Đừng tiếp tay cho hành vi dựng chuyện cầu danh!

Cảnh Lê Dương Bảo Lâm không hề chống trả khi bị đánh khiến nhiều người nghi ngờ là dàn dựng
Cảnh Lê Dương Bảo Lâm không hề chống trả khi bị đánh khiến nhiều người nghi ngờ là dàn dựng
(PLVN) - Thời gian này, xuất hiện nhiều hành vi cố tình tạo scandal để lấy tiếng, đánh bóng tên tuổi và trục lợi, bất chấp dư luận, hậu quả. Nhiều cư dân mạng đã tiếp tay cho những hành vi này một cách đầy vô tình và vô tư.

Đủ cách lấy tiếng?

Mới đây, câu chuyện diễn viên Lê Dương Bảo Lâm đi phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM bị đánh khiến dư luận xôn xao. Ban đầu, sự ồn ào của dư luận đến từ việc bức xúc vì nghĩa cử đẹp của chàng diễn viên lại bị những kẻ xấu gây hấn, hành hung. Tuy nhiên, sau đó, sự việc càng đình đám hơn khi nhiều người phát hiện, có vẻ như chuyện bị đánh chỉ là một màn kịch do ê kíp của nam diễn viên này dựng lên nhằm mục đích tạo scandal, câu view.

Bên cạnh thái độ của người đánh và người bị đánh khá đáng nghi, thì phía bệnh viện lẫn người dân chung quanh khẳng định chưa từng có trường hợp nào phát cơm từ thiện tại bệnh viện bị hành hung. Ngoài ra, một người dân có mặt tại hiện trường cũng đã trả lời báo chí rằng ông này định vào can, nhưng được ngăn lại vì “đang đóng phim”.

Nếu như thực sự đây là dàn dựng, thì sự việc có lẽ sẽ không ngừng lại ở câu chuyện câu view rẻ tiền, nó còn là thông tin bịa đặt gây tiêu cực cho xã hội, ảnh hưởng đến những người buôn bán chung quanh và gây hoang mang, lo sợ cho những người có lòng, muốn đến làm từ thiện tại các bệnh viện, điểm công cộng. Hành vi này rất đáng lên án.

Thời gian này, không ít hành vi gây sốc bất chấp hậu quả như thế. Một cô gái bị cho là vì muốn “làm nổi” mà đặt thức ăn trên ứng dụng Grab 1,2 triệu đồng, sau đó khi người giao hàng đến tận nhà thì cô gái này thản nhiên trả lời: “Em không nhận, em bom hàng” (đặt cho vui rồi bỏ). Sự việc sau đó được các bên thanh minh nhưng dư luận chưa hết hồ nghi.

Một sự việc cũng diễn ra gần đây, đó là chuyện thi nhau chụp những tấm ảnh khỏa thân, cực kì phản cảm, gây sốc với đầm sen. Điều đáng nói, cả Lê Dương Bảo Lâm, cô gái đặt hàng cho vui nói trên và cả những người thực hiện các bức ảnh khỏa thân thời gian qua đều là những người ít nhiều tham gia làng giải trí hoặc chuyên livestream, bán hàng trên mạng. Vì thế những người này bị cho cần đến lượng người theo dõi trang cá nhân của mình, vì lượt theo dõi càng cao, đồng nghĩa với doanh thu bán hàng ngày càng nhiều. Thay vì bỏ tiền cho Facebook, cho các chiến lược quảng cáo, họ chọn cách gây sốc, tạo “phốt” nhằm được chú ý, tên tuổi nổi đình nổi đám, đó là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất.

Tỉnh táo khi theo dõi thông tin

Không khó để nhận ra rằng, đó là những cách “bá đạo” mà một bộ phận người trẻ, người nổi tiếng hoặc những người mong muốn nổi tiếng dùng để trục lợi nhanh chóng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn dễ dàng “mắc mưu”, bằng sự tò mò “hồn nhiên” của mình tiếp tay cho những kẻ vì hám lợi mà bất chấp hậu quả.

Như trường hợp của Lê Dương Bảo Lâm, vốn không được nhiều người biết đến, sau sự cố này, cái tên Lê Dương Bảo Lâm bỗng chốc trở thành câu chuyện cửa miệng của nhiều người. Trang cá nhân chuyên bán hàng online của anh này cũng nhanh chóng tăng lượt theo dõi. Tương tự, cô gái đặt Grab rồi bùng hàng hay cô gái khỏa thân phản cảm dưới hồ sen, cùng với những lời chỉ trích, chửi rủa là trang cá nhân tăng đến vài ngàn lượt theo dõi, hàng chục ngàn tương tác…

Nhiều chuyên gia truyền thông mạng xã hội phân tích, với con số lượt theo dõi đã đạt đến như trên, nhưng người này hoàn toàn có thể bán trang hoặc bán quảng cáo trên trang của mình. Các chuyên gia cũng lo ngại cho một “làn sóng” câu view, câu like bất chấp một khi nhiều người trẻ nhìn nhận những sự cố tự tạo như thế này được nhiều hơn mất.

Trước đó, những sự việc câu like bằng cách thức gây sốc, rẻ tiền như của cô Á hậu Thư Dung bằng các bộ ảnh khoe thân, Phan Ngọc Luân gây sốc bằng khoe chuyện tình dục, những câu chuyện tình yêu giả được dàn dựng của các nghệ sĩ, hay như mới đây là chiêu trò khoe thân bất chấp của Ngọc Trinh… hầu hết chỉ làm bùng lên dư luận nhất thời. Nhưng sự thật không thể phủ nhận là sau các scandal, những người này, kẻ chưa có tên tuổi thì bỗng dưng nổi tiếng, người tên tuổi đã mờ nhạt thì được đánh bóng lại, tóm lại, đều đạt được mục đích của mình.

Nhiều người trong làng giải trí cũng biết, nhiều “sao” chuyên nổi lên bằng tai tiếng, có sẵn cả ê kip để chuyên “dựng chuyện” cho mình. Thậm chí, có cả đội ngũ “đánh thuê” chuyện tạo kịch bản scandal cho sao với lời bảo đảm sau scandal cát xê tăng gấp 2, 3 lần (!).

Những người bất chấp tất cả để câu view rẻ tiền, đánh bóng tên tuổi rất đáng trách. Nhưng có những người cũng đáng trách không kém, đó là một bộ phận khán giả tò mò đã “tiếp tay” cho họ đạt như ý muốn. Chính những cú nhấp chuột theo dõi vô tội vạ, những cái like, cái chia sẻ bất chấp… đã giúp cho họ “một bước thành sao”. Và cả một bộ phận truyền thông, doanh nghiệp chuyên khai thác sự tai tiếng nói trên để thu hút dư luận, ứng dụng vào quảng cáo… cũng đang tích cực tiếp tay cho hành vi xấu này.

Cách duy nhất để những người thích nổi tiếng bằng tai tiếng nói trên không còn đất “diễn”, có lẽ nên là ngoảnh mặt làm ngơ, không quan tâm. Đó cũng là hành động tẩy chay, lên án tốt nhất dành cho những kẻ dựng chuyện cầu danh lợi, bất chấp hậu quả, bất chấp thị phi và lừa dối khán giả của chính mình. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.