Danh hài Xuân Hinh: “Vui vẻ là khỏe người ra”

Nhắc đến Xuân Hinh, ít ai không biết đến nghệ sĩ tài danh của sân khấu chèo. Với giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, lối diễn xuất chân quê, hài ước, Xuân Hinh đã tạo cho mình một phong cách độc đáo và giành được sự yêu mến của hàng triệu khán giả.

Nhắc đến Xuân Hinh, ít ai không biết đến nghệ sĩ tài danh của sân khấu chèo. Với giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, lối diễn xuất chân quê, hài ước, Xuân Hinh đã tạo cho mình một phong cách độc đáo và giành được sự yêu mến của hàng triệu khán giả.

Nghệ sỹ Xuân Hinh
Nghệ sỹ Xuân Hinh

“Già duyên, già dáng, già đáng đồng tiền”

Xin chào danh hài Xuân Hinh, ngày Tết mà không có hài Xuân Hinh e rằng ngày xuân kém “xôm”, vậy, năm nay, nghệ sỹ sẽ “đãi” công chúng “đặc sản” gì?

- Thân thương quá đỗi khi mỗi dịp Xuân về, bà con nhân dân khắp mọi nẻo đường quê đều ngóng chờ nhau một câu hỏi “Có hài Xuân Hinh chưa?”. Đây là một niềm hạnh phúc lớn đối với những người nghệ sĩ như tôi. Được đón chờ và trở thành “món quà tinh thần” vào mỗi dịp Tết thì tôi lại càng trăn trở làm sao để không đem sự thất vọng cho khán giả.

Năm nay, tôi sẽ “đãi” công chúng yêu quý một “món ăn” cười “Xuân Hinh kén chồng” do Nghe nhìn Thăng Long phát hành. Trong đó có 2 tiểu phẩm: “Bắt đền đại gia” và “Thị Hến kén chồng”. Với tiểu phẩm “Bắt đền đại gia”, Xuân Hinh sẽ hóa thân thành một cô gái trong một gia đình chỉ có hai mẹ con. Bằng các trò lừa đảo của mình, “thiếu nữ” do Xuân Hinh thủ vai đã liên tục đưa các đại gia "máu dê" vào tròng.

Còn tiểu phẩm Thị Hến kén chồng, được phóng tác từ tích chuyện: Nghêu, Sò, Ốc, Hến xưa. Bằng hình thức thể hiện dân gian cùng sự khác biệt là Thị Hến (do Xuân Hinh thủ vai).  Với nhiều tình huống hài hước dưới sự diễn xuất của các nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Xuân Nghĩa, Thanh Thanh Hiền, Thu Hằng, Minh Nguyệt, Phú Đôn, Tiến Minh…khán giả sẽ được thưởng thức những trận cười chảy nước mắt…

Khi xem đoạn giới thiệu “Xuân Hinh kén chồng”, có ý kiến cho rằng “thiếu nữ” Xuân Hinh…hơi “dừ”?

- “Ngũ thập” mà phải đóng thiếu nữ kén chồng, tôi phải dồn hết “sức trẻ” để hóa thân. Tuy dáng vẻ hơi già, nhưng “thiếu nữ” Xuân Hinh này là… “già duyên, già dáng, già đáng đồng tiền” đấy nhé. (Cười)

Liên tục xuất hiện vào vai phụ nữ, anh có sợ công chúng nghi ngờ về…giới tính?

- Ối giời ơi, là người nghệ sĩ mà sợ như thế thì chả dám đóng vai gì. Với hàng trăm vai diễn trong mấy chục năm đi diễn, tôi đã đóng hết các vai: Vua, chúa, lính,  phu xe, đại gia, khách làng chơi….Chả lẽ, tôi đóng vai khách làng chơi tôi lại thành khách làng chơi ư?

Vậy sau “thiếu nữ” 18,  sẽ là gì, thưa nghệ sỹ?

- Sang năm 2013, có lẽ tôi sẽ đóng “thiếu nữ”… 75 tuổi (cười)

Không thích “danh hão”

“Vua hài đất Bắc” và hề chèo Xuân Hinh, nghệ sỹ thích được gọi là gì?

- Vì tôi là người dân dã nên tôi thích được gọi là hề chèo Xuân Hinh. Đến tuổi này, cần gì phải oai, oách để làm cái gì. Rất nhiều người muốn tự phong cho mình là “vua hài”, là “chúa hài” nhưng khi diễn chả ai buồn xem thì khoác danh đó để làm gì? Tôi diễn ở khắp nơi, cả trong nước và ngoài nước, từ miền núi đến miền xuôi, từ nông thôn ra thành thị, diễn cả ở gia đình lẫn trên sân khấu...

