Độc đáo những sản vật tại hội chợ miền Tây xứ Thanh

(PLO) -Mỗi năm một lần, hội chợ quảng bá các sản vật dân tộc của mười một huyện miền núi, vùng cao xứ Thanh lại được diễn ra. Hội chợ là nơi gặp gỡ giao lưu quảng bá những nét văn hóa, các sản vật độc đáo giữa các dân tộc ở mười một huyện miền núi. Đến với hội chợ là về cuội nguồn của dân tộc, bởi những sản vật là tinh hoa văn hóa sẽ được trưng bày để du khách trong nước và quốc tế chiêm ngưỡng, tìm hiểu. 

Mười một huyện miền núi phía Tây xứ Thanh tập trung đông đúc các dân tộc anh em như: Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông… Mỗi một huyện lại có những sản vật, những nét đặc trưng về văn hóa, gắn liền với đời sống của đồng  bào.

Tiết mục nhảy sạp kết hợp cùng với âm thanh cồng chiêng.
Tiết mục nhảy sạp kết hợp cùng với âm thanh cồng chiêng.

Từ bao đời nay họ đã biết tích lũy, bảo tồn, truyền đời những sản vật của dân tộc, tạo nên những nét độc đáo hiếm có, nó là điểm nhấn du lịch để phát triển kinh tế của huyện.

Đồ gỗ mỹ nghệ huyện Như Thanh.
Đồ gỗ mỹ nghệ huyện Như Thanh.

Đến với hội chợ là những sản vật độc đáo lấp lánh trong ánh đèn, mỗi một huyện là có những cách trưng bày riêng tạo nên dấu ấn, nét tinh tế về văn hóa và phong tục tập quán.

Chuối ngự Như Xuân.
 Chuối ngự Như Xuân.

Qua ánh đèn lung linh, các sản vật trong gian hàng của huyện Thạch Thạch được trưng bày ở một góc nhỏ.

Gian trưng bày thổ cẩm của huyện Ngọc Lạc.
Gian trưng bày thổ cẩm của huyện Ngọc Lạc.

Có lẽ du khách đã biết nhiều về huyện Thạch Thành, bởi nó không chỉ có mía đen, có dứa, mà còn có thanh long ruột đỏ… 

Rượu quế sản vật của huyện Thường Xuân.
Rượu quế sản vật của huyện Thường Xuân.

Hiện bà con dân tộc trong huyện Thạch Thành, không ngừng phát huy thế mạnh, họ lấy những sản vật vốn là tiềm năng để làm chỗ dựa phát triển kinh tế. Chỉ số phát triển kinh tế ở huyện Thạch Thành đã có những nét đột phá.

Đường nông thôn liên xã, huyện không ngừng được mở rộng. Các tiêu chí phát triển nông thôn, gắn liền với đời sống văn hóa xã hội đang đi đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Song song với việc phát triển kinh tế, người dân ở huyện cũng không ngưng phát huy, bản tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là việc phát triển các sản vật truyền thống.  

Đặc sản khoai Mán vàng của người Dao huyện Cẩm Thủy.
Đặc sản khoai Mán vàng của người Dao huyện Cẩm Thủy.

Giáp với huyện Thạch Thành là huyện Cẩm Thủy. Cẩm Thủy được du khách trong nước và quốc tế biết nhiều bởi nơi đây có suối cá thần Cẩm Lương.

Bên cạnh việc thưởng ngoạn ở suối cá thần, du khách cũng có thể tìm hiểu về các đặc sản của vùng. Anh Hùng người ở huyện tự hào giới thiệu cho chúng tôi biết: “Ngoài các địa danh du lịch, Cẩm Thủy chúng tôi còn có làng nghề miến dong nổi tiếng ở xã Cẩm Bình.

Mật ong nguyên chất, sản vật của núi rừng.
Mật ong nguyên chất, sản vật của núi rừng. 

Ở Cẩm Bình có làng Xăm và Bình Yên nổi tiếng với làng nghề làm miến sạch. Ngoài miến dong, chúng tôi còn có khoai Mán ruột vàng, rượu nếp cẩm…”.

Đến gian hàng của huyện Bá Thước lại tràn ngậm sắc màu thổ cẩm dân tộc. Huyện Bá Thước tập trung đông đúc cư dân đồng bào dân tộc Thái, sống quần cư dưới dãy núi Pù Luông.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nức tiếng với các thửa ruộng bậc thang, trùng trùng điệp điệp, cùng quang cảnh thiên nhiên trong lành, kỳ thú.

Rượu nếp cẩm, đặc sản của huyện huyện Cẩm Thủy.
Rượu nếp cẩm, đặc sản của huyện huyện Cẩm Thủy.

