Festival Hoa Đà Lạt vắng cả khách và... hoa

(PLO) -Mặc dù được đánh giá là có khá nhiều đổi mới, chương trình phong phú nhưng Festival Hoa Đà Lạt 2017 lại khá vắng khách và vắng cả... hoa.
Festival Hoa Đà Lạt vắng cả khách và... hoa Các tiểu cảnh chỉ bố cục ở một góc hồ Xuân Hương, các khu vực còn lại vắng bóng hoa tươi

Lượng khách không như kì vọng

Diễn ra trong 5 ngày, từ 23/12-27/12, với rất nhiều hoạt động hấp dẫn gồm 15 chương trình chính và 14 chương trình hưởng ứng, như: Đêm hội rượu vang Đà Lạt; không gian hoa; trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế; phiên chợ rau, hoa; đêm hội tơ - trà… Có thể thấy, Ban tổ chức Festival hoa đã khá đầu tư, với việc đẩy mạnh khâu truyền thông trước khi sự kiện diễn ra, xây dựng các chương trình phong phú, hấp dẫn. Một số chương trình như Lễ khai mạc, chương trình Duyên dáng Việt Nam và Đêm Khai mạc Lễ hội Tơ - Trà được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, khá mãn nhãn khách tham gia. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, số lượng khách tham gia Festival Hoa năm nay có vẻ như vẫn chưa đạt kì vọng.

Cho dù chưa có con số thống kê cụ thể về lượng khách tham quan, lưu trú tại Đà Lạt vào dịp Festival Hoa lần này, nhưng nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, năm nay lượng khách đổ về Festival hoa không được như ý. Ngày 25/12, tức là ngày thứ 3 sau khi lễ hội diễn ra, một số lượng lớn du khách đã lục tục rời Đà Lạt để trở về tiếp tục công việc đầu tuần. Kể từ ngày 25/12 cho đến hôm bế mạc Festival 27/12, lượng khách du lịch còn lưu trú tại Đà Lạt để thưởng thức Lễ hội Hoa cũng không nhiều, so với ngày thường không tăng đột biến là mấy. Trong ngày đầu khai mạc và buổi sáng ngày thứ hai, có tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, nhưng tình trạng này nhanh chóng chấm dứt khi bước sang chiều ngày thứ hai của lễ hội, lúc du khách bắt đầu trở về. 

Lượng khách của Festival Hoa Đà Lạt cũng có thể đo đếm thông qua tình hình lưu trú tại chỗ. Năm nay, các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt như nhà nghỉ, khách sạn, homestay... không có tình trạng kín phòng, cháy phòng như những mùa festival trước hoặc các đợt lễ lớn. Ngay cả các dịch vụ vận chuyển như xe khách, đặc biệt là taxi cũng không tăng quá đột biến so với các dịp cuối tuần thông thường. Anh Nguyễn Tuấn Anh, tài xế Taxi hãng Sao Đỏ của Đà Lạt cho biết, những ngày cuối tuần thông thường, doanh thu trung bình tài xế taxi là tầm 1 triệu đồng/ ngày. Đợt Festival hoa năm nay, doanh thu hàng ngày cũng chỉ tầm trên dưới 1 triệu đồng, nghĩa là không có gì thay đổi.

Khi hoa chưa đủ hút mắt du khách

Một điều khiến du khách đến Festival Hoa Đà Lạt năm nay khá thắc mắc, là lễ hội hoa khá... thưa vắng hoa. Năm nay, hoa được tập trung trang trí thành cụm ở khu trung tâm như chợ Đà Lạt, một đoạn của vòng xuyến trung tâm và một góc nhỏ của hồ Xuân Hương. Tiểu cảnh hoa được trang trí công phu nhất là một đoạn hồ Xuân Hương, được bố cục như một “làng hoa” với nhiều tiểu cảnh thiết kế theo chủ đề khác nhau. Những chiếc xe hoa tái hiện những dòng xe cổ của Đà Lạt đặt ngay quảng trường trung tâm được đánh giá khác đẹp mắt, tinh tế, thu hút rất nhiều khách tham qua đến chụp ảnh, thưởng lãm. 

