Điện Biên tưng bừng khai mạc lễ hội hoa ban

 Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2017 với sự tham gia của hơn 250 nghệ sỹ cới chủ đề “Rực rỡ mùa hoa ban”
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2017 với sự tham gia của hơn 250 nghệ sỹ cới chủ đề “Rực rỡ mùa hoa ban”
(PLO) - Tối ngày 12/3, tại TP Điện Biên Phủ đã chính thức khai mạc Lễ hội hoa ban và ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V. Lễ hội nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh hoa Ban, một loài hoa đặc trưng của Điện Biên – Tây Bắc đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế.

Trồng thêm hoa ban để phát triển du lịch

Tới dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Ông Nguyễn Thế Kỷ - giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam và đại diện các sở ban ngành trong và ngoài tỉnh Điện Biên, cùng hàng nghìn du khách,

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Mùa A Sơn, Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Điện Biên cho biết: Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh lần thứ V nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, lịch sử, văn hóa sinh thái và tâm linh gắn với hoa ban.

“Điện Biên là vùng đất trung tâm của hoa ban, vùng đất của 19 dân tộc anh em sinh sống với bản sắc văn hóa phong phú, là một bộ phận cấu thành văn hóa Tây Bắc. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh là vấn đề có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội to lớn, nhằm khai thác những tiềm năng nhằm phục vụ công tác phát triển kinh tế, xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống các dân tộc nhân dân trên địa bàn.

Lễ hội hoa ban thu hút được người dân hưởng ứng, ủng hộ.
Lễ hội hoa ban thu hút được người dân hưởng ứng, ủng hộ.

Xác định tầm quan trọng đó, Lễ hội hoa ban 2017 được tổ chức thường niên vào trung tuần tháng 3 hằng năm, thời điểm mà chiến dịch Điện Biên Phủ  đánh một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. 

Các hoạt động của lễ hội nhằm tôn vinh các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quốc gia và 19 dân tộc trong tỉnh. Từ đó giới thiệu vùng đất và con người Điện Biên đến với đông đảo bạn bè và du khách trong, ngoài nước; làm tiền đề thúc đẩy du lịch điện biên phát  triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh” -  ông Sơn nói trong buổi khai mạc.

Trước đó, trong buổi làm việc với các sở, ban ngành của Điện Biên, Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá việc Điện Biên tổ chức lễ hội hoa ban thường niên là việc làm thiết thực. Đó là việc biết nắm bắt và tận dụng các lợi thế của mình ngoài việc có những di tích lịch sử để phá triển du lịch. Chủ tịch quốc Điện Biên nên phát động người dân trồng cây hoa ban để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch.

“Cả thế giới đã đổ về Nhật Bản để xem Hoa anh đào. Ở trong nước, người dân phải lên Hà Giang để xem hoa Tam giác mạch, vào Nghệ An để ngắm những cánh đồng hoa hướng dương. Còn ở Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng không nơi nào có hoa ban đẹp đến vậy, đó là loại hoa vừa đẹp, lại vừa bền. Điện Biên nên phát động người dân trồng cây hoa ban để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch hơn nữa”, Chủ tịch Quốc hội gợi ý cho tỉnh Điện Biên về cách làm du lịch.

Một chương trình đậm sắc hoa ban

Ông Lê Văn Quý,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Hoa ban năm 2017 cho  biết: Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2017 với sự tham gia của hơn 250 nghệ sỹ, diễn viên đến từ Đoàn ca múa Quân khu I, Nhà hát chèo Hà Nội, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Trường nghệ thuật Quân đội, Đoàn nghệ thuật tỉnh và học sinh, sinh viên một số trường chuyên nghiệp trên địa bàn”

Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội hoa ban đêm 12/3 tái hiện lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội hoa ban đêm 12/3 tái hiện lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Với tựa đề “Rực rỡ mùa hoa ban”, chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương (Huyền thoại một loài hoa, thắm mãi những màu hoa, Điện Biên hội tụ và tỏa sáng), với 10 ca khúc mang nội dung ca ngợi về vẻ đẹp của Hoa ban, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mảnh đất con người Điện Biên...

Hoa ban là loài hoa thường nở rộ vào tháng 3. Đến Điện Biên vào thời điểm này, du khách dễ dàng bắt gặp những cây  ban trắng ẩn hiện trên những cung đường đèo dốc, bên dòng suối nước trong veo, hay thấp thoáng sau tầng tầng, lớp lớp ruộng bậc thang của người dân địa phương. Ở Điện Biên, Hoa ban phân bổ nhiều nhất là tại các huyện: Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Chà, Điện Biên...

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.