Gốm Chu Đậu xưa và nay

(PLO) - Gốm Chu Đậu là một trong những dòng gốm cổ cao cấp nhất của Việt Nam, được phát triển rực rỡ trong suốt thời kỳ Lý, Trần, Lê, Mạc và bị thất truyền từ thế kỷ XVII..
Xưởng sản xuất Công ty CP gốm Chu Đậu tại xã Thái Tân, Nam Sách, Hải Dương
Xưởng sản xuất Công ty CP gốm Chu Đậu tại xã Thái Tân, Nam Sách, Hải Dương

Gốm Chu Đậu mang đậm sắc thái văn hóa Việt. Đó là nền văn hóa lúa nước, được sinh thành trong cái nôi của nền văn minh sông Hồng. Những yếu tố văn hóa của gốm Chu Đậu được thể hiện rất rõ qua họa tiết hoa văn trang trí trên đồ gốm Chu Đậu thời Lê Sơ (thế kỷ XIV và XV). Những hoa lá, cỏ cây, mái đình, làng mạc cùng những chú chim chích, những cánh cò và ruộng đồng, những con cá ngão hay những con sông, bến đò… mang đặc trưng văn hóa vùng miền quê của Việt Nam.

Thương hiệu gốm Chu Đậu đã từng rất nổi tiếng trong lịch sử, đã có rất nhiều sản phẩm gốm Chu Đậu được sử dụng trong Hoàng Cung Thăng Long. Đó là dòng gốm cao cấp Ngự dụng dành riêng cho Vương Triều. Gốm Chu Đậu xưa không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Minh chứng là Gốm cổ Chu Đậu hiện nay đang được lưu giữ và trưng bày tại 46 Bảo tàng danh tiếng của 32 quốc gia trên thế giới. Trong đó, nhiều bảo tàng nổi tiếng trên thế giới đã dành những không gian xứng đáng để trưng bày giới thiệu về gốm Chu Đậu, vì thế gốm Chu Đậu được xem như là một sắc thái văn hóa riêng biệt, độc đáo của Văn hóa Việt Nam.

Sản phẩm gốm Chu Đậu hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Sự phục hưng của gốm Chu Đậu ngày nay không chỉ phỏng lại những sản phẩm Gốm Chu Đậu tinh hoa xưa mà còn tạo ra nhiều sản phẩm vừa có tính văn hóa vừa có tính kinh tế, đồng thời phải đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay. Những người thợ, những nghệ nhân của Công ty CP gốm Chu Đậu luôn sáng tạo, tạo ra những sản phẩm chất lượng, có hình dáng đẹp với hồn cốt của gốm Chu Đậu.Với màu men, họa tiết gần gũi nhất với đời sống còn người như hoa lá, cỏ cây, muông thú… mang hơi thở của cuộc sống, hàm chứa, chứa đựng ý niệm triết lý về nhân sinh quan hay những ước vọng về cuộc sống tốt đẹp nhất của con người.

Ông Nguyễn Hữu Thức – Giám đốc công ty vinh dự được tiếp đón Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam về thăm công ty CP gốm Chu Đậu ngày 23/4/2016.
Ông Nguyễn Hữu Thức – Giám đốc công ty vinh dự được tiếp đón Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam về thăm công ty CP gốm Chu Đậu ngày 23/4/2016.

Sau nhiều năm phục dựng và phát triển, năm 2014 Công ty đã cho ra đời sản phẩm mới dựa trên những sản phẩm bản sắc vẽ thêm vàng kim. Đây là sản phẩm gốm Chu Đậu cao cấp được giao thoa kết nối giữa truyền thống và hiện đại, sản phẩm được rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Sản phẩm của gốm Chu Đậu ngày nay không chỉ là đồ dùng sang trọng ấm cúng trong mỗi gia đình mà còn là sản phẩm quà tặng cao cấp có ý nghĩa tốt đẹp trong giao lưu đối ngoại.

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.