Tuy nhiên, ngoài những điểm nhấn nói trên thì các khu vực khác của TP Đà Lạt lại trang trí rất sơ sài. Tại các trục được trung tâm khác như Hồ Tùng Mậu, Trần Hưng Đạo, 3/4... hầu như vắng bóng tiểu cảnh hoa. Có chăng chỉ phân bố rải rác trên các đoạn đường những đôn hoa (cách nhau chừng một trăm mét một chậu), chìm lỉm vào quang cảnh chung quanh, không nổi bật. Và đáng ra, những đoạn đường cửa ngõ vào Đà Lạt như đường 3/4 đoạn từ đèo đi lên hay vòng xuyến đoạn tiếp giáo giữa đèo Mimosa và trung tâm thành phố nên trang trí hoa để du khách vừa vào thành phố đã được chào đón bởi không khí của một lễ hội hoa, thì lại chẳng khác ngày thường.

Một điều đáng tiếc là ngoài các tiểu cảnh hay mô hình hoa được dựng lên, Đà Lạt đã không tận dụng được lợi thế của một “thành phố hoa” với cây hoa lá mọc tự nhiên khắp nơi để trang trí, bố cục thêm thành một bức tranh hoa rực rỡ. Nhiều du khách tiếc nuối vì một loại hình đẹp và đặc sắc của Đà Lạt là các xe bán hoa tươi của người dân dọc các tuyến đường trung tâm, làm thành một “con đường hoa” tự nhiên rợp mắt, vài năm nay đã không còn thấy xuất hiện trong lễ hội hoa.

Festival Hoa đã trở thành một thương hiệu độc quyền của Đà Lạt, là thời điểm mà người dân khắp nới đổ về Đà Lạt để thưởng thức cảnh vật, khí hậu, thưởng lãm nghệ thuật. Tuy nhiên, để thương hiệu này trở nên đặc sắc hơn, thu hút hơn, có lẽ Ban tổ chức còn cần một sự thay đổi đáng kể, từ việc tận dụng ưu đãi của thiên nhiên để biến thành những tuyệt tác trang trí tự nhiên, làm mãn nhãn du khách, cho đến khâu bố cục trang trí lễ hội, và cả sự kết nối những điểm đến thơ mộng của Đà Lạt trong một lễ hội chung nhằm vừa giúp lễ hội thêm phong phú, chặt chẽ, vừa giúp du khách biết đến nhiều hơn những địa điểm đẹp của Đà Lạt, điều này cho đến nay, nhiều Festival Ban tổ chức vẫn chưa làm được.

Mong rằng, với những Festival Hoa lần sau sẽ có những thay đổi lớn để Lễ hội hoa vùng cao nguyên thực sự hoàn thiện, làm khách đến lưu luyến mãi không muốn về...

Trân Trân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
(PLVN) - Liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Công an TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can để điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật. 

Lâm Đồng: Khó khả thi đòi tiền bồi thường giá trị tài nguyên rừng

Lâm Đồng: Khó khả thi đòi tiền bồi thường giá trị tài nguyên rừng
(PLVN) - Tính đến thời điểm hết tháng 12/2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 128 dự án của 128 doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại do để mất rừng. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, trong 35 dự án đã bị thu hồi toàn bộ thì việc đôn đốc các doanh nghiệp này nộp tiền bồi thường giá trị tài nguyên rừng (trên 90 tỷ đồng) là không khả thi.

Nhọc nhằn học trực tuyến cùng con

Nhọc nhằn học trực tuyến cùng con
(PLVN) - Thầy cô, phụ huynh và học sinh đều cho rằng, học trực tuyến hiệu quả chỉ thực sự tốt với con số khoảng 20% học sinh tự học và học nghiêm túc. Với học sinh tiểu học thì vô cùng khó khăn, đặc biệt học sinh lớp 1, 2 thì phụ huynh phải sắp xếp thời gian, công việc ngồi hỗ trợ bên con...
Cao điểm tuyên truyền pháp luật về bầu cử ở Thủ đô

Cao điểm tuyên truyền pháp luật về bầu cử ở Thủ đô

(PLVN) -  Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, nên các cấp chính quyền của Hà Nội đã tập trung nguồn lực cho thực hiện nhiệm vụ chính trị này, trong đó đây là thời gian cao điểm thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về bầu cử trên địa bàn toàn thành phố.

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts
(PLVN) - Fusion- tập đoàn khách sạn tiên phong trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam - vừa thông báo đã sáp nhập thành công thương hiệu GLOW Hotels & Resorts - thương hiệu đã phát triển và vận hành các khách sạn tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam từ nhiều năm qua.
“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”

(PLVN) - Trong bài phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Không thể có sự tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến thứ hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376