Đây là khu du lịch sinh thái lý tưởng, bởi các bản làng họ vẫn bảo tồn các ngôi nhà sàn, cũng với nét sinh hoạt truyền thống, và vô số các sản vật từ các địa phương…

Đến với huyện Thương Xuân, cách bày biện tạo điểm nhấn cho du khách lại là hương vị của quế. Chị Hạnh người trông coi gian hàng tự hào khoe rượu quế của huyện:

“Hiện tại ở Thanh Hóa, Thường Xuân trồng nhiều quế nhất, hơn 100ha. Đây là hội chợ đầu tiên chúng tôi mới ra mắt sản phẩm rượu quế của quê hương, nó là sản vật cực hiếm. Cách chưng cất phải mất cả ngày mới cho ra được những giọt rượu thơm lừng. Sản phẩm rượu quế vừa chữa bệnh, thơm, rất tốt cho sức khỏe”.

Gạo nếp hạt câu xã Thạch Bình huyện Thạch Thành.
Gạo nếp hạt câu xã Thạch Bình huyện Thạch Thành.

Ngoài các sản phẩm đặc trưng thuộc 11 huyện miền núi miền Tây xứ Thanh, các sản phẩm thổ cẩm ở tỉnh Hòa Bình cũng đã có sự giao lưu. Các sản phẩm trưng bày của tỉnh Hòa Bình, chủ yếu là tơ lụa. Tơ lụa được thể hiện bằng những nét hoa văn được in hình trên cạp váy.

Cô Dương Thị Bin người ở Lạc Sơn cho biết: “Năm nay đến với hội chợ tôi muốn quảng bá sản phẩm của làng nghề. Đây là sản phẩm của gia đình có từ rất lâu rồi, chủ yếu được thêu dệt bằng tay.

Ngày như chiếc váy này cũng vậy, nó bao gồm có bốn phần, có cạp váy trên, cạp giữa, cao váy và thân váy. Các chi tiết ở bốn phần đều rất quan trọng, hoa văn được in hình các con rồng trên cạp váy. Và khi người con gái mặc chiếc váy này vào sẽ tạo nên dáng dấp dân tộc”.

Thăng long ruột đỏ đặc sản của quê hương huyện Thạch Thành.
 Thăng long ruột đỏ đặc sản của quê hương huyện Thạch Thành.

Ngoài thổ cẩm của dân tộc, hầu như các huyện miền núi đều có mật ong, măng rừng, nấm hương, linh chi, chuối… Các sản vật của dân tộc hòa quện cùng nhau, tạo cho sắc màu văn hóa các dân tộc càng trở nên đa dạng, nó đang là chiều sâu của sự tỉ mỉ, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, góp phần quảng bá cùng bạn bè quốc tế.

Ngoài các gian hàng thể hiện nét đặc trưng riêng của từng huyện, hội chợ còn dành riêng cho các khu trưng bày các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, khu vui chơi giải trí, cùng rất nhiều các sản phẩm của bà con ở trong tỉnh.

Hội chợ chính là điểm nhấn cho việc quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện phát triển ngành du lịch, kéo theo đó là việc phát triển văn hóa xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế cho từng huyện. 

Gian trưng bày thổ cẩm của huyện Bá Thước.
Gian trưng bày thổ cẩm của huyện Bá Thước. 

Đến với hội chợ, du khách thập phương và quốc tế, còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ mang âm hưởng đậm chất văn hóa của người miền núi, như khua luống, nhảy xạp, công chiêng… Những tiết mục vừa kỳ bí vừa tạo nên cái hồn, sức sống cho dân tộc.

Hội chợ còn thể hiện sự gắn chặt tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, các huyện cùng vươn lên sánh bước trong thời kỳ hội nhập các nền văn hóa xã hội.

Gối truyền thống được làm bằng thổ cẩm của người Mường ở Lang Chánh.
Gối truyền thống được làm bằng thổ cẩm của người Mường ở Lang Chánh.

Bà Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cho biết:

“Hội chợ Xúc tiến thương mại miền Tây Thanh Hóa qua 6 năm tổ chức đã trở thành sự kiện quan trọng hàng năm của các huyện miền núi cũng như của tỉnh. Mục đích của hội chợ nhằm phát triển giao thương, kinh tế văn hóa giữa các huyện phía Tây của tỉnh, tạo cầu nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực với các tổ chức, trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết”.

Cạp váy Mường được làm bằng thổ cẩm, mang từ Hòa Bình vào.
Cạp váy Mường được làm bằng thổ cẩm, mang từ Hòa Bình vào. 

Theo bà Thìn, hội chợ còn là nơi giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh; giới thiệu các tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương và các định hướng phát triển, các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư; góp phần tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Từ thế mạnh của từng huyện miền núi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt được thời cơ, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế.

Hội chợ chính là ngày hội của các doanh nghiệp, của nhân dân các dân tộc miền núi nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 đã đặt ra. Và nó còn là nơi gặp gỡ, đoàn kết, giao lưu, quảng bá nét đẹp văn hóa của địa phương.   

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.