Giải mã chuyện cây gạo "ma ám" ở Hương Nha

Toàn cảnh cây gạo “ma ám” ở Hương Nha
Toàn cảnh cây gạo “ma ám” ở Hương Nha
(PLO) - Câu chuyện về cây gạo “ma ám” biết báo gái chửa hoang và nhập hồn tồn tại từ mấy trăm năm nay trong đời sống cư dân làng Hương Nha (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Cứ người này truyền miệng cho người khác, câu chuyện này ngày càng được kể ly kỳ hơn, để đến mức hễ ai nhắc tới cây gạo có ma là không ít người lại sợ đến xanh mặt…
Cây gạo trồng ngược, báo gái chửa hoang (?!)
Không ai nhớ cây gạo có từ bao giờ, chỉ biết rằng tuổi của của nó có người đoán định đến ngưỡng đơn vị trăm năm. Dân Hương Nha kể rằng, từ rất lâu (cũng có ý kiến cho rằng vào thời Pháp thuộc, khoảng những năm 1850-1858), đất đai Hương Nha trù phú, nhiều khoáng sản nằm ẩn sâu dưới lòng đất, người Tàu biết được nên kéo nhau sang làm ăn, buôn bán và ngày càng trở nên giàu có. 
Đến khi có chiến sự, buộc họ phải về nước nhưng của cải không được mang theo nên họ tìm cách chôn giấu dưới một cái hố tại làng, đồng thời chôn theo 3 cô gái còn trinh và trồng một cây gạo bên trên để đánh dấu. Điều đặc biệt là cây gạo lại được trồng ngược, ngọn được vùi xuống đất, để rễ cây hướng lên trời.
Chẳng rõ những đồn đại trên đúng bao nhiêu phần nhưng lạ ở chỗ cây gạo trên rất tốt tươi nhưng không mấy khi ra hoa. Hễ cứ năm nào cây gạo có hoa là có gái làng... chửa hoang, và hoa của nó trổ về phía nào thì y như rằng nơi ấy có gái chửa hoang. 
Cụ Lương Định, 80 tuổi, nguyên là thầy giáo dạy Lịch sử và Triết học tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, một người con của làng Hương Nha cho biết: “Vì cây gạo ấy được trồng ngược mà vẫn mọc lên tốt tươi nên nó phải có cái gì đấy đặc biệt. Tôi vẫn được nghe các cụ kể lại rằng năm nào cây gạo có hoa là năm ấy có gái làng chửa hoang và hoa gạo ấy chĩa về hướng nào thì gái chửa hoang sẽ ở khu vực ấy”. 
Cụ Lương Định, 80 tuổi, tác giả cuốn Hương Nha tự truyện khẳng định những câu chuyện ma quỷ quanh cây gạo trong làng đều là truyền miệng
Cụ Lương Định, 80 tuổi, tác giả cuốn Hương Nha tự truyện
khẳng định những câu chuyện ma quỷ quanh cây gạo trong làng
đều là truyền miệng 
Nhưng cũng có một giả thiết khác xung quanh vị thần thiêng của cây gạo. Đấy là câu chuyện của cụ Lương Công Khanh, 70 tuổi, ở khu 2. Cụ Khanh cho biết, ngày xưa các cụ có kể lại chuyện người Tàu sang đất Việt, để giữ của cải chúng chôn theo một người (người này được cho ngậm sâm 100 ngày thì chết) rồi trấn yểm làm thần giữ của cho chúng. 
Sau này, khi người Tàu quay trở lại làng, lấy được của cải mang về nhưng không cho thần giữ của về cùng nên thành hồn ma, ngự tại cây gạo để nhập vào bất kỳ người nào yếu bóng vía.
Người dân làng Hương Nha kể rằng, mỗi khi thấy có người bắt đầu nói lảm nhảm hoặc cứ giả vờ ốm, thích ăn trứng, thịt gà thì dân làng biết chắc người này bị “thằng Ngô” (chỉ hồn ma quanh gốc cây gạo – PV) nhập. Chỉ cần mời thầy đến đánh bằng bùa chú, ngay lập tức “thằng Ngô” ra khỏi và người này trở lại bình thường.
