Diễn viên Kim Tuyến: Ai yêu tôi là phải chịu sức nặng của 'cô gái ngàn cân'

Nữ diễn viên Kim Tuyến
Nữ diễn viên Kim Tuyến
(PLO) - Theo Kim Tuyến, với hoàn cảnh và những va vấp trong cuộc sống, cô không phải là một cô gái 50kg nữa mà đó là một cái tượng bằng sắt nặng cả tấn. Nên chỗ dựa phải thật sự chắc, để có thể chịu được sức nặng của ngàn cân...

“Tuyến nghĩ rằng, nếu bây giờ mình đang trong một cuộc hôn nhân thì đó là bi kịch. Bi kịch khi không thể lo chu toàn cho cuộc sống của gia đình và vô tình trở thành một người vợ, người mẹ thiếu trách nhiệm. Đó là điều Tuyến thấy day dứt kinh khủng”, nữ diễn viên Kim Tuyến chia sẻ.

Sau đó, với hàng loạt vai diễn trong các bộ phim truyền hình, chị luôn được khán giả đánh giá cao bởi lối diễn xuất chân thực và đầy cảm xúc. Thành công tiếp theo đó là giải thưởng “Ngôi sao xanh” hạng mục “Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất” năm 2014. Tuyến bảo, để có được thành công như vậy chính là nhờ tình yêu của khán giả đã giúp chị sống hết mình với đam mê.

“Luôn coi con cái là bạn thân thiết”

Kim Tuyến thú nhận, bản thân chị từng có một cuộc hôn nhân và không may mắn phải ly hôn. Quãng thời gian trải qua đổ vỡ sau hôn nhân, nhiều người tò mò chuyện chị lấy chồng sớm rồi chia tay, họ tò mò và đồn đoán nhiều thứ, nhưng thay vì lên báo kể lể mọi chuyện thì Kim Tuyến im lặng. 

Với Kim Tuyến, im lặng không phải là để bản thân chịu oan ức hay cam chịu, mà chỉ đơn giản để chị giữ sự bình yên đối với những chuyện đã qua để dồn tâm trí cho những câu chuyện mới, để giải quyết nó tốt hơn.

Nói vậy, không có nghĩa là Kim Tuyến không buồn.Thời gian đầu, khi Tuyến mới ly hôn, chị từng rất ân hận, tại sao lại sinh con để mà bây giờ con của mình không có được cuộc sống gia đình trọn vẹn. 

Tuyến bảo tôi, chị cảm thấy mình có lỗi với con và với chính bản thân mình. “Tuyến suy nghĩ và trách cuộc đời sao không công bằng với mình. Nhưng đến ngày hôm nay, Tuyến cảm thấy mình thật may mắn. Có những người trong giới này thôi, họ chưa kết hôn, bởi họ phải canh cánh, vẫn suy nghĩ có nên kết hôn hay không còn Tuyến thì rất vui vẻ, Tuyến đang có một cuộc sống rất tốt. Tuyến biết thế nào là đủ”.

Kim Tuyến nói, chị biết, hiện tại có không ít người có suy nghĩ: “Ly hôn là điều gì đó rất lớn lao và sẽ làm ảnh hưởng đến con cái của mình”, tuy nhiên, chị không nghĩ ly hôn là điều gì đó quá tồi tệ, bởi cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra.

“Đôi lúc người lớn chúng ta suy nghĩ phức tạp và gán ghép suy nghĩ ấy lên con trẻ. Tuyến nghĩ nếu ly hôn mà ba mẹ đều quan tâm đến con cái thì sẽ không có chuyện con trẻ thắc mắc, hỏi han: “Sao bố mẹ không sống chung với nhau” hay “Sao bố/ mẹ không về nhà ăn cơm”… Con trẻ nghĩ đơn giản lắm và con gái Tuyến cũng vậy. 

Hiện tại, con Tuyến đang có hai gia đình. Nếu bây giờ cha mẹ sống chung với nhau, con chỉ có một gia đình, Tuyến nghĩ con sẽ không thích bằng. Ba mẹ sống chung với nhau tình cảm cho con mỗi người 10 phần. Tuyến không dám nói tất cả mọi người nhưng riêng với con Tuyến thì là 20 phần: 10 phần của tình yêu thương và 10 phần của sự bù đắp.

