Dân giao nộp voọc chà vá quý hiếm cho vườn Phong Nha

Cá thể voọc chà vá chân nâu mà gia đình ông Minh giao nộp.  Cá thể voọc chà vá chân nâu mà gia đình ông Minh giao nộp. Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
Cá thể voọc chà vá chân nâu mà gia đình ông Minh giao nộp. Cá thể voọc chà vá chân nâu mà gia đình ông Minh giao nộp. Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
(PLO) - Dù cá thể voọc này đã có nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng ông Minh không bán mà đem giao nộp cho Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên.

Tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), ngày 10/9 cho biết, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CH,BT&PTSV) thuộc cơ quan này vừa tiếp nhận cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm có trọng lượng 2,5kg do gia đình ông Phạm Văn Minh, ở thôn Phú Cường, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tự nguyện giao nộp.

Theo ông Minh, chú voọc này bị lạc vào vườn cao su và được gia đình nuôi giữ từ hơn 6 tháng trước, đã nhiều lần có người hỏi mua với giá hàng chục triệu đồng nhưng ông Minh không bán vì không muốn cá thể này bị giết hại.
Gần đây, nhận thấy tình trạng sức khỏe của cá thể voọc này đang yếu dần đi nên ông Minh đã quyết định giao nộp cho Trung tâm CH,BT&PTSV.
Lễ bàn giao và tiếp nhận chú voọc tại gia đình ông Minh. Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
  Lễ bàn giao và tiếp nhận chú voọc tại gia đình ông Minh. Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo bác sỹ thú y của Trung tâm này, chú voọc do ông Minh giao nộp đang mắc chứng rối loạn tiêu hóa. Những ngày tới, cá thể voọc chà vá quý hiếm này sẽ được chăm sóc phục hồi sức khỏe và các tập tính hoang dã trước khi thả về môi trường tự nhiên tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Voọc chà vá chân nâu (tên khoa học là Pygathrix nemaeus) là loài linh trưởng ăn lá đặc hữu, sinh sống ở khu vực Bắc Trường Sơn của Việt Nam (từ Nghệ An đến Kon Tum) và Lào. Loài này thuộc diện nguy cấp, quý, hiếm nằm trong nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, cấm săn bắt, mua bán và khai thác dưới mọi hình thức./.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.