Di động 4G chờ người dùng mở hầu bao

Giá thiết bị đầu cuối còn cao là một “lực cản” trong triển khai mạng di động 4G
Giá thiết bị đầu cuối còn cao là một “lực cản” trong triển khai mạng di động 4G
(PLO) - Dù đánh giá cuối 2015, đầu 2016 là thời điểm chín muồi để triển khai mạng viễn thông 4G (LTE) ở Việt Nam nhưng lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thừa nhận sự sẵn sàng của khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại.
Hay nói cách khác, nhà mạng đầu tư 1 tỷ đồng cho hệ thống thì xã hội cũng phải bỏ 1 tỷ để mua thiết bị đầu cuối, mà để người dùng móc túi chi tiền thì còn phải căn cứ nhiều yếu tố...
Đến lúc cho thế hệ di động mới
“Ngay từ khi công nghệ 4G mới ra đời và bắt đầu phát triển những năm 2010, 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã có những nghiên cứu, chuẩn bị để xây dựng kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, bài học lớn nhất mà chúng ta rút ra được sau khi triển khai 3G chính là lựa chọn thời điểm phù hợp” - Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng chia sẻ bên lề một hội thảo quốc tế về 4G LTE diễn ra mới đây.
Lấy kinh nghiệm từ việc triển khai mạng di động 3G, ông Thắng cho biết: “Dù công nghệ 3G xuất hiện từ đầu những năm 2000 nhưng mãi đến năm 2009, tức là 9 năm sau đó, Việt Nam mới cấp phép 3G cho các doanh nghiệp di động. Đó là thời điểm mà thiết bị, nhất là thiết bị đầu cuối đã phát triển rất mạnh, giá xuống rất rẻ. Ngay khi đưa dịch vụ 3G vào thì lượng người dùng tăng rất nhanh, đáp ứng yêu cầu của xã hội”. 
Theo đó, lộ trình, chính sách phát triển 4G được Bộ TTTT cân nhắc rất kỹ. “Việt Nam là nước đang phát triển, không thể sản xuất ra công nghệ nguồn thì phải xem xét, chờ đợi công nghệ đó chín muồi. Số lượng người dùng công nghệ đó trên thế giới phải tương đối phổ biến thì khả năng áp dụng thành công vào Việt Nam mới cao”.
Theo lộ trình được phê duyệt, năm 2014 vừa qua, Bộ TTTT đã cho các doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ 4G LTE ở một số băng tần như 2600 MHz. Ngày 1/3 vừa qua, Bộ trưởng TTTT đã ký ban hành thông tư cho phép triển khai 4G LTE ở cả băng tần 1800 MHz mà hiện các doanh nghiệp đang dùng cho 2G.
Đến đầu năm 2016 thì cơ quan quản lý sẽ cấp phép chính thức 4G dưới hình thức đấu thầu.
Chờ người dùng sẵn sàng
Trên thế giới, 4G LTE đang phát triển rất nhanh, với gần 500 triệu thuê bao và hơn 2400 chủng loại thiết bị đầu cuối hỗ trợ. Theo Thứ trưởng Thắng, đó là tiền đề quan trọng cho Việt Nam triển khai 4G.
Đồng quan điểm, ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương nhấn mạnh, lúc này, chi phí đầu tư cho mạng 4G của nhà mạng cũng giảm nhiều so với trước kia. 
4G sẽ mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới trong kỷ nguyên mà ngay cả ô tô, các thiết bị y tế, giáo dục, nhà thông minh đều có thể kết nối internet, và “chỉ có 4G mới là nền tảng công nghệ đáp ứng được yêu cầu của những dịch vụ mới này”.
Ông này khẳng định, đối với Việt Nam trong nhiều năm tới, 4G sẽ song song tồn tại cùng với 3G, hỗ trợ những dịch vụ mới đòi hỏi tốc độ dữ liệu cao hơn, tính năng bảo mật mạnh hơn... 
Ngoài vấn đề băng tần cho 4G đã sẵn sàng, một yếu tố khác ảnh hưởng không nhỏ đến thành bại của việc triển khai mạng di động 4G, đó là giá bán thiết bị đầu cuối – hiện vẫn còn cao so với thu nhập bình quân của người Việt, chưa xuất hiện những smartphone 4G giá khoảng 1-2 triệu đồng.
“Đấy là một bài toán mà các nhà mạng đầu tư vào 4G cần tính toán, vì khi nhà mạng đầu tư 1 tỷ vào 4G thì xã hội cũng phải đầu tư 1 tỷ mua thiết bị đầu cuối” – ông Thắng nói.
Cuối cùng, ngành công nghiệp nội dung cần phải phát triển đồng bộ với 4G.
“Nếu chỉ đơn thuần là lướt web, check mail thì người dùng sẽ chẳng cần đến 4G, nhất là khi chất lượng 3G đang ngày càng tốt hơn. Công dụng của 4G chủ yếu là để xem TV, chơi game, để tải những dịch vụ dữ liệu rất lớn. 
Do đó, muốn phát triển 4G thì rõ ràng doanh nghiệp nội dung nội cần phải tăng tốc và đón đầu – Thứ trưởng Thắng khuyến cáo – Nếu người dùng vẫn phải xem, sử dụng nội dung của nước ngoài thì chi phí vừa cao mà ngôn ngữ lại chủ yếu là tiếng Anh, trong khi đâu phải người Việt nào cũng nghe hiểu tiếng Anh, như thế không tương đồng với số đông”./.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.