Đến Cuba và yêu ngay Havana

Thủ đô La Havana
Thủ đô La Havana
(PLO) - Thực ra đến với Cuba không hề khó, cũng không mất quá nhiều tiền như mọi người thương nghĩ. 
Cuba đẹp như một chuỗi hạt trang sức bị bỏ quên trong vịnh Carribe. Dưới áp lực của lệnh cấm vận Hoa Kỳ, lựa chọn cho du khách trong suốt nửa thế kỷ qua luôn là Bahamas, Jamaica và Cancun với những kỳ nghỉ quanh năm ngập tràn ánh nắng của Carribe rực rỡ. Ngay cả đối với du khách từ các nước phương Tây khác, lựa chọn đường bay tới Havana hoặc thanh toán thẻ tín dụng, đặt khách sạn và các chi phí tiền tour tại Cuba cũng là điều khó khăn, vì thế, Cuba càng trở nên xa xôi và khép kín. 
Thực ra đến với Cuba không hề khó, cũng không mất quá nhiều tiền như mọi người thương nghĩ. Nhưng thời gian và công sức đi lại bỏ ra thực sự đáng giá cho một chuyến đi, đặc biệt với du khách Việt Nam, một dân tộc rất gần gũi và thân quen với nhân dân Cuba.
Với thế hệ 6X, 7X Việt Nam, Cuba càng gần gũi và thân thương hơn nữa khi tới đây ta được trải nghiệm lại một thời quá khứ của bao cấp và phân phối trong mọi dịch vụ nhà hàng, quán ăn, cửa hàng phân phối thực phẩm, thuốc men và đồ gia dụng. Tất cả cuộc sống thường ngày tại đây như một bộ phim tài liệu về một thời khó khăn, bó chặt, dẫu con người Cuba rắn rỏi khỏe mạnh và hừng hực sức sống. 
Tượng đài Người Anh hùng giải phóng dân tộc Cu-ba Hô-xê Mác-ti.

Tượng đài Người Anh hùng giải phóng dân tộc Cu-ba Hô-xê Mác-ti. 

Cuba nhìn về tương lai hơn là quá khứ. Cuộc sống thường ngày trên mảnh đất nhỏ bé này dù khó khăn vất vả nhưng cũng không quá đỗi ngột ngạt như mọi người lầm tưởng. Khó khăn do bị bao vây về hoạt động sản xuất và kinh doanh, tuy nhiên với diện tích nhỏ hẹp, dân số vắng vẻ nhưng rất giàu về tài nguyên và đặc biệt là tài nguyên du lịch, Cuba đã hút một lượng đầu tư khổng lồ từ các quốc gia châu Âu khác.
Phong cảnh đẹp, tài nguyên hoang sơ và đặc biệt là lợi thế về các bãi biển quanh năm nắng ấm, Cuba rực rỡ như một cô gái da nâu vùng Carribe hút mọi ánh nhìn từ các gã trai lơ phương Tây khác. Tới Valadero, một vùng nghỉ dưỡng ở miền trung, tất cả các bãi biển đẹp đã có sự hiện diện của các khu resort, và bãi biển đã phân lô cho các khách sạn 5 sao từ châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha từ lâu lắm rồi. 
Cũng giống như Cancun của Mexico hay Bahamas, du khách tới Valadero nếu ở trong các khu resort đắt tiền sẽ có bãi biển riêng và được phục vụ ăn nghỉ trọn gói trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp này. Nếu bạn lạc vào các khu nghỉ dưỡng đắt tiền do các tập đoàn lớn của châu Âu quản lý thì cũng không khác những gì bạn nhìn thấy tại các khách sạn cao cấp khác ở Barcelona, Tây Ban Nha. 
Bãi biển thanh bình.

Bãi biển thanh bình. 

Điểm khác biệt duy nhất là đồ ăn và các loại hải sản ở đây rất rẻ, bãi biển thì có rất nhiều các loài chim biển tìm bãi đáp, một điều mà không một thành phố ô nhiễm nào của châu Âu có được. Nếu so với Tây Ban Nha hay Hy Lạp, thì sự thiếu hụt ở đây chỉ là những chiếc du thuyền 5 sao mà thôi.
Người dân Cuba vui vẻ và phóng khoáng như tất cả những gì mà miền nắng ấm Carribe mang lại cho tâm hồn họ. Chiều cuối tuần trong các con phố đông đúc ở Thủ đô Havana, những nhóm nghệ sĩ đường phố biểu diễn những bản nhạc latinh sôi nổi và bốc lửa nhất. 
Vũ điệu, đàn và hát là những món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống thường nhật của người dân Cuba. Trên các con phố nhỏ, trong các nhà hàng, thậm chí giữa những khu chợ du khách cũng có thể bắt gặp những đám đông người dân tụ tập hát múa hăng say.
Hãy tưởng tượng bạn hòa mình vào điệu nhạc Vasilo nhộn nhịp, dùng bữa trưa trong một nhà hàng lợp hoàn toàn bằng lá cọ với những món hải sản nướng đậm chất Mỹ latinh bên bãi biển La Plagna cách Havana 1 giờ xe bus, bạn sẽ có thể hiểu được những gì mà người ta thường miêu tả là “thiên đường” khi viết về những khu du lịch.
Mộc góc La Havana.

Mộc góc La Havana. 

Hãy đến Cuba trước khi người ta ồ ạt đến, hãy đi trên những con phố nhỏ của Havana trước khi người ta mua lại hết những biệt thự cổ kiểu Tây Ban Nha để biến thành nhà hàng và khách sạn. Hãy đến những bãi biển hoang vắng rực nắng khi những đàn bồ nông và hải âu chưa bay đi hết vì ống kính máy ảnh và tiếng ồn. Hãy đến Cuba và yêu Havana trước khi hàng ngàn chiếc xế cổ từ thập niên 50 của thế kỷ trước được thay thế bằng các xe đời mới.../.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.