Đủ chiêu trò, Nhân tố bí ẩn vẫn “tắc” tài năng

Thí sinh Giang Hồng Ngọc.
Thí sinh Giang Hồng Ngọc.
Hiếm có một cuộc thi âm nhạc nào mà đến tận vòng chung kết, top thí sinh vẫn khiến khán giả hoài nghi về khả năng ca hát như Nhân tố bí ẩn 2014.
Sau nhiều vòng thi và 8 đêm liveshow kéo dài mệt mỏi, chương trình mới tuyển chọn được 4 cái tên xuất sắc nhất sẽ tranh tài trong đêm thi chung kết. Nhưng có xuất sắc nhất hay chưa, câu trả lời lại thuộc về khán giả.
Giang Hồng Ngọc, Loki Bảo Long, nhóm O Plus và F Band là những ứng cử viên cho ngôi quán quân Nhân tố bí ẩn mùa giải đầu tiên này. Đêm liveshow 8 vòng bán kết khép lại trong sự ra đi của Quang Đại – thí sinh hát boléro (và trước đó là chị Ba Hà Vân) gây tranh cãi, đồng nghĩa với việc Đàm Vĩnh Hưng đã trắng tay trước ba vị giám khảo còn lại. Trước đó, một số thí sinh như Sử Duy Vương, Chí Thành, Thùy Dương, Khương Hoàn Mỹ, Uyên Nguyên… bị loại sớm ở những vòng ngoài cũng khiến không ít người lắc đầu chán nản vì cái thị hiếu chuộng người đẹp mã nhưng hát kém lạ đời như bây giờ.
Hai cá nhân, hai nhóm hát, ai quán quân?
Về sức nặng cho ngôi vị cao nhất cuộc thi, Giang Hồng Ngọc đang chiếm nhiều ưu thế nhất. Cô khởi đầu cuộc thi với xuất phát điểm là sự dè bỉu của dư luận về một “đương kim ca sĩ” đi thi hát. Những tiết mục đầu tiên của Giang Hồng Ngọc trong cuộc thi được người ta “soi” kĩ hơn, đánh giá khắt khe hơn nên hiển nhiên cô phải chọn những ca khúc an toàn, cách hát và biểu diễn an toàn, nếu không muốn nói là mờ nhạt và thiếu sức hút.
Nhưng nếu “tua” nhanh đến đêm thi bán kết, người ta sẽ thấy một Giang Hồng Ngọc rất khác: tự tin sải bước, tự tin diễn xuất, khoe giọng và làm chủ hoàn toàn sân khấu. Vốn dĩ Hồng Ngọc đã sở hữu thế mạnh cả ngoại hình lẫn giọng hát ngay từ đầu. Và sau mỗi vòng thi, cô âm thầm mài giũa, rèn luyện nhằm phát huy ưu thế của mình, cô dần hát tốt hơn và ngày càng hấp dẫn, quyến rũ hơn. 
Điều đáng nể ở cô là phong cách, cách xử lý chuyên nghiệp mà vẫn giữ được nét tự nhiên, cảm xúc trong mỗi màn trình diễn. Giọng hát đầy lực, âm sắc khàn tự nhiên, làn hơi dày… không chỉ hát tốt, cô còn có khả năng vũ đạo, diễn xuất, và mỗi lần bước lên sân khấu là mỗi lần cô “cháy” hết mình. 
Không kém cạnh là nhóm nhạc O Plus. Ngay từ đầu chương trình, O Plus đã được xem như một trong những nhân tố sáng giá nhất cuộc thi. Một nhóm nhạc thường chỉ cần một người hát chính, nhưng O Plus lại sở hữu đến 4 giọng ca mạnh, đặc biệt là hai giọng nam cao của cặp song sinh trong nhóm. Vậy mà chưa bao giờ O Plus phạm lỗi phô giọng quá đà hay át giọng nhau khi hát, đó là do nhóm luôn biết cách bè phối, hòa giọng và nâng đỡ lẫn nhau một cách khéo léo. Thế nhưng, trái với Giang Hồng Ngọc, O Plus lại dần đánh mất phong độ của mình sau mỗi vòng thi.
