Đón bình minh trên hồ Lago

Đón bình minh trên hồ Lago
(PLO) - Khi những tia nắng xiên qua ngọn cây bao báp, tràn qua những bụi cây gai lầm lì, làm khô những vạt cỏ ướt sương đêm là lúc đám trẻ trong làng ríu rít đi lấy nước bằng những chiếc can màu vàng và mẹ chúng sẽ tới đội nước về bằng chính chiếc đầu của mình. Trong sóng sánh của tiếng khoả nước, mặt hồ bình yên, phẳng lặng như chưa từng gợn sóng, như chưa từng có những cồn cào thương nhớ, đêm qua…

1. Vĩnh không biết vì sao mình lại gật đầu khi được đám bạn rủ đi du lịch bụi ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, không có những trung tâm thương mại chọc trời cũng chẳng có khách sạn hạng sang. Có lẽ sau những xa hoa, Vĩnh đang cần chút gì mộc mạc, để nhắc cô rằng cuộc sống này có những góc khuất cần được chạm đến, để phá đi cái phẳng lặng đến nhàm chán của cuộc sống đô thị chói chang nắng, chật ních những gương mặt người đi lướt qua nhau.

Lần đầu tiên trong đời, cô lếch thếch lên máy bay rồi lại xuống, vạ vật trong phòng đợi để chờ đi chặng tiếp theo. Cũng lần đầu trong đời, bước ra khỏi sân bay cô chỉ gặp những cánh đồng khô khát dưới ánh nắng lạnh của mùa đông, ngẩng lên chỉ thấy những cánh chim lẻ loi trên bầu trời xanh thẳm, không có cả tiếng còi xe để thảng thốt giật mình.

Chiếc xe bán tải xuyên qua những con đường vắng lặng, hai bên đường là những ngôi nhà tranh, vách đất, lợp cỏ, những đứa trẻ tóc xoăn tít, hai mắt lồi to, lếch thếch bế theo đứa em bụng ỏng, như con mèo tha con chuột, nhìn theo chiếc xe bằng ánh mắt lạ lẫm. Hoàng hôn đỏ ối lặn dần sau những rừng bao báp, có những đoạn dốc ngược, nhìn trước mũi xe chỉ thấy một khoảng trời đang thẫm dần trong ánh đèn xe loang loáng.