Đi đến đâu, tôi cũng được khán giả yêu mến. Có lẽ vì vậy mà nhiều người đã gọi tôi là người nghệ sĩ của khán giả bình dân và tôi rất tự hào về điều đó. Được bà con nồng nhiệt chào đón, đối với tôi chả danh nào bằng. Tôi thích “thực lực” hơn “danh hão”.

Tiếng cười mà Xuân Hinh mang lại là dành cho mọi nhà, mọi người, không phân biệt nông thôn hay thành thị, kẻ giàu người nghèo, già trẻ, gái trai. “Bí kíp” nào khiến tiếng cười của nghệ sỹ lại lan tỏa rộng khắp?

- Trên bước đường đời, có những người luôn tìm thấy niềm vui và nụ cười nở trên môi song cũng có rất nhiều mảnh đời lam lũ sớm hôm vì gánh nặng mưu sinh. Bao nhọc nhằn cơm áo như cánh cửa khép lại nụ cười trên gương mặt đã sậm màu nắng gió của họ. Mong tìm lại những nụ cười, những nụ cười khuất lấp trên đường đời, tôi cố gắng qua diễn hài tìm những nụ cười sảng khoái nhưng cũng thật nhân văn và sâu sắc như để chia sẻ những khó khăn bộn bề của họ.

Nghe nói, năm Tân Mão vừa qua là năm “tâm đắc” của anh?

- Đúng là năm qua, tôi đã thực hiện được kế hoạch cho sự nghiệp của mình. Đó là, ngoài ra đĩa hài “Xuân Hinh kén chồng”, tôi đã hoàn thành thực hiện một DVD Hề chèo trong đó tập hợp 8 trích đoạn của 8 tác phẩm dân gian kinh điển bao gồm: Hề cu Sứt, Thầy bói đi chợ, Phù thủy sợ ma, Hề mồi đố đá, Lý trưởng - Mẹ Đốp, Hề gậy theo thầy, Thị Mầu lên chùa, Thầy đồ dạy học...

Vì tôi vốn là dân chèo, tôi vẫn canh cánh được làm một cái gì đó từ A đến Z đều là chèo. Sau 30 năm lăn lộn với sân khấu, với cuộc đời, ước mơ đó bây giờ mới thực hiện được. Ngoài sự nghiệp, tôi còn có niềm vui của gia đình. Đó là, con gái lớn 16 tuổi của tôi được nhận học bổng toàn phần tại Mỹ và bay sang đó học rồi. Tôi mừng nhất là cháu đã biết tự tìm học bổng du học chứ không ngồi đó trông chờ.

Vợ là… “đặc sản”

Nhắc tới chuyện gia đình, nghệ sỹ có “lật lại quá khứ” kể một chút về mối lương duyên giữa anh và chị nhà?

- Hồi đó, một lần đến nhà ông bạn ở phố Hàm Long chơi, ông này bảo: Ở cùng số nhà có cô này hay lắm, dịu dàng mà ít nói, tao tán mãi mà không “đổ”, đố mày tán được… Tuýp phụ nữ mà tôi thích đích thị là dịu dàng và ít nói. Tôi đã nói nhiều nên ngay từ đầu đã ra “đầu bài” là phải lấy một người vợ có thể lắng nghe, chứ chồng nói một, vợ nói hai thì không ở được.

Thế là cứ ngày hai lần “đánh võng” ở Hàm Long và chỉ dám nhìn. Lúc đó tôi còn nghèo lắm. Đi xe đạp SK, “Việt kiều” Bắc Ninh, trong khi cô ấy là người Hà Nội gốc… Nhưng sau một thời gian dài đi qua chỉ dám nhìn nhìn thì yêu và rồi lấy nhau…

Rất nhiều cặp vợ chồng sau khi lấy nhau, người chồng thường đùa vui ví vợ là “cơm nguội” còn anh, anh ví vợ mình là...?