Nổi lên như một hiện tượng sau màn live ca khúc Chờ người nơi ấy, O Plus nằm trong đội của HLV Dương Khắc Linh và dần đánh mất phong độ vốn có của mình. Nhóm bắt đầu “học đòi” hát mash-up và hoạt náo sân khấu trong phần dàn dựng, trang phục rườm rà. Kết quả là những tiết mục của O Plus nếu tốt thì chỉ dừng lại ở mức “sạch”, còn tệ là không đảm bảo được cả phần hát, bè vốn là thế mạnh duy nhất của nhóm. Sự nhạt dần đều của O Plus khiến không ít khán giả đặt một dấu chấm hỏi lớn về khả năng thị phạm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh.
F Band và Loki Bảo Long tiếp tục là hai “nhân tố bí ẩn” đúng nghĩa đến phút chót của cuộc thi. F Band nổi cộm ở khả năng hoạt náo, chiêu trò, gây cười và thu hút khán giả. Những tiết mục của F band có thể khiến người xem cười nghiêng ngả một lần rồi thôi bởi một trò vui không thể khiến người ta cười nhiều lần. Cũng chẳng ai muốn xem lại những tiết mục ồn ào mà phần hát tệ hơn cả karaoke của F Band. Và khi trò vui qua đi, khán giả không đọng lại gì trong lòng và sẽ quên lãng F Band khi nhóm cạn chiêu.
Loki Bảo Long bắt đầu cuộc thi bằng ngoại hình rất “Hàn” và câu chuyện “hotboy bị tự kỉ” của mình. Càng vào sâu, anh ngày càng chinh phục được nhiều khán giả, mà hầu hết là khán giả nữ tuổi teen. Loki Bảo Long chỉ có một lần duy nhất rơi vào top nguy hiểm và phải hát sing-off với Quang Đại trong đêm liveshow 8 vừa qua, đủ thấy anh được lòng khán giả Nhân tố bí ẩn như thế nào. Trên sân khấu, Loki biến hóa không ngừng. Mỗi tiết mục của Loki là một hình tượng, từ anh chàng cao bồi, chàng trai phố biển, chàng trai street style trẻ trung trên đôi patin đến chàng ca sĩ trong bộ vest trắng cổ khoét sâu táo bạo.
Sau mỗi đêm trình diễn, Loki Bảo Long đều khiến cư dân mạng “dậy sóng” vì khả năng ca hát của mình. Thật hiếm có một cuộc thi nào mà đến vòng chung kết vẫn có thí sinh “hát như cơm nguội” như Nhân tố bí ẩn. Hay một thí sinh có giọng hát tầm tầm, không nổi bật và đêm thi nào cũng phạm lỗi: hát mất chữ, không rõ lời, hụt hơi, phô chênh, gượng gạo, tham nhấn nhá, lên nốt cao vỡ hàng loạt… nhưng vẫn yên vị trong top an toàn và thẳng tiến vào vòng chung kết.
O Plus vs. Giang Hồng Ngọc
Đến đây, lời giải cho bài toán quán quân của Nhân tố bí ẩn bắt đầu gặp bế tắc. Ở nước ngoài, những nhân vật đã thi thố quá nhiều, đã trình diễn trên sân khấu chuyên nghiệp được lên sóng quốc gia chứ chưa kể đã mang danh ca sĩ, thì được gọi là plant. Như một quy tắc bất thành văn, những thí sinh đó khó có thể tiến sâu vào cuộc thi, thậm chí có mặt trong vòng bán kết như Đông Hùng, Phương Linh (top 4 Vietnam Idol 2013) đã là quá xa. Vì thế, nếu Giang Hồng Ngọc may mắn chiến thắng The X-Factor Việt sẽ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp đầu tiên đi thi hát và trở thành quán quân trong lịch sử. 
Trường hợp thứ 2, nếu O Plus giành chiến thắng thì ắt hẳn khó tránh được sự bùng nổ tranh cãi trong dư luận giữa hai phe ủng hộ cho O Plus và Giang Hồng Ngọc. Còn trường hợp cuối cùng, nếu ngôi vị quán quân rơi vào tay F Band hoặc Loki Bảo Long, chắc chắn đây sẽ là một thách thức lớn với nền âm nhạc đương đại và vô số những giọng ca tài năng đang đợi chờ cơ hội để tỏa sáng.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.