Gian nan tìm “đại sứ văn hóa”

Quốc phục, Quốc nhạc, Quốc tửu, Quốc hoa, biểu tượng quốc gia, các món ăn tiêu biểu… là những tinh hoa văn hóa đất nước cần sớm được “định vị”, phát triển thông qua các festival theo chiều sâu. Bởi đó là những “đại sứ văn hóa” phục vụ cho việc giao lưu văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Quốc phục, Quốc nhạc, Quốc tửu, Quốc hoa, biểu tượng quốc gia, các món ăn tiêu biểu… là những tinh hoa văn hóa đất nước cần sớm được “định vị”, phát triển thông qua các festival theo chiều sâu. Bởi đó là những “đại sứ văn hóa” phục vụ cho việc giao lưu văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Festival hoa Đà Lạt
Festival hoa Đà Lạt

Loay hoay xác định… tinh hoa văn hóa

Rất nhiều cuộc bàn thảo về sự chọn lựa cho Quốc phục, nhưng tất cả đều chưa ngã ngũ. PGS, TS Phạm Quốc Sử (Bảo tàng Hồ Chí Minh) đưa ra nhận xét, chiếc áo dài dành cho 21 nhà lãnh đạo các nước đến họp Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế khối APEC lần thứ 14 tại Hà Nội năm 2006 chỉ là giải pháp tình thế. Đó cũng chỉ là chiếc áo dành cho nam giới, không đầy đủ làm một “bộ quần áo”.

Trước đây, bộ quần áo truyền thống của nam giới thường mặc trong những sinh hoạt trang trọng là bộ quần áo lương trắng ở bên trong, bên ngoài là áo dài the đen. Tầng lớp quan lại, quý tộc có thể thay bộ quần áo lương vải thường bằng lụa, áo the bằng áo gấm, nhưng vẫn theo nguyên tắc sáng và sẫm, âm dương hài hòa. Nhà vua thì vận hoàng bào bởi màu vàng tượng trưng cho vua, chúa.

Nhưng ngày nay không còn vua chúa, không còn chế độ chuyên chế thì ta không cần bộ đồ này. Còn phụ nữ trước thời thuộc địa Pháp,có một bộ trang phục rất đẹp, đó là bộ áo váy “mớ ba- mớ bảy” dành cho những dịp trang trọng hay lễ hội.

Sau này, vào đầu những năm 1930, bộ nữ phục tân thời mới ra đời. Bộ quần áo tân thời (áo dài) mà phụ nữ nước ta thường mặc trong những sinh hoạt sang trọng hay lễ hội hiện được đánh giá rất cao, nhưng chưa chính thức được bầu chọn theo thể thức quốc gia. Bởi thế cho nên, rất cần phải có cuộc bầu chọn Quốc phục cho cả nam, lẫn nữ, trong đó không nên bỏ quên tư cách “ứng viên” của bộ áo váy “ mớ ba mớ bảy” của phụ nữ Việt thời xưa.

Việt Nam đã có Quốc ca là bài Tiến Quân ca rất nối tiếng, nhưng đó là bản nhạc và bài hát cách mạng của nước Việt Nam mới. Rất cần có một bản Quốc nhạc được chọn trong số các bản nhạc dân tộc truyền thống. Bản Quốc nhạc đó sẽ được  tấu lên trong các sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong các lễ hội non sông, các dịp Quốc ca như Giỗ tổ Hùng Vương, như lễ tế đàn Nam Giao….bên cạnh bản Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng cần phải có biểu tượng đất nước trong các trang trí khánh tiết và giao lưu quốc tế. Chúng ta cũng đã có Quốc huy, nhưng đó là dành cho nhà nước. Biểu tượng đất nước phải mang ý nghĩa chiều sâu văn hóa nhiều hơn. Người Hàn Quốc hay lấy hình “lưỡng nghi” biểu thị âm dương làm biểu tượng.

Thực ra, lưỡng nghi là hình tượng văn hóa quen thuộc của người nước Châu Á (Trung Hoa, Nhật Bản, Cộng hòa DCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam) nhưng người Hàn Quốc đã “nhanh chân” nhận trước hình tượng này làm biểu tượng quốc gia của họ. Nhiều ý kiến cho rằng, nên lấy trống đồng Ngọc Lũ làm biểu tượng.

Đây là hình tượng đẹp, chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và đậm chất Việt. Song mặt trống đồng có quá nhiều chi tiết phức tạp, không dễ hiểu đối với đa số những người không có chuyên môn. Cũng có thể chọn di sản này làm biểu tượng văn hóa đất nước, nhưng phải qua bầu chọn chính thức và phải tinh giản văn hóa hơn nữa có đỡ phức tạp đối với thị giác người xem.