- Là… “đặc sản”! Đừng nghĩ tôi nịnh vợ khéo nhé. Tôi nói thực lòng đấy. Vì tôi là nghệ sỹ nay đây mai đó, nên mọi việc trong gia đình như nội trợ, quán xuyến cửa nhà, dạy dỗ con cái học hành đều một tay của vợ tôi vun vén. Vợ tôi làm hành chính nên có nhiều thời gian cho chồng con, lại ít nói hơn tôi và rất hiểu công việc của chồng. Đó là điều tôi cảm thấy hạnh phúc và yên tâm nhất.

Không những chăm sóc nhà cửa, con cái, vợ anh còn phải chăm chồng như một “hoa hậu”?

- Đúng vậy, đến tuổi này không ăn cũng cứ tăng cân, thậm chí tăng nhanh ấy chứ mà tôi rất sợ tăng cân. Bởi tôi hay đóng vai nghèo khổ, đại diện cho tầng lớp thiếu đói của xã hội mà béo tốt thì không ổn. Phải gầy, phải khổ…bà con mới thương. Cơ thể cứ “phì” lên một chút là tôi phải bảo vợ nấu ăn ít đạm. Tôi tự ép mình ăn chế độ của hoa hậu. Hoa hậu ăn thế nào thì mình ăn thế nấy. Món “tủ” của tôi là đậu phụ và cà pháo.

Gia đình nghệ sĩ Xuân Hinh chỉ có bốn người nhưng có hai “trường phái” khẩu vị khác nhau: vợ con thích ăn đồ tây, còn “Cu Sứt” lại thích ăn “hương đồng gió nội”, vậy làm thế nào để dung hòa?

- Chúng tôi không dung hòa việc ăn mà “trưng dụng” luôn cả 2 “trường phái”. Mâm cơm gia đình tôi lúc nào cũng có mặt đồ tây lẫn Việt. Ai thích ăn gì thì ăn, thưởng thức theo sở trường.

Là một danh hài đất Bắc, rất nhiều cô gái trẻ hâm mộ, có khi nào  nghệ sỹ muốn đổi “đặc sản” này để kiếm “đặc sản” khác?

- Không đâu, trừ khi lúc nào đó vợ tôi chán “cơm nguội” này đuổi tôi ra khỏi nhà thì tôi mới dám nghĩ tới nó. (cười)

Thích Tết về quê “xin lộc”

Một trong những nghệ sĩ đắt sô nhất và cũng cao giá nhất trong làng showbiz Việt vào thời điểm Tết, vậy Tết Nhâm Thìn này anh có sẵn sàng nghỉ sô dành thời gian sum họp gia đình?

- Ngay từ cuối năm trước, rất nhiều nơi ở trong nước chưa kể khoảng bà con Việt kiều ở 10 nước mời tôi đi diễn Tết. Nhưng tôi đều từ chối. “Cày cuốc” cả năm rồi, có mấy ngày tết cũng phải nghỉ ngơi rồi dành cho vợ cho con nữa chứ không thì suốt ngày mang niềm vui đến cho thiên hạ, còn tổ ấm của mình thì bỏ lạnh.

Gia đình tôi có thông lệ, cứ vào ngày 30 tết là vợ chồng ngồi lại với nhau xem có gì không hài lòng trong năm qua, tổng kết xem có “xì căng đan” hay thành công gì trong sự nghiệp không. Sau đó, gia đình tôi về quê, đi “xin lộc” mỗi nhà một ít quà quê cho khác vị ngày thường. Tôi thích hương vị Tết ở quê lắm nên không thể không đưa cả gia đình về quê ăn Tết. Bởi tôi là “madein”…Bắc Ninh mà. Đối với tôi, Tết quê nhà quá đỗi thiêng liêng và ấm áp.

Ngày Tết anh thường đặt cây gì trong nhà?

- Có thể, quất hoặc đào nhưng không thể thiếu cây sung. Tôi muốn cả gia đình có một năm sung sức, sung việc và sung sướng.

Năm Nhâm Thìn này, nghệ sỹ có những dự định gì?

- Dự định thì nhiều lắm nhưng có lẽ dự định lớn nhất là sẽ thực hiện một VCD về các bài hát về Quê hương và Mẹ bởi “dòng sông” ấy đã tạo nên một Xuân Hinh như ngày hôm nay.

Một lời chúc dành cho công chúng trong ngày đầu năm mới của danh hài?

- Chúc tất cả mọi người vui vẻ bởi “Vui vẻ là khỏe người ra”!

Xin cám ơn danh hài Xuân Hinh, chúc nghệ sỹ khỏe mạnh, luôn mang đến  tiếng cười cho mọi nhà.

Thùy Dương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.