Với Kim Tuyến, con cái giống như chỗ dựa tinh thần rất lớn, khi nghĩ về con, chị thấy mình thấy mạnh mẽ hơn. Tuyến kể, nhiều lúc trên phim trường mệt mỏi, chỉ cần gọi điện về cho con là bao nhiêu mệt mỏi dường như đều tan biến hết. Với chị, cô con gái này là một người bạn nhỏ, một thiên thần mà chị may mắn lắm mới có được.

Vậy nên Kim Tuyến không cố chạy theo cảm xúc hay áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ. Chị nói, điều đó không thiết thực và đôi khi làm con trẻ đi sai hướng. Tuyến luôn lắng nghe con chứ không tự suy luận. Thay vì la mắng con không được làm việc này, không được làm việc kia thì chị để cho con sai và qua những lần sai ấy, chị sẽ phân tích để con hiểu và tự sửa sai lầm của mình.

“Có thể con gái Tuyến sẽ không được ở bên cạnh mẹ nhiều giống như những bạn nhỏ khác nhưng Tuyến nghĩ rằng, tình thương từ trái tim sẽ đi đến trái tim nhưng từ hành động chưa chắc đã đi đến một trái tim nếu như hành động ấy không xuất phát từ tình yêu thương. Vậy nên hãy yêu thương và coi con là những người bạn chứ đừng cố áp đặt điều gì lên con cái”.

Đã từng trải qua đổ vỡ trong hôn nhân nên bây giờ Tuyến khó tính trong hôn nhân. Âu cũng là điều dễ hiểu. Kim Tuyến nói, chị cần một người đủ bao dung với chị, là đủ. Một người đàn ông hiểu được tính cách, công việc cũng như yêu thương cô con gái của chị. 

Có lẽ, người đó cần có một sự bao dung “kinh khủng khiếp”, mới có thể đủ sức cho Tuyến dựa vào. Bởi vì Tuyến là một người trực tính, là người sống cho cảm xúc .Công việc chị làm cũng không phải vì tiền mà là vì đam mê.

Và hơn hết, Kim Tuyến là một bà mẹ đơn thân. Tuyến cần sự bao dung dành cho con của mình… Tất cả những điều đó, tôi cho rằng có chăng cũng hợp với lẽ thường, phụ nữ mà, chẳng ai muốn có thêm sự đổ vỡ nào cả.

“Hoàn cảnh bây giờ của Tuyến không phải là một cô gái 50kg nữa mà đó là một cái tượng bằng sắt nặng cả tấn. Tuyến đã trải qua nhiều thứ, công việc rất nhiều áp lực, bản thân lại là một người sống theo cảm xúc, là một bà mẹ đơn thân, một người khó tính… bao nhiêu điều đó dồn lên người. Nên chỗ dựa phải thật sự chắc, nếu như chỗ dựa nào đó có thể chịu được sức nặng 1 tấn thì Tuyến sẽ dựa, nếu không Tuyến sẽ đè bẹp vật thể đó”.

Kim Tuyến bây giờ đã chịu nói nhiều hơn, Thay vì im lặng và giấu kín mọi bí mật thì chị chia sẻ. Tuyến bảo tôi, biết đâu sự chia sẻ của chị là một điều gì đó để khán giả tự suy luận cho cuộc sống của mình.

“Nghề đã chọn mình, khó mà trốn được”

Kim Tuyến không sinh ra trong gia đình nghệ thuật, thế nên với chị đến với màn ảnh đúng là cái duyên, chứ không phải sự chủ đích. Kim Tuyến kể, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị xác định sẽ theo truyền thống kinh doanh của ba mẹ. Vậy nên sau khi tốt nghiệp THPT, Tuyến thi vào đại học ngành thương mại.

Năm 2006, rất tình cờ, cơ duyên đưa đẩy chị đến với cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ 21”. Nhưng khi đến phần thi năng khiếu, chị bế tắc, gần như muốn bỏ cuộc, bởi không biết bản thân sẽ tham gia tiết mục gì khi hát không hay, nhảy không giỏi và càng không nghĩ mình sẽ có thể diễn xuất. 

