Diễn viên Tinna Tình: Tu tập khó hơn nghề diễn viên nhiều

(PLVN) -  Gặp lại Tinna sau một thời gian lánh xa giải trí khi cô đang ở trên đỉnh vinh quang để đi vào con đường Phật giáo, cô đã sẻ chia nhiều điều bất ngờ.

Có bao giờ Tinna thấy mỏi mệt và muốn rời khỏi Việt Nam để về lại quê nhà?

- Dù thế nào đi nữa Việt Nam vẫn là quê cha. Tinna  chưa bao giờ thấy việc chuyển địa lý từ nước này qua nước khác khiến hết mệt mỏi. Nếu có mệt mỏi thì nó nằm trong cách nghĩ tiêu cực bên trong mình mà mình chưa giải quyết được. Nếu mình hạnh phúc rồi thì ở đâu mà chả vui? Thay vì nhìn vào những điều tiêu cực thì chuyển qua để ý những điều tích cực. 

Diễn viên Tinna Tình
Diễn viên Tinna Tình

Quê hương cũ có còn sâu sắc trong khi cuộc sống của Tinna  ở Việt Nam đã quá lâu? 

- Thật sự nước Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc cũ) rất đẹp, một xã hội văn minh đáng sống. Chỉ có điều có lẽ mỗi người một duyên số và vì lẽ nào duyên số của Na (tên gọi thân mật của Tinna Tình) lại là Việt Nam. Có những điều không giải thích được , chỉ biết nó là vậy.

Na có gặp lại các thành viên trong gia đình mình không? 

- Có, qua Facebook là chính, còn lại một năm Na đưa mẹ đi chơi 3 tháng. Và bố cũng hay về thăm Tinna.

Quá lâu rồi, Na không tham gia điện ảnh, âm nhạc... Xa rời thế giới giải trí để tu tập Phật pháp. Đó phải chăng là tìm một tinh thần mới cho công việc sau này?

- Tinna nghĩ mỗi giai đoạn cuộc sống có giá trị khác nhau. Theo Na nghĩ con người phải ngày càng đi

Tinna Tình sinh ra ở Tiệp Khắc. Bố cô người Việt Nam, mẹ người Tiệp Khắc. Cô trở về Việt Nam sau khi bố mẹ ly dị với khát khao cháy bỏng được hoạt động nghệ thuật tại quê hương bố. Trở thành một nghệ sĩ tên tuổi đóng phim, viết nhạc, ca hát…Tinna đã từng có những buổi đầu khốn khó lập nghiệp tại Việt Nam. 

lên. Nếu Na không chịu bỏ thời gian cho việc tu tập , học tập và sửa đổi thì coi như vẫn dậm chân tại chỗ. Nếu có phim hay và phù hợp thì vẫn có thể đóng chứ, nhưng nó không phải mục đích chính của cuộc sống trong giai đoạn này. Tinna thuộc về Phật giáo Kim Cương Thừa- Mật Tông. Đối với Tinna đó không chỉ là tôn giáo mà là vô số phương pháp mình có thể áp dụng để thực hành, để chuyển hoá nội tâm và mở được trí tuệ để có thể nghĩ thấu đáo và sáng suốt về mọi mặt.

 Khi  nghiên cứu càng sâu thì Na mới thấy trên thực tế những phương pháp bên Mật Tông là khoa học chứ không phải đơn thuần một tín ngưỡng hay niềm tin. Tuy nhiên trong buổi hôm nay mình sẽ không đi sâu vào vấn đề này. Nhưng lợi lạc của tu tập vô cùng lớn. Cũng như về cải thiện sức khỏe, trí nhớ, trí tuệ, giác quan thứ 6, công việc…

Và khi mình tu tập tinh thần Phật giáo Na thấy mọi thứ xung quanh mình ra sao. Mình muốn tránh né nó hay hài hoà với nó?

- Làm sao mà tránh né được gì cơ chứ? Mọi thứ cảm giác , phiền não , buồn lo nằm trong mình hết đấy chứ. Có cái nào nằm ngoài mình đâu. Tu là sửa sai - giống như lập trình lại máy vi tính bị virus. Và Mật Tông- nói riêng, Phật giáo nói chung có vô số phương pháp hợp với tất cả mọi người . Và hiển nhiên sửa đổi toàn bộ thói quen xấu và cách suy nghĩ tiêu cực không dễ và cần nhiều thời gian để tạo nên một con người mới một thói quen mới, một tính cách mới.

 Nó khó hơn trở thành diễn viên hay ca sĩ rất nhiều vì đây mình phải đối mặt với chính mình. Người ta nói  “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Tức để thay đổi còn khó hơn dời núi. Vậy thì sự đầu tư cho nó phải tuyệt đối. Ít nhất trong giai đoạn chuyển hoá.

Nhiều người nói Na quá “dị biệt”, không chịu hòa nhập vào giới giải trí mà thích đi con đường độc đạo, sự độc lập đó làm em cô đơn?

- Tất cả chúng ta thú vị ở chỗ mỗi người một vẻ. Nếu tất cả mọi người trên trái đất dập khuôn nhìn giống nhau hết như robot anh còn thấy vui và thú vị không? Tất cả loài hoa một màu duy nhất. Có vẻ sẽ hơi nhạt và chán phải không anh? Còn lại Na không nghĩ Na cô đơn vì như đã nói trên. Cả thế giới bao la nó nằm trong mình hết. Không thể cô đơn khi đã hiểu.  Khi chưa hiểu thì có lẽ cô đơn đấy. Cứ cho rằng Na đã hiểu sơ sơ.

Tinna có đi tìm kiếm tình yêu trong giai đoạn này, hay tình yêu là duyên nợ, là gặp gỡ và cảm giác được yêu?

- Không Tinna hoàn toàn không tìm, mọi thứ nhẹ nhàng theo tự nhiên...

Tương lai là điều không biết trước, nhưng em có dự định gì không hay cứ tĩnh tâm vậy và có duyên thì sẽ làm?

- Đúng vậy... Tinna chỉ lo việc tu tập- hành trì- sửa sai- sửa đổi cho mình thành người hay hơn, tốt hơn, tích cực, khoẻ mạnh, trí tuệ ..Rồi mọi thứ sẽ đến như lẽ tự nhiên. Công việc của Na bây giờ là thế.

Xin cảm ơn Tina và chúc em thành công.

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.