Đào Trọng Tuyên

Chương trình gồm ba tác phẩm tiêu biểu của thời kỳ lãng mạn, bắt đầu với sự hoà quyện tuyệt vời của “công chúa” piano với chàng “hoàng tử” violon trong bản concerto để đời của nhạc sĩ trẻ vĩ đại người Đức- Felix Mendenssohn khi mới14 tuổi. Có những lúc giai điệu mượt mà của cây vĩ lả lướt trên tiếng rền vang của những thanh búa piano, có những lúc lại là lời thì thầm khe khẽ của “công chúa” với tiếng ca cuồng nộ từ “chàng hoàng tử”. 

“Romantic Concert”- đêm của những tài năng nghệ thuật
 “Romantic Concert”- đêm của những tài năng nghệ thuật

Và dàn Dây dưới cây gậy ma thuật luôn luôn chắp cánh cho cuộc hội ngộ kỳ thú này. Serenade hay Khúc nhạc chiều cung Mi trưởng cho dàn dây được nhạc sĩ thiên tài người Tiệp- Antonin Dvorak viết trong vòng chưa đầy 12 ngày sau khi tác giả kết hôn 2 năm và mới có con trai đầu lòng, tiếp tục đem đến những giai điệu tha thiết và lắng đọng, với năm chương là năm cung bậc cảm xúc khác nhau đi tới bến bờ của niềm vui viên mãn. Những điệu nhảy dân gian Rumani viết cho đàn piano của nhạc sĩ vĩ đại nhất thế kỉ 20 người Hungari Bela Bartok khép lại một bữa tiệc mà không có lời chia tay. Tất cả tác phẩm kinh điển đó sẽ được thể hiện bằng những âm thanh kỳ diệu của cây đàn violin và piano hòa quện với Dàn dây học viện Âm nhạc Quốc gia. 

“Romantic Concert” góp phần đưa âm nhạc cổ điển tới gần hơn với người nghe, đặc biệt giới trẻ sẽ hiểu thêm vẻ đẹp của âm nhạc bác học.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.