Kim Tuyến nhớ lại: “Năm đó, chị Lã Thanh Huyền cùng một thí sinh của trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh tham gia một vở kịch trong phần thi năng khiếu. Tiết mục đó đang thiếu một nhân vật nên mọi người muốn Tuyến giúp nhưng thực sự là Tuyến không dám giúp, bởi không tin mình có thể diễn trên sân khấu”.

Bản thân Kim Tuyến lúc đó không biết diễn xuất là gì, nhưng vì mọi người đưa vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, Tuyến đành phải lao vào giúp đỡ bạn mình. Sau tiết mục đó khá nhiều người bất ngờ, đặc biệt là ban tổ chức, bởi một cô bé cực kỳ nhút nhát như Tuyến mà có thể lên sân khấu diễn, lại diễn vai một bà chủ nợ, bạo mồm, mạnh mẽ khác xa với Tuyến ở ngoài đời”.

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Kim Tuyến được đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo mời vào vai chính trong một bộ phim “Cỏ đuôi gà”. Tuy nhiên, phần vì sợ sẽ làm hỏng bộ phim, phần vì không đủ tự tin nên lúc đầu chị từ chối. Phải sau khi được đạo diễn thuyết phục, Kim Tuyến mới nhận lời tham gia.

Lối diễn bản năng và đầy cảm xúc của chị khiến đạo diễn bất ngờ. Sau bộ phim này, Kim Tuyến may mắn khi tiếp tục được mời vào vai chính trong bộ phim điện ảnh “Chuyện tình đảo ngọc” của đạo diễn Lê Bảo Trung.

Ngọc Yến - nhân vật mà Kim Tuyến thủ vai là một cô gái mồ côi cha mẹ từ rất nhỏ, lưu lạc trên một bãi biển thế nên Yến sống khá bản năng. Trước khi mẹ mất, Yến được mẹ trao một kỷ vật để đi tìm cha của mình. Hành trình tìm cha và phải thay đổi từ một cô gái bình dị sang một cô gái quý tộc có rất nhiều xung đột xảy ra. 

Kim Tuyến thú nhận, tới tận bây giờ, chị chưa gặp kịch bản nào, nhân vật nào hay đến vậy và nếu bây giờ nhận vai, có lẽ chị sẽ khó diễn tốt được như khi đó. Vai Ngọc Yến trong phim chính là dấu mốc để cái tên diễn viên Kim Tuyến đi vào lòng khán giả. Dù chỉ là một diễn viên mới, tay ngang nhưng Kim Tuyến đã đạt giải “Cánh diều vàng” năm 2009 cho hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

“Thời điểm đó, Tuyến không biết quá nhiều về diễn xuất, chỉ làm theo bản năng. Làm xong xem lại còn không hiểu tại sao mình làm được như vậy. Giải thưởng cánh diều vàng là một sự khích lệ, một sự ủng hộ rất lớn về chuyên môn của những người trong giới dành cho Tuyến.

Bản thân Tuyến có cảm giác điện ảnh là cái duyên, nếu mình trốn chạy thì có nghĩa là đang phụ công những người đã tin tưởng”, nữ diễn viên chia sẻ.

“Con ong” yêu nghề

Nhiều người nói, con đường đi của Kim Tuyến đang trải đầy hoa hồng nhưng chị thú nhận, có những lúc chị cảm thấy tính cách có phần hơi nhút nhát của mình không hợp với showbiz, vì nơi đó cần táo bạo, mạnh mẽ và đôi lúc phải bất chấp. 

Năm 2009, Kim Tuyến quyết định ngưng làm nghệ thuật và chuyển qua kinh doanh. Công việc cũng khá suôn sẻ nhưng đôi lúc cũng thấy nhớ nghề. Tuyến tự ví tình yêu với điện ảnh của mình giống như tình yêu với một người, lúc đầu đến với nhau vì tình cảm, sau đó có những khó khăn, cứ nghĩ, xa nhau sẽ tốt hơn nhưng rốt cuộc lại nhớ nhau đến cồn cào. Và rồi, Tuyến ngẫm ra, đây mới chính là tình yêu và quyết định quay lại, để được sống vì yêu, vì đam mê của mình.