Nghe sự lạ, chúng tôi hỏi tại sao lại gọi thứ ma quỷ của cây gạo là “thằng Ngô” thì bà Trần Thị Tự cho biết: Vì mỗi khi có ai đó trong làng bị nhập thì ban đầu đều nói lảm nhảm “Ta là Ngô Văn Điền” nên làng thuận miệng cứ gọi hiện tượng bị nhập ấy là “thằng Ngô” nhập hồn. Bà Hoàng Thị Thủy, nhà gần ngay cây gạo thì quả quyết chính mắt bà đã trông thấy “thằng Ngô” nhập vào người thật. Chuyện này xảy ra với con gái của bà tên chị Cao Thị Tầm.
Bà Thủy kể, có một lần vào giữa đêm, bà nhận được cuộc điện thoại từ con rể (chồng chị Tầm) báo rằng chị Tầm đang lên cơn sốt rét, người cứ run bần bật, miệng thì rên rẩm “con đau lắm, con đau lắm”. Bà vội xuống nhà để đưa con đi trạm xá cấp cứu. Nhưng đến nơi thì chị Tầm lại “tỉnh như sáo” nói rằng “con có bị làm sao đâu, con khỏi rồi”, cả gia đình lại rồng rắn về nhà. 
Sáng hôm sau chị Tầm nằm một chỗ kêu ốm nhưng chuyện gì cũng biết, cứ nói vanh vách với những người đến thăm như thể mình được chứng kiến các biến cố của của làng xã. Đến nửa đêm chị lên cơn sốt, được chồng chăm sóc chu đáo nhưng chị vẫn dỗi bảo: “Nhà đầy tiền mà tao thèm trứng gà không cho tao ăn”. 
Lúc đấy mọi người mới biết chị bị “thằng Ngô” nhập. Người nhà lại mời thầy đến, đánh  bằng roi dâu thì “thằng Ngô” sợ mà phải chạy ra. Khi ấy người làng chỉ thấy chị Tầm lạy lục van xin, miệng liên tục nói “cho  tao xin, cho tao xin, lần sau tao không dám vào nữa”, sau đó chị lăn ra đất và tỉnh. 
Một chuyện lạ nữa mà dân làng Hương Nha vẫn kể cho nhau nghe là chuyện một nam thanh niên của làng không tin ma quỷ nhập vào con gái bà Thủy nên khảng khái nói: “Tao không tin, sao không nhập vào tao đây này lại nhập vào mụ đàn bà. Vì mụ ấy hàng tháng bẩn thỉu, đêm lại nuôi con nhỏ, có khi lại bị con cái tè dầm vào, ma dốt mới nhập vào con mụ ấy”. 
Thế là ngay buổi tối, nam thanh niên lăn ra ốm thật, cứ đòi người nhà đốt rơm dưới gầm giường như hun chuột, rồi lăm lăm đòi mổ gà ăn. Lúc ấy người nhà mới chột dạ, lại gọi thầy đến để cúng bái thì khỏi ngay. 
Ma quỷ quanh cây gạo chỉ là truyền miệng
Liệu có thực ma quỷ tồn tại ở cây gạo như lời đồn thổi? Cụ Lương Định, 80 tuổi, tác giả cuốn Hương Nha tự truyện cho biết: “Từ năm tôi lên 6 tuổi đã được nghe những câu chuyện tương tự rồi. Những câu chuyện về cây gạo và “thằng Ngô” này cứ như huyền thoại ấy. Dân làng cứ truyền miệng cho nhau nghe chứ không có một bút tích lịch sử nào ghi lại. 
Một cán bộ làng Hương Nha khi nghe xong chuyện thì quả quyết: Câu chuyện “thằng Ngô” thực chất có nhiều người lên đồng lên cốt nói rằng là do bị chôn từ thời Pháp thuộc, cứ mỗi lần đánh nó là nó bảo nó chỉ ở cây gạo, thi thoảng thấy người đi qua thì nhập chứ cũng không có căn cứ nào để xác tín chuyện này có thật hay không. Đôi khi dân làng mình cứ vun đắp thành một nhân vật hư cấu để dọa cho trẻ con cho nó sợ thôi. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.