Một linh vật để góp phần xây dựng hình ảnh đất nước cũng rất cần thiết trong thời hội nhập. Trước đây, nước ta với tư cách là nước chủ nhà Seagame 22 đã lấy trâu vàng làm biểu tượng và gây được ấn tượng tốt. Nhưng bầu chọn linh vật cho đất nước phải nhằm vào những linh vật đã thật sự được nhân dân tôn thờ. Trong trường hợp đó, con rùa là một “ứng viên” có nhiều ưu thế bởi rùa thần gắn với tâm thức Việt Nam và cả chiều dài lịch sử văn hóa Việt Nam.

Và, chồng chéo các festival

 Năm 2011 là năm đầu tiên triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI. Một số hoạt động văn hóa đối ngoại nổi bật được tổ chức tại Hà Nội, như các chương trình hoạt động văn hóa “Những ngày châu Âu” với những chương trình biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, liên hoan phim, triển lãm giới thiệu các tác phẩm văn học nước ngoài…; tại Thừa Thiên Huế tổ chức “Liên hoan văn hóa ẩm thực Việt- Nhật”, lễ hội “Lăng Cô- Huyền thoại biển”, liên hoan du lịch quốc tế “Du lịch đường bộ xuyên Á”; Vũng Tàu có “Festival Diều quốc tế”; TP.Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Lễ hội đường hoa, Ngày hội Du lịch, Lễ hội trái cây Nam bộ, Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam; thành phố Huế tổ chức Festival nghề truyền thống lần thứ 4 với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”…

Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế xã hội, văn hóa các festival này chưa đem lại như mong muốn. Mỗi năm trung bình, cả nước có khoảng 34 festival và lễ hội đương đại, tuần văn hóa- du lịch, không kể hơn 10 lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử, cách mạng có quy mô lớn được tổ chức. Mật độ cùng sự chồng chéo về thời gian đã dẫn đến sự cạnh tranh giữa các festival, làm phân tán điểm tới của du khách.

Bên cạnh đó, sự thiếu bền vững trong duy trì bảo vệ thương hiệu, việc khai thác di sản văn hóa trong các sự kiện festival còn nhiều bất cập, việc phục dựng di sản văn hóa đáp ứng các mục tiêu của festival cần phải xuất phát từ lịch sử, kế thừa và phát triển là quan điểm mấu chốt trong tổ chức các sự kiện vă hóa; việc giới thiệu văn hóa nước ngoài còn rời rạc thiếu tính hệ thống.

Tiến sĩ Đỗ Thị Minh Thúy (Trường Đại học Văn hóa) cho hay: “Cần hoàn thiện việc tổ chức, cũng như nội dung các sự kiện của festival, phát triển theo chiều sâu để festival thực sự là những “đại sứ văn hóa”.

Trong chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020, Việt Nam nêu rõ việc đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa, bảo đảm nguồn lực cho ngoại giao văn hóa, gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam, đa dạng hóa các loại hình vận động danh hiệu quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Hy vọng với những động thái này, tới đây Việt Nam sẽ có được những “đại sứ văn hóa” thực sự để giao hòa với bạn bè thế giới…

Vắng bóng Quốc tửu và món ăn mang đậm phong vị Việt Nam

Quốc tửu, tức một thứ rượu ngon đặc biệt và thuần Việt dùng trong các đại tiệc và nghênh tiếp khách quốc tế. Người Trung Hoa có rượu Mao Đài, người Nhật Bản có rượu Sa kê, Hàn quốc có rượu So Chu rất nổi tiếng, được thế giới biết  đến. Nước ta có nhiều  thứ rượu ngon, nhưng hoàn toàn được chế biến thủ công, không đảm bảo vệ sinh công nghiệp nên vẫn chưa rõ loại rượu nào trở thành Quốc tửu.

Người Việt có câu “Miếng ngon nhớ lâu”, bởi thế, nhiều người nước ngoài đã biết đến phở, bánh chưng và biết đến nước mắm của Việt Nam. Ngoài các món kể trên, các món như giò lụa, nem rán, bún chả, cốm làng vòng, cơm hến, bún bò Huế….cũng là những món ngon, xứng đáng với tư cách “ứng viên” của món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta chưa thực sự bầu chọn và đầu tư quảng bá, tôn vinh những món ăn này và hiện Việt Nam vẫn chưa lựa chọn được món ăn nào mang đậm phong vị Việt Nam nhất để giới thiệu bạn bè năm châu. 

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.