Kim Tuyến nói, lần này quay lại, chị đã chuyển qua một giai đoạn khác. Một diễn viên chủ động, có sự nghiên cứu tâm lý nhân vật để vai diễn của mình sâu sắc hơn.

Tự nhận bản thân là một người rất kén chọn vai diễn, nên dù là vai truyền hình hay điện ảnh, Kim Tuyến đều phải đọc kịch bản trước xem vai diễn đó có hợp với mình không. Tuyến không muốn đi theo cách dùng kỹ năng mà muốn dùng cảm xúc qua các vai diễn. Sự kén chọn với chị đơn thuần là đang tôn trọng và lắng nghe cảm xúc của mình.

“Tuyến nghĩ dù là công việc gì, mình phải yêu nó thì nó mới tốt được. Tuyến đã từng có giai đoạn làm phim vì nể, làm vì vui. Đó thực sự là điều tai hại bởi bản thân Tuyến là người diễn theo bản năng nên những gì không hay, không đúng, không hợp lý thì đương nhiên mình sẽ không lột tả nó một cách sâu lắng được”, nữ diễn viên 8X thành thật.

Sở trường của Kim Tuyến là những vai diễn gái quê, hiền lành, mỏng manh; những vai diễn có chất chứa những nội tâm phức tạp, u uất trong lòng, những vai cô đơn, những tâm sự không thể chia sẻ, không thể bộc bạch ra... thế nên sau phim “Đôi mắt của trái tim” thì mọi người đã có suy nghĩ khác hẳn về Tuyến. 

Đó là vai phản diện đầu tiên của Kim Tuyến: vừa ác, vừa táo bạo, vừa mưu mô, vừa xảo quyệt, lại còn rất hung hăng… Đây cũng là vai diễn giúp Kim Tuyến đạt giải thưởng “Ngôi sao xanh” cho hạng mục “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất”.

Sau vai diễn đó, Tuyến hay được chọn vào những vai ác, những vai mà trong lòng đầy hận thù, đầy sự mãnh liệt, quyết đoán. Đơn cử như vai Hương trong phim “Hình nhân” sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Kim Tuyến chia sẻ, chị làm việc giống như một con ong chăm chỉ, chỉ biết diễn xuất chứ không quá quan tâm đến những thứ “hào nhoáng” bên ngoài hay quá chú trọng đến việc phải đẩy mạnh hình ảnh, làm truyền thông giống như ít nhiều nghệ sĩ khác.

Điều đó, hay ở chỗ, sau mỗi bộ phim, nhân vật của chị đều đọng lại những ấn tượng tốt trong lòng khán giả, nhưng chưa hay ở chỗ, bởi Tuyến sống quá khép kín nên tên tuổi của chị cứ bình bình, lằng lặng giống như chính tính cách của chị.

Cánh phóng viên giải trí chúng tôi vẫn thường nói đùa với nhau rằng: “Muốn thành công phải có truyền thông”. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, khi người nghệ sĩ muốn tên tuổi của mình thật sự tỏa sáng, thì ngoài việc diễn xuất tốt thì việc đẩy mạnh hình ảnh về truyền thông, dường như nắm một vai trò dường như quyết định đến tên tuổi của một nghệ sĩ.

“Tuyến từng nghĩ, nếu thời điểm đó, mình làm truyền thông tốt thì tên tuổi của mình sẽ nổi hơn bây giờ. Tuyến nghĩ, giống như một cái cây trồng ở môi trường khắc nghiệt sẽ phải có những cách bảo vệ để cây đó tươi tốt.

Tuyến yêu điện ảnh, Tuyến sẽ thể hiện tình yêu đó qua các vai diễn, nhưng nếu như Tuyến không có truyền thông thì làm sao có vai diễn, làm sao tình yêu ấy có thể phát triển được”, diễn viên chính phim “Hình nhân” cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.