Góc khuất nghề người mẫu ảnh khỏa thân

Đằng sau những đồng tiền hậu hĩnh này là mồ hôi, nước mắt.
Đằng sau những đồng tiền hậu hĩnh này là mồ hôi, nước mắt.
(PLO) - Nghề người mẫu ảnh khỏa thân ở Việt Nam được xem là nghề nhạy cảm, phải chịu nhiều định kiến xã hội, nhất là đối với phái đẹp. Biết vậy nhưng nhiều người vẫn can đảm bước qua “thói đời” để nguyện sống với nghề bằng tình yêu và đam mê để sáng tạo ra kiệt tác  nghệ thuật hình thể tuyệt mỹ.
Đồng tiền xương máu
Tuy nhiên, nghề mẫu khỏa thân lại không được xem trọng và luôn sống trong nỗi lo thường trực trước thị phi của thiên hạ. Họ đến với nghề vì đam mê, vì tiền, hoặc vì cả hai. Nhưng trong hàng nghìn, hàng vạn người mẫu khỏa thân, liệu có mấy ai sẵn sàng hy sinh vì đam mê, vì đồng tiền? Vì là nghề nhạy cảm nên khó tránh được những “tai nạn nghề nghiệp”, chẳng hạn những góc nhìn mang tính dục, những tư thế tục tĩu thì người cầm máy tối kỵ chụp. 
Do đó, khi khai thác hình thể mẫu khỏa thân phải xem trọng việc cam kết để tránh tranh chấp bản quyền, tránh việc nghệ sỹ trá hình sử dụng hình ảnh người mẫu cho mục đích không lành mạnh. Trong nghề này, bản hợp đồng cam kết là cơ sở pháp lí quan trọng cần có khi tiến hành chụp ảnh khỏa thân.
Khi bàn về vấn đề này, chuyên gia trang điểm Tuấn Anh (tại TP.HCM) cho rằng: “Tuỳ theo mối quan hệ giữa người mẫu và nhiếp ảnh nên hầu hết ở họ đều có sự hợp tác thông qua lời nói. Người mẫu khoả thân cần phải biết về chủ đề, thời gian và địa điểm chụp ảnh. Và dường như họ tự hiểu được những nguyên tắc người trong nghề.”
Tuy là vậy nhưng nghề mẫu ảnh khỏa thân lại có thu nhập theo kiểu “ăn xổi”, không có công việc ổn định nên khó có thể sống bằng nghề. Nhiều người mẫu có chung cảm nhận cay đắng rằng: “Đằng sau vòng quay mưu sinh là những phận đời nghiệt ngã, hẩm hiu và đầy tủi nhục của định kiến xã hội. Vì thế chỉ có ai biết sống và trải nghiệm thì mới có đủ sự tỉnh táo để đồng cảm với những “góc khuất” của nghề thấm đẫm mồ hôi, nước mắt,…
Người mẫu Thu Hoa (21 tuổi, TP.HCM) nổi tiếng với những bộ ảnh khỏa thân từng gặp những khó khăn khi diễn. Mới đây, bộ ảnh khỏa thân 100% mang chủ đề “Nữ thần rắn” làm điên đảo cư dân mạng đã khiến Thu Hoa gặp không ít phiền toái trong cuộc sống. 
Để giống y chang một nữ thần, Thu Hoa phải dành trọn hơn 4 tiếng đồng hồ miệt mài cùng các chuyên gia trang điểm để hóa trang sao cho giống nữ thần rắn. Rồi khi diễn với con trăn nặng đến 25kg, Thu Hoa rất hồi hộp và lo lắng. Trong khi diễn, con trăn bò qua cơ thể, quấn riết người khiến Thu Hoa tưởng như nghẹt thở.
Một nữ người mẫu ảnh khỏa thân trẻ tâm sự, mặc dù đã nhiều năm trong nghề những mỗi khi khỏa thân đứng trước hàng chục ống kính, bản thân cô lại thấy lo lắng và trăn trở. Cảm giác khi đó mình thật nhỏ bé, tội nghiệp, cứ như là con mồi sắp bị “ăn tươi nuốt sống”. Người trong nghề chia sẻ, không ít trường hợp nữ người mẫu khỏa thân bị gạ tình, bị lạm dụng tình dục, thậm chí bị chiếm đoạt thể xác. 
Nguyên nhân một phần cũng bởi do định kiến xã hội sai lầm, hẹp hòi cho rằng người làm nghề này chấp nhận phơi cơ thể trần trụi, nóng bỏng của mình giữa chốn đông người chắc chắn phải có ý đồ gieo mầm tà dâm nào đó.
Đến khi nào nghề mẫu khỏa thân mới được xem là nghề
Đến khi nào nghề mẫu khỏa thân mới được xem là nghề 
Người mẫu, nam diễn viên điện ảnh Hoàng Kỳ Nam cũng cho biết, nghề mẫu khỏa thân rất dễ bị lạm dụng về thể xác mà bất kỳ một mẫu nam hay mẫu nữ nào đều dễ dàng bắt gặp, nhưng vì có nhiều điều tế nhị mà không chịu lên tiếng.
Hay chuyện người mẫu Thu Hoa bị cha mẹ từ bỏ, người yêu và bạn bè xa lánh chỉ vì quyết theo nghề. Theo lời Thu Hoa: “Cha mẹ cảm thấy xấu hổ khi có một đứa con hư hỏng. Họ đoạn tuyệt tình máu mủ. Một thời gian dài, giữa Hoa và cha mẹ vẫn không hề nói chuyện với nhau. 
“Nhà đâu có nghèo đến nỗi nào mà con phải đi bán thân kiếm tiềm. Cha mẹ không có đứa con như mày”- cô gái trẻ ngậm ngùi chia sẻ.
Nghề tôn vinh cái đẹp nhưng phải chịu thị phi
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, chuyện tôn vinh vẻ đẹp hình thể của con người đã có từ rất lâu. Cha ông ta luôn xem vẻ đẹp hình thể người phụ nữ là những tuyệt tác nghệ thuật  do tạo hóa ban tặng.  Đó chính là hình tượng dải yếm đào trong văn học nghệ thuật Việt Nam, hay hình ảnh Lingar - Yoni trong biểu tượng văn hóa Chăm – một bộ phận không tách rời văn hóa Việt. 
Người Chăm xem đó là sức mạnh của quyền năng tối cao nhất của con người. Lingar càng to, càng dài; Yoni càng rộng, càng căng tròn càng thể hiện sức sống mãnh liệt trong tín ngưỡng phồn thực người Việt.
Mẫu ảnh khỏa thân là nghề nhạy cảm.
Mẫu ảnh khỏa thân là nghề nhạy cảm. 
Do đó, cùng với hội họa và điêu khắc, nhiếp ảnh được xem là môn nghệ thuật thị giác tập trung khai thác những điểm nhấn cơ bản trên vẻ đẹp hình thể của con người. Đó là những đường cong quyến rũ trên cơ thể người mẫu khi thoát y hoặc khoác những tấm vải mỏng manh đầy gợi cảm, giúp người nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bằng hình ảnh. 
Bởi vậy, nghề mẫu khỏa thân là một loại hình lao động đặc biệt, là những người lao động thầm lặng cho nghệ thuật, chỉ dành cho nghệ thuật tôn vinh cái đẹp của tạo hóa. Mỗi khi tác phẩm đoạt giải cao thì người đời thường chỉ nhắc đến tên tác phẩm và tác giả mà hiếm khi nhắc đến người mẫu. Càng hiếm hoi hơn với người mẫu khỏa thân khi họ cho là người giấu mặt. 
Hay nói đúng hơn, sự thành bại của một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đúng nghĩa phụ thuộc chính yếu vào độ kiên trì và áp lực chịu đựng của người mẫu cùng với cái tâm duy mỹ thực thụ của người nghệ sĩ.
Vì thế, dù xã hội vẫn còn những dị nghị và cái nhìn không hay về nghề này nhưng thực tế đang thấy ngày càng xuất hiện nhiều bộ ảnh khoả thân từ những người mẫu nổi tiếng cho đến những bạn trẻ hoặc vì muốn nổi tiếng, hoặc chỉ là muốn có bộ ảnh kỉ niệm thời trẻ của mình. Vì thế, giữa nghệ thuật hay phản cảm không có ranh giới rạch ròi. 
Tất cả chỉ có giá trị tương đối và tuỳ vào gu thẩm mỹ, cảm nhận của mỗi người, có thể đẹp với người này nhưng xấu với người khác và ngược lại, nhất là những bức ảnh khoả thân luôn là đề tài nóng bỏng và nhạy cảm với nhiều người./.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.