Và đêm, đêm hoang hoải buông tấm màn đen bí ẩn quanh nhóm người đến từ phương xa. Bà chủ khu trọ nhìn chiếc xe, nhìn nhóm khách lạ hơ lạ hoắc, nói tiếng Anh bồi lẫn với tiếng Bồ Đào Nha, bảo rằng thứ duy nhất có thể phục vụ là món Pisa (bột ngô, sắn quấy đặc như bánh đúc ăn với sốt cà chua). 
Trưởng nhóm nhìn Vĩnh ái ngại trong lúc cô co rúm trong chiếc áo lạnh mỏng manh, môi tái đi và mắt hoen nước. "Em có thể uống gì đó cho bớt lạnh được không"? "hoặc là ai đó ôm em", trưởng nhóm đùa, nào ngờ chạm vào miền sâu thẳm nào đó, thế là hai dòng nước mắt cứ thế bò ra, Vĩnh ngồi thụp xuống, mặc cho nước mắt cứ rơi, trong ánh nến thắp lên từ một bàn ăn thoảng mùi cà chua nồng nồng, ngai ngái...
2. Múi giờ lệch với ở nhà 5 tiếng nên ăn xong món pisa có vị nhạt thếch như bánh thánh, trên chiếc đệm nhão nhoét và chiếc màn vá lỗ chỗ, Vĩnh cũng dỗ được mình một giấc ngủ không mộng mị. Cô tỉnh dậy khi nghe tiếng gió rít nhè nhẹ ngoài ô cửa sổ và mùi cỏ xa xăm nào đó vờn trên chiếc gối hoa. Cô bạn đồng hành còn say giấc, Vĩnh quấn chiếc chăn chiên có họa tiết như những con mắt, rón rén bước ra khỏi phòng. 
Không khí se lạnh, thoáng đãng ùa vào cô như một món quà bất ngờ của thời tiết, cô đi như mơ ngủ về phía có tiếng sóng vỗ và tiếng cười lảnh lót của trẻ con. Bấy giờ, cô mới tin mình đang đứng trước hồ Lago Niassa, phần trên lãnh thổ của Mozambique, một trong 8 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và là hồ sâu thứ nhì ở Châu Phi.
Vĩnh ngồi trên một tảng đá bằng phẳng sát mép nước, dưới bóng một cây bao báp khổng lồ, để ánh mắt lang thang trên mặt hồ, thả tâm trí vào tiếng đám trẻ lít nhít lấy nước vào những chiếc can màu vàng. Mặt trời lên phía sau lưng cô, những tia nắng làm cô ấm dần lên. Vĩnh lúi húi gấp chiếc chăn chiên, khi ngẩng lên đã thấy trưởng nhóm đứng nhìn cô lom lom với một nụ cười ấm áp. Cô mỉm cười lại, chỉ cho anh chỗ ngồi bên cạnh, hai kẻ xa lạ ngồi ngắm đám trẻ xa lạ nhưng không hiểu sao Vĩnh lại thấy ấm áp vô cùng. Cảnh tượng trước mắt cô quá đẹp, quá lộng lẫy, quá khác lạ với những gì cô đã thấy. 
Cô đang ở Mozambique, phía bên kia của hồ là một quốc gia khác, Malawi và góc bên kia là lãnh thổ của Tanzania. "Nghĩa là nếu bây giờ em khóc, 1 giọt nước mắt rơi xuống hồ, sẽ chảy tới 3 quốc gia", anh nói khẽ. Cô mỉm cười, thầm ngạc nhiên sao anh biết trái tim cô tan vỡ từ trước khi lên đường, sao anh biết có một người trong đoàn của anh ra đi như người trốn chạy?
3. Mặt trời đứng bóng trên ngọn bao báp, mẹ của đám trẻ đi ra từ trong ngôi làng nhỏ gần đó, họ đội những can nước lên đầu và hối bọn trẻ về nhà. Cô và anh cũng rời mép hồ, đi lên phía ngọn hải đăng, nơi có những bụi cây gai lầm lì đứng ngóng những bông cỏ may đang chín tới. Những cơn gió thổi nhẹ làm tung tãi những hạt cỏ may bay khắp cánh đồng. 
"Hồ Lago còn có biệt danh "hồ các vì sao' bởi khi đêm đến ánh sáng từ các đèn lồng của các ngư dân Malawi trên thuyền của họ,  nhìn xa giống như các ngôi sao trên bầu trời. Nhưng hồ cũng có tên là "hồ bão tố", vì gió bão cực kỳ dữ dội không dự đoán được vẫn thường xuyên quét qua vùng này", anh nói cho cô nghe mà như tự nói với chính mình...
Những người phụ nữ Mozambique đội nước hồ về nhà.
 Những người phụ nữ Mozambique đội nước hồ về nhà. 

Và cô, tự lúc nào, bỗng thấy trái tim mình như được nhúng qua nước hồ Lago, đập khe khẽ trong lồng ngực. Cô sẽ không quên người con trai ở cách cô nửa vòng trái đất nhưng cô không còn đau đớn vì anh nữa. Cô nói vui rằng đã ném anh xuống hồ rồi, và cô sẽ trở về mà không mang theo anh. Anh sẽ ở đó, như nhắc cô nhớ rằng vì sao cô lại đặt chân tới nơi này...

...Đó là một buổi sáng mùa đông có nắng, phía sau lưng cô và anh, mặt nước hồ Lago vẫn còn xao động. Cô không chắc có phải vì giọt nước mắt của cô đã được chia đều cho 3 ngã rẽ của dòng chảy hay gió đã mang chúng đọng dưới bờ cỏ nước để vẽ một vòng tròn chạy quanh ánh nắng